TPHCM có 2 phương án ngầm hóa tuyến đường trung tâm sát sông Sài Gòn

Tâm Linh| 30/01/2024 17:37

Sở GTVT TPHCM dự kiến 2 phương án làm hầm giao thông bên dưới đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để dành không gian bên trên cho người đi bộ.

Hạng mục này nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược của ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2030 của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM.

Đường Tôn Đức Thắng là đại lộ xưa cũ của thành phố nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2km. Việc ngầm hóa tuyến đường chạy dọc sông Sài Gòn được Sở GTVT TPHCM nghiên cứu nhằm phù hợp quy hoạch không gian thuộc vùng lõi 930ha khu trung tâm.

TPHCM có 2 phương án ngầm hóa tuyến đường trung tâm sát sông Sài Gòn - 1

Đường Tôn Đức Thắng, quận 1, bên phải ảnh là bến Bạch Đằng (Ảnh: Nhật Quang).

Trong đó, ngành giao thông thành phố nghiên cứu 2 phương án làm hầm chui dưới đường Tôn Đức Thắng (quận 1), đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội. Tổng mức đầu tư dự kiến 2 phương án lần lượt là 1.477 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng cho hầm ngắn hơn.

Phương án 1 sẽ là hầm kín dài 765m, có một đầu gần đường Ngô Văn Năm (chân cầu Ba Son), đi qua Công trường Mê Linh, đường Đồng Khởi đến hết chiều rộng phố đi bộ Nguyễn Huệ (phía gần đường Hàm Nghi). Hai đầu làm hầm làm hở, một bên nối vào đường dẫn lên cầu Ba Son, bên kia nối lên cầu Khánh Hội.

Phương án 2 cũng là hầm kín bắt đầu từ gần đường Ngô Văn Năm, nhưng chỉ kéo dài tới đầu phố Nguyễn Huệ, tổng chiều dài 683m. Hai đầu hầm cũng làm hở tương tự phương án 1.

TPHCM có 2 phương án ngầm hóa tuyến đường trung tâm sát sông Sài Gòn - 2

Đoạn đường Tôn Đức Thắng gần đường Ngô Văn Năm, nơi có phương án làm đầu hầm nối lên cầu Ba Son (Ảnh: Hải Long).

Theo Sở GTVT TPHCM, các phương án trên mới là những nghiên cứu sơ bộ theo quy hoạch, sau đó sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp, khả thi.

Việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng dọc bến Bạch Đằng là một trong những định hướng trong quy chế quản lý kiến trúc được UBND TPHCM phê duyệt. Trong quy hoạch, đoạn đường được chuyển xuống lòng đường dành cho 4 làn xe cùng bãi xe ngầm, không gian phía trên dành cho người đi bộ.

Trên mặt đất, nơi Công trường Mê Linh sẽ dành 50% diện tích cho mảng xanh, xây đài phun nước. Giữa khu này và sông Sài Gòn sẽ bố trí các trạm xe buýt, đường sắt nhẹ, taxi sông và các công trình phục vụ thuận tiện cho người đi bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM có 2 phương án ngầm hóa tuyến đường trung tâm sát sông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO