Tổng thống Nga Putin gặp lãnh đạo Wagner lần đầu sau binh biến

10/07/2023 20:00

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, vài ngày sau binh biến của đội quân này.

RT dẫn tin từ điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm 29/6. Cuộc gặp diễn ra vài ngày sau khi nhóm quân sự tư nhân này hủy bỏ kế hoạch nổi dậy và chấp nhận thỏa thuận do Belarus làm trung gian.

Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Putin.

Phát biểu với các phóng viên, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận: “Tổng thống đã có một cuộc gặp như vậy. Ba mươi lăm người đã được mời tham dự - tất cả các chỉ huy đơn vị và ban lãnh đạo công ty, bao gồm cả chính Prigozhin”, ông nói. Theo người phát ngôn, cuộc họp diễn ra tại điện Kremlin và kéo dài gần ba giờ.

Ông Peskov nói thêm rằng Tổng thống Nga đã đưa ra "đánh giá về hành động của công ty" trong cuộc xung đột với Ukraine và đã nói về đánh giá của ông về các sự kiện ngày 22/6 - ngày quân đội Wagner hành quân đến Moskva.

“Tổng thống Putin đã lắng nghe lời giải thích của các chỉ huy và đưa ra các lựa chọn triển khai chiến đấu và tuyển dụng thêm”, ông Peskov nói.

Theo Người phát ngôn, các chỉ huy của Wagner cũng đưa ra cái nhìn về cuộc binh biến, đồng thời “nhấn mạnh rằng họ là những người ủng hộ trung thành”, “sẵn sàng chiến đấu vì tổ quốc trong tương lai".

Trong binh biến trước đó, Prigozhin tuyên bố trả đũa sau khi cho rằng Bộ Quốc phòng Nga dàn dựng một cuộc tấn công vào trại Wagner. Trong những giờ tiếp theo, binh lính của công ty chiếm được một số cơ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, và đưa một số lực lượng tiến về Moskva.

Một cáo buộc hình sự được đưa ra chống lại Prigozhin.

Ngày 24/6, với thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian, Prigozhin đồng ý ngừng kế hoạch. Theo các điều khoản thỏa thuận, Moskva đồng ý hủy bỏ vụ án hình sự đối với thủ lĩnh Wagner, và Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus.

Tuần trước, Lukashenko cho rằng lực lượng Wagner có thể được sử dụng để bảo vệ Belarus, đồng thời nói thêm rằng ông “không lo lắng về việc sẽ có một số lượng nhất định các chiến binh này đóng quân".

Phương Anh(Nguồn: RT )

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin gặp lãnh đạo Wagner lần đầu sau binh biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO