TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024

PV| 07/02/2024 20:01

Lễ hội Đường Sách Tết đã trở thành điểm hẹn quen thuộc cho những hoạt động góp phần quảng bá, nâng cao văn hóa đọc tại TP.HCM mỗi dịp đầu năm mới trong những năm qua.

TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - 1

Khai mạc Lễ hội Đường sách TP.HCM Tết Giáp Thìn

17h ngày 7/2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp Âm lịch), Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 chính thức khai mạc trên tuyến đường Lê Lợi, Quận 1.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết, Lễ hội Đường sách Tết là nơi để người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, đọc sách, trải nghiệm không gian tri thức và tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Năm nay, lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 (diễn ra tại tuyến đường Lê Lợi) với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”. Lễ hội được thiết kế với đại cảnh Trống đồng Đông Sơn hơn 300 m2 để tôn vinh tinh hoa văn hóa truyền thống và lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Năm nay, lễ hội còn kết hợp tiểu cảnh linh vật hình rồng ấn tượng, đánh dấu sự trở lại của con giáp Thìn sau vòng chu kỳ 12 năm. Linh vật của Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 là rồng thời Lý. Đây là biểu tượng của sự mạnh mẽ và uy quyền, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, tôn trọng thiên nhiên và khát vọng vươn cao của dân tộc Việt Nam. “Ý tưởng rồng mang tinh hoa hội tụ vào trang sách và tri thức từ trang sách giúp Việt Nam vươn lên hóa rồng là thông điệp được gửi gắm vào linh vật của Lễ hội năm nay”, ông Thắng nói.

TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - 2

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, phát biểu khai mạc Lễ hội

Theo ông Lâm Đình Thắng, hơn 6.000 đầu sách sẽ được trao tặng cho du khách trong ngày khai xuân đầu năm. Đây có thể được xem như lời cảm ơn, chúc may mắn, tốt lành của Ban tổ chức và các đơn vị xuất bản, phát hành gửi đến bạn đọc. Nhân buổi khai mạc, đại diện thành phố trao tặng sách cho 10 công dân tiêu biểu của thành phố, phát động phong trào lì xì sách Tết, lan tỏa văn hóa đọc.

“Ban tổ chức Lễ hội Đường sách Tết cùng các đơn vị tham gia rất mong muốn tổ chức chương trình ngày một tốt hơn, hay hơn, sáng tạo hơn qua từng năm nhằm phục vụ nhân dân có một không gian trải nghiệm du xuân, vui Tết văn hóa và ý nghĩa; đồng thời thúc đẩy văn hóa đọc của thành phố ngày một phát triển”, ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - 3

Ngoài ra, lễ hội còn có chương trình "Sách và Tình yêu" sẽ diễn ra vào ngày 14/2 (nhằm Mùng 5 Tết), tạo không gian cho các đôi tình nhân có cơ hội ở bên nhau, cùng lan tỏa những thông điệp ngọt ngào về tình yêu đôi lứa và sự gắn kết cộng đồng. Chương trình “Sách và Tình yêu” lần đầu tiên sẽ được mang đến sân khấu Lễ hội Đường sách Tết.

Tại đây, người dân và du khách được thưởng thức không gian âm nhạc sôi động, lãng mạn, vui tươi với các tiết mục văn nghệ acoustic. Đặc biệt, tại các gian hàng sẽ đồng loạt phát động “Phá cỗ sách Tết” tặng sách cho người tham dự. Còn tại điểm cuối của đường sách Tết, một không gian công nghệ thực tế ảo sẽ được triển khai lần đầu tiên. Qua đó, góp phần mở ra xu hướng thưởng lãm hoàn toàn mới với triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh.

TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - 4

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên  cùng các đại sứ văn hóa đọc tham quan Lễ hội Đường sách Tết

Ngoài ra, lần đầu tiên Lễ hội Đường sách Tết sẽ triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, với sự đồng hành của nền tảng thanh toán ZaloPay. Chỉ cần một mã của ZaloPay, người dân có thể sử dụng bất cứ ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử nào để quét và thanh toán trong vài giây khi mau sách. Tổng số lượng giao dịch thanh toán thành công qua mã ZaloPay QR Đa Năng trong khuôn khổ lễ hội sẽ được ZaloPay quy đổi thành số tiền tương ứng để cùng ban tổ chức quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện trên địa bàn Thành phố.

TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - 5

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê thăm gian hàng của nhà sách Phương Nam

Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 được khởi công từ ngày 29/1 và hoàn thành trong 10 ngày, trải dài trên tuyến đường Lê Lợi với diện tích 11.200 m2 (từ Nguyễn Huệ đến công trường Quách Thị Trang). Năm nay số lượng đơn vị tham gia cũng tăng lên 30 đơn vị (so với năm 2023 là 20 đơn vị) cùng kiến tạo nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Lễ hội đem đến cho người dân thành phố hơn 65.000 cuốn sách. Đặc biệt, nhiều sách hiếm, có giá trị được trưng bày, giới thiệu đến công chúng, bao gồm một số cuốn sách của Bác Hồ được in trên chất liệu giấy đặc biệt. Có hơn 60 chương trình giao lưu, tương tác, trải nghiệm sẽ diễn ra xuyên suốt 8 ngày của Lễ hội. Trong đó, Lì xì sách là hoạt động đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội Đường sách Tết…

Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - 2024 với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” sẽ kéo dài đến hết ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO