TPHCM: Bức tường ngăn cách Vinhomes và Saigon Pearl cần được xóa bỏ?

Q.Huy| 13/09/2023 12:48

Sở TN&MT TPHCM cho rằng, sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông, chủ đầu tư của khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl cần có trách nhiệm bàn giao lại hạng mục này cho cơ quan quản lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố nhằm nêu ý kiến về tuyến đường dọc bờ sông Sài Gòn, kết nối khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl, đang bị chia cách. Hiện tại, tuyến đường này chưa được thông suốt do một bức tường ngăn cách.

Sở TN&MT thành phố nêu ý kiến, theo các quy định pháp luật liên quan, chủ đầu tư của 2 khu dân cư trên sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông cần có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước quản lý theo quy định. Phần diện tích này không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TPHCM: Bức tường ngăn cách Vinhomes và Saigon Pearl cần được xóa bỏ? - 1

Bức tường ngăn cách đường kết nối khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl (Ảnh: Hải Long).

Cơ quan này cũng nhận thấy, lộ giới của 2 tuyến đường bị ngăn giữa bởi bức tường đang không đồng đều. Cụ thể, lộ giới của tuyến đường D1 nằm tại khu dân cư Vinhomes là 35m, tuyến đường D4 nằm tại khu dân cư Saigon Pearl có lộ giới 15m.

Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng xác định đường D1 là hệ thống giao thông nội bộ tại Công văn 1885. Tại quyết định số 4556, UBND TPHCM cũng quy định các phương tiện cơ giới không được lưu thông trên các tuyến nội bộ này.

Do đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc báo cáo, đề xuất UBND TPHCM về lộ giới đường D1 cùng chức năng sử dụng của tuyến đường này.

Sở Giao thông Vận tải cần báo cáo và đề xuất hướng tuyến nối đường D1, D4 đảm bảo thông suốt, an toàn. Về bức tường đang ngăn cách 2 tuyến đường, Sở Xây dựng cần xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Vấn đề của bức tường ngăn cách ven sông Sài Gòn được đề cập hồi tháng 10/2022. Thời điểm đó, tất cả phương tiện không lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp.

Công an TPHCM cho biết kể từ khi cấm phương tiện lưu thông qua cầu vượt, các phương tiện lưu thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh thông qua các đường nội bộ của Vinhomes và quay đầu về khu trung tâm. Điều này đã tạo áp lực giao thông cho các tuyến đường nội bộ này và đường Điện Biên Phủ.

Qua khảo sát, Công an TPHCM nhận thấy khu vực 2 dự án Vinhomes và Saigon Pearl nằm liền kề nhau, có đoạn đường nội bộ chung nằm ven sông Sài Gòn ngăn cách bởi tường, rào chắn. Khi phá bỏ tường rào, đường nội bộ của 2 dự án sẽ thông nhau, giảm áp lực cho tuyến đường Điện Biên Phủ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Bức tường ngăn cách Vinhomes và Saigon Pearl cần được xóa bỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO