TP.HCM vào cao điểm nắng nóng nhất năm

22/04/2023 15:12
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

TP.HCM ghi nhận mức nhiệt 37 độ C trong lều khí tượng, ngoài trời có thể trên 40 độ C. Nắng nóng gay gắt và độ ẩm thấp có thể còn kéo dài 2-3 ngày tới.

Nhiều người tìm mình nơi có bóng mát trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức). Ảnh: Chí Hùng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 22/3, TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ có nắng nóng, mức nhiệt cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm thấp nhất phổ biến 50-65%.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 2-3 ngày tới, nắng nóng ở Nam Bộ có thể kéo dài. Hôm nay, chỉ số tia cực tím tiếp tục ở ngưỡng 10, mức nguy hại cao cho sức khoẻ.

Ban ngày nắng nóng, nhưng tối 22/4, dự báo khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông. Lượng mưa phổ biến 3-10 mm, có nơi trên 10 mm. Trong cơn dông đề phòng sét, mưa đá và gió giật mạnh cấp 5-6 (8-13 m/s).

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan nhận định TP.HCM đang vào đợt nắng nóng nhất năm.

"Mức nhiệt tại TP.HCM năm nay tăng hơn năm ngoái. Nhiệt độ đo được trong lều khí tượng ở mức 37 độ C, ngoài trời có thể trên 39-40 độ C, nắng nóng oi bức", bà Lan nói và dự báo đợt nắng nóng kết thúc vào ngày 26/4 nhờ một đợt không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống.

Bà Lan thông tin thêm sau gần 5-6 tháng mùa khô, bức xạ mặt trời tăng lên gây nóng bức khó chịu. Đây là đặc trưng của giai đoạn chuyển mùa, nắng nóng gay gắt và thỉnh thoảng có mưa lớn kèm dông.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm thấp, cơ quan khí tượng cảnh báo người dân đề phòng cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt khi người dân tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Dự báo mùa mưa năm nay bắt đầu từ ngày 5/5 tại khu vực Nam Bộ, khi gió tây nam hoạt động liên tục. TP.HCM sẽ bắt đầu mùa mưa muộn hơn 2-3 ngày. Tổng lượng mưa của cả mùa xấp xỉ các năm, nhưng thỉnh thoảng cũng có những cơn mưa lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM vào cao điểm nắng nóng nhất năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO