Tổng thống Iran kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự

11/10/2024 21:35

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian kêu gọi Israel ngừng giao tranh ở Trung Đông và nhấn mạnh rằng phía Israel đang vi phạm "mọi thỏa thuận quốc tế".

"Tôi muốn nói với Israel rằng hãy dừng lại, hãy ngừng giết hại người vô tội, ngừng ném bom nhà dân, những người đã chẳng còn gì. Israel đã vi phạm mọi thỏa thuận quốc tế. Họ làm như vậy vì biết rằng Mỹ và Liên minh Châu Âu đang hậu thuẫn họ", Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói trong chương trình "Moscow, Kremlin, Putin".

Căng thẳng ở khu vực Trung Đông leo thang mạnh vào ngày 7/10/2023 khi các chiến binh Hamas của Palestine tiến từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel, bắt giữ hơn 250 con tin và khiến nhiều người dân ở các khu định cư biên giới Israel thiệt mạng. Hamas tuyên bố cuộc tấn công này nhằm đáp trả hành động của chính quyền Israel chống lại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. (Ảnh: Getty)

Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn đối với dải Gaza và bắt đầu không kích vào Gaza cũng như một số khu vực của Lebanon, Syria, trước khi tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Để thể hiện tinh thần đoàn kết với Hamas, lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng triển khai nhiều cuộc không kích nhằm vào Israel khiến xung đột tiếp tục lan rộng. Israel sau đó cũng chuyển dần trọng tâm chiến dịch về phía Lebanon.

Trong các cuộc tấn công gần đây vào Lebanon, lực lượng của Israel cho biết họ đã tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm này là Hassan Nasrallah và 2 người kế nhiệm ông. Theo đó, tối 1/10, Iran tấn công tên lửa vào Israel để đáp trả vụ giết hại các nhà lãnh đạo chủ chốt của Hamas, Hezbollah và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Tehran tuyên bố rằng 90% số tên lửa đã bắn trúng mục tiêu dự kiến, trong khi Israel cho biết Iran chỉ phóng 180 tên lửa và hầu hết đã bị đánh chặn. Bộ Tổng tham mưu Israel nói sẽ chọn đúng thời điểm để triển khai cuộc phản công bất ngờ nhằm vào Iran.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO