TP.HCM: Bắt nhóm cho vay nặng lãi, tạt sơn vào nhà con nợ

16/08/2023 22:14

Công an quận 7 TP.HCM tạm giữ nhóm người cho vay nặng lãi do Ngô Thiên Thạch cầm đầu. Nhóm này chuyên tạt sơn vào nhà những con nợ không trả tiền đúng hạn.

Ngày 16/8, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7, TP.HCM cho biết, đơn vị vừa thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Thiên Thạch (30 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) và Tống Minh Hải (27 tuổi, tạm trú quận Gò Vấp). Thạch và Hải đều thường trú tại TP Hà Nội.

Ngô Thiên Thạch và Tống Minh Hải (Ảnh: Công an quận 7)

Ngô Thiên Thạch và Tống Minh Hải (Ảnh: Công an quận 7)

Chiều 27/7, bà N.T.V. (đường Cao Thị Chính, phường Phú Thuận, quận 7) phát hiện cửa cuốn nhà mình bị tạt sơn màu đỏ nên đến công an phường để trình báo. Người phụ nữ này cho biết, bà vay tiền của nhiều người không rõ lai lịch, mỗi người vài chục triệu đồng và hiện chưa trả kịp. Bà V. nghi ngờ các chủ nợ đã tạt sơn vào nhà mình.

Nhà của bà N.T.V. tại quận 7 bị tạt sơn. (Ảnh: Công an quận 7)

Nhà của bà N.T.V. tại quận 7 bị tạt sơn. (Ảnh: Công an quận 7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã khẩn trương truy xét và đưa về trụ sở 5 người có biểu hiện nghi vấn, bao gồm cả Ngô Thiên Thạch và Tống Minh Hải.

Thạch khai nhận, vào tháng 3/2022, mình thuê căn nhà trên đường số 8, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân để tổ chức hoạt động cho vay cùng với Hải và 3 người khác. Tùy theo công việc, mỗi tháng Thạch trả lương cho mỗi người từ 5 đến 7 triệu đồng.

Thạch là người bỏ vốn cho vay và quản lý; những người còn lại có nhiệm vụ đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội. Khi tìm được khách có nhu cầu vay tiền, Thạch phân công đồng bọn đến địa chỉ của khách để thẩm định hồ sơ cho vay gồm căn cước công dân photo và địa chỉ nơi ở thực tế; nếu hồ sơ đảm bảo thì sẽ giải ngân.

Lãi suất cho vay từ 10 - 20%/tháng (120 - 240%/năm); tùy vào điều kiện của người vay mà Thạch sẽ lấy lãi cao hay thấp.

Khi nhận tiền, khách phải viết giấy nợ bằng tay hoặc điền vào mẫu giấy nợ được chuẩn bị sẵn. Khách trả tiền lãi qua tài khoản ngân hàng, nếu trả tiền mặt thì nhóm của Thạch sẽ tới thu.

Nếu khách không trả nợ đúng hạn, nhóm này sẽ đến nhà đòi. Trường hợp khách bỏ trốn hoặc trì hoãn trả tiền, chúng sẽ chửi bới người thân của họ, đe dọa, khóa cửa nhà, tạt sơn vào nhà để gây áp lực, đòi người thân của con nợ phải trả dùm.

Trong quá trình hoạt động, nhóm của Thạch đã cho khoảng 100 người vay với số tiền từ 5 - 100 triệu đồng mỗi người.

Công an quận 7 đã xác minh và liên hệ làm việc với nhiều người vay tiền và đang tiếp tục điều tra.

ĐẠI VIỆT

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bắt nhóm cho vay nặng lãi, tạt sơn vào nhà con nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO