Top 10 điểm du lịch văn hóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Maps

31/03/2023 15:01

Google Maps đã công bố bảng xếp hạng 10 điểm du lịch văn hóa được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới vào năm 2022, Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch cùng Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn ở Đài Bắc, Đài Loan đều có tên trong danh sách.

Google đã công bố top 10 điểm du lịch văn hóa được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới năm 2022. 10 địa danh đứng đầu bảng xếp hạng lần lượt là Cung điện Buckingham ở Anh, Tháp Big Ben ở Anh, Khu lăng mộ Giza ở Ai Cập, Tượng Chúa Kitô Cứu Thế ở Brazil, Cung điện Hoàng gia Brussels ở Bỉ, Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan, Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn ở Đài Loan, Kim tự tháp Louvre ở Pháp, Cung điện Lý tưởng (Palais Idéal) ở Pháp và Cung điện Gyeongbokgung ở Hàn Quốc.

id13797193-000_32g42e9-600x400-1(1).jpg
Khách du lịch chụp ảnh trước Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc vào ngày 06/08/2022. (Ảnh: Sam Yeh / AFP)

Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch

Năm 1975, Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch qua đời, Hành chính viện Trung Hoa Dân Quốc đã quyết định xây dựng Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, sau 5 năm mới hoàn thành và mở cửa. Theo Cục Du lịch Đài Loan, Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch có diện tích 24.79 ha, là đài tưởng niệm được xây dựng để tưởng nhớ cố Tổng thống Tưởng Giới Thạch, có hình dáng phảng phất giống như đỉnh của Thiên Đàn ở Bắc Kinh và phần thân của kim tự tháp Ai Cập, cao chót vót và uy nghi. Sảnh chính có bức tượng đồng của Tổng thống Tưởng Giới Thạch trong tư thế ngồi; tầng trệt được thiết kế phòng triển lãm và phòng chiếu, trưng bày các di tích văn hóa về những công lao vĩ đại của Tổng thống Tưởng Giới Thạch đối với quốc gia dân tộc trong suốt cuộc đời của mình để công chúng tham quan.

Tượng đài được bao quanh bởi một công viên, đứng ở cuối phía đông của Quảng trường Tự do. Sườn phía bắc và phía nam là Nhà hát Quốc gia và Phòng Hòa nhạc Quốc gia, nhiều buổi biểu diễn văn hóa trong và ngoài nước đều được tổ chức tại đây. Với diện tích rộng lớn và kiến ​​trúc mỹ lệ, nơi đây còn là thắng địa cho các hoạt động tập trung và chụp ảnh của dân chúng, cũng là địa điểm không thể bỏ qua của du khách ngoại quốc.

Bậc thang ba tầng của Đài tưởng niệm cao 14.5 mét, tường chính cao 24 mét, chiều cao từ đấu cũng đến đỉnh là 31.5 mét, tổng cộng là 70 mét. Chính điện được chia thành tầng trên và tầng dưới, mặt bằng tầng trên rộng 40 mét vuông, bốn góc nhô ra 7.5 mét, phía sau là bức tượng đồng Tổng thống Tưởng Giới Thạch trong tư thế ngồi. Đại sảnh tầng dưới được thiết kế hành lang trung tâm, phòng triển lãm văn vật, phòng biểu diễn nghệ thuật, phòng triển lãm 1, phòng trưng bày nghệ thuật ở tầng 1, phòng triển lãm 2, phòng triển lãm 3, khu hành chính, cửa hàng bảo tàng, v.v.

Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn

Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn có diện tích 6.6 ha, được xây dựng vào năm 1937. Tiền thân của nó là “Nhà máy Thuốc lá Tùng Sơn của Cục Độc quyền Chính phủ Đài Loan”, là nhà máy tiên phong của các nhà máy công nghiệp hiện đại ở Đài Loan, và cũng là nhà máy sản xuất thuốc lá chuyên nghiệp đầu tiên. Phong cách kiến ​​trúc của nó thuộc về “Chủ nghĩa hiện đại Nhật Bản thời kỳ đầu”, hình thức đơn giản và trang nhã, gạch ốp lát, ngói lưu ly và đinh đồng được chế tác tinh xảo, có thể xem là hình mẫu của các nhà máy thời bấy giờ. Sau chiến tranh năm 1945, Cục độc quyền Chính phủ Đài Loan đã tiếp quản nó và đổi tên thành “Nhà máy thuốc lá Tùng Sơn của Cục độc quyền Chính phủ Đài Loan”.

Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn. (Ảnh: Trần Bách Châu / Epoch Times)
Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn. (Ảnh: Trần Bách Châu / Epoch Times)

Vào năm 1998, do các yếu tố như quy hoạch không gian đô thị, tái cơ cấu bán công khai và nhu cầu giảm, nhà máy đã ngừng sản xuất, đồng thời được sáp nhập vào Nhà máy Thuốc lá Đài Bắc, chính thức đi vào lịch sử. Đến năm 2001, Chính quyền thành phố Đài Bắc đã chỉ định đây là di tích cổ thứ 99 và quy hoạch công viên như sau: Di tích cổ thành phố (tòa nhà văn phòng, nhà kho số 1~5, nhà máy thuốc lá, phòng lò hơi), kiến trúc lịch sử (phòng kiểm tra, xưởng sửa chữa cơ khí, phòng điều dưỡng) và các kiến trúc nổi bật (vườn Baroque, hồ cảnh quan sinh thái, nhà tắm, phòng triển lãm đa chức năng). Hiện tại Công viên Văn hóa và Sáng tạo Tùng Sơn đã trở thành cơ sở cho ngành công nghiệp thiết kế, văn hóa và sáng tạo.

Theo bảng xếp hạng tìm kiếm chuyến bay của Google, người dùng Đài Loan quan tâm nhất đến việc đi du lịch Nhật Bản trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2022, với Tokyo là địa điểm đứng đầu. Các thành phố khác của Nhật Bản trong danh sách top 10 bao gồm Osaka, Sapporo và Okinawa. Các địa điểm khác trong danh sách bao gồm Seoul ở Hàn Quốc, Bangkok ở Thái Lan, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội ở Việt Nam, Kuala Lumpur ở Malaysia và Singapore.

Vào năm 2022, địa điểm ăn uống được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Maps là quán cà phê, nhưng đã tụt xuống vị trí thứ ba trong dịp Tết Nguyên Đán, bữa sáng đã thế chân và trở thành địa điểm ăn uống được tìm kiếm nhiều nhất trên bản đồ. Ngoài ra, Lẩu là địa điểm ăn uống được tìm kiếm nhiều thứ hai trong dịp Tết Nguyên Đán, vị trí thứ tư và thứ năm lần lượt là đồ ăn chay và bữa nửa buổi.

Chung Nguyên thực hiện

Xuân Hoàng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Top 10 điểm du lịch văn hóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Maps
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO