Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Ấn Độ, lên đường tới Việt Nam

10/09/2023 15:54

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Ấn Độ lên đường tới Việt Nam thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Truyền thông Ấn Độ vừa cập nhật thông tin cho biết, trưa nay (10/9), sau hội nghị G20 tại New Delhi, chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Joe Biden đã rời sân bay quốc tế Indira Gandhi đến Việt Nam.

Chuyến thăm cấp Nhà nước được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Dự kiến chiều nay, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ và đoàn đại biểu cấp cao sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Tổng thống cùng đoàn tháp tùng sẽ di chuyển từ sân bay Nội Bài về Phủ Chủ tịch để tham dự lễ đón cấp Nhà nước do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Tổng thống Joe Biden trò chuyện với các nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ trước khi lên đường. Ảnh: NDTV

Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc hội đàm tại trụ sở Trung ương Đảng.

Tháp tùng Tổng thống có Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống John Kerry và Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink và nhiều quan chức cấp cao khác.

"Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam là một chuyến thăm rất đặc biệt", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nói khi trả lời báo chí chiều 8/9.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ. Đây cũng là sự tiếp nối truyền thống trong gần 30 năm quan hệ Việt Nam - Mỹ, đó là các đời Tổng thống Mỹ đương nhiệm đều thăm Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden tại sân bay quốc tế Indira Gandhi. Ảnh: Hindustan Times

Quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.

Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức gần 140 tỷ USD vào năm 2022. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tổng thống lên chuyên cơ Không lực Một. Ảnh: NDTV

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ và là quốc gia thành viên ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ.

Hợp tác y tế và giáo dục cũng được coi là điểm sáng trong 10 năm qua, hai nước đã chia sẻ giúp đỡ nhau trong đại dịch Covid-19, ngay từ khi dịch mới xảy ra Việt Nam đã hỗ trợ Mỹ đồ bảo hộ y tế và khẩu trang; phía Mỹ đã trao tặng gần 40 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Việt Nam đang có hơn 30.000 học sinh, sinh viên học tại Mỹ, đứng thứ 5 trong số những quốc gia có nhiều du học sinh nhất tại nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Ấn Độ, lên đường tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO