Tổng thống Zelensky: Ukraine hứng hơn 8.000 cuộc không kích, 4.500 tên lửa

28/10/2022 16:45

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, trong hơn 8 tháng xung đột, Nga đã tiến hành hơn 8.000 cuộc không kích, khai hỏa hơn 4.500 tên lửa ở Ukraine.

Tổng thống Zelensky: Ukraine hứng hơn 8.000 cuộc không kích, 4.500 tên lửa - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong bóng tối, bên cạnh một xác máy bay không người lái hôm 27/10 (Ảnh: Getty).

Phát biểu hàng đêm vào hôm 27/10 bên cạnh xác một máy bay không người lái (UAV), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, trong hai tuần qua, Nga đã tập kích bằng hàng chục tên lửa UAV sát thủ vào mạng lưới điện trên khắp Ukraine. Các cuộc tập kích này khiến 1/3 hạ tầng năng lượng của Ukraine hư hại, gây mất điện diện rộng.

Ông nói thêm, hơn 8 tháng kể từ khi xung đột nổ ra, Nga đã thực hiện hơn 8.000 cuộc không kích, khai hỏa khoảng 4.500 tên lửa vào Ukraine.

Tổng thống Zelensky: Ukraine hứng hơn 8.000 cuộc không kích, 4.500 tên lửa - 2

Ukraine nói, khoảng 30-40% cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị phá hủy bởi các đòn tập kích diện rộng của Nga kể từ ngày 10/10 (Ảnh: Getty).

Những tuần gần đây, Moscow đang tăng cường các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV sát thủ nhằm vào hạ tầng trọng yếu của Ukraine với mục đích làm chậm đà phản công của Kiev, gây thêm thách thức cho Ukraine trước mùa đông.

Mặc dù vậy, ông Zelensky tuyên bố: "Các cuộc tập kích sẽ không thể bẻ gãy ý chí của chúng ta. Viễn cảnh quốc ca của đối phương vang lên ở lãnh thổ của chúng ta còn đáng sợ hơn đạn pháo bay trên bầu trời. Chúng ta không sợ bóng tối. Thời khắc đen tối nhất đối với Ukraine không phải lúc mất đi ánh sáng, mà là lúc chúng ta mất tự do".

Giới chức Ukraine nhận định, một trong những lý do khiến Nga tăng cường tập kích bằng UAV vào hạ tầng của Ukraine thay vì tên lửa là bởi kho tên lửa của nước này đang cạn kiệt.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, sau 8 tháng xung đột, Nga đã sử dụng khoảng 2/3 kho dự trữ tên lửa chính xác cao. Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nói, dự trữ tên lửa Iskander của Nga chỉ còn khoảng 13% mức trước xung đột, tỷ lệ này với tên lửa Kalibr và Kh-101 hoặc Kh-555 lần lượt là 43% và 45%. Kiev ước tính, để bù đắp kho tên lửa, Nga có thể mất đến 5 năm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Zelensky: Ukraine hứng hơn 8.000 cuộc không kích, 4.500 tên lửa
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO