Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ

Hà Linh (TH)| 17/12/2021 18:08

Theo hãng tin Sputniknews, ngày 16/12, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một biện pháp tăng mức trần nợ công của Mỹ thêm 2.500 tỷ USD để ngăn chặn kịch bản vỡ nợ cho đến ít nhất là năm 2023.

Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ
Tổng thống Biden đã ký ban hành một biện pháp tăng mức trần nợ công. Ảnh: Reuters

Thông báo của Nhà Trắng cho hay: 'Vào thứ Năm, ngày 16/12/2021, Tổng thống đã ký thành luật: S.J. Res. 33, quy định thẩm quyền tăng giới hạn nợ thêm 2.500 tỷ USD.'

Biện pháp này tăng mức trần nợ đủ để giữ cho chính phủ hoạt động cho đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022. Và theo luật mới, mức trần nợ công của Mỹ có thể đạt 31.400 tỷ USD.

Việc dự luật được ký diễn ra một ngày sau thời điểm Bộ Tài chính Hoa Kỳ ước tính không còn công cụ nào để tiếp tục chi trả các hóa đơn của quốc gia...

Một số nghị sỹ Dân chủ đã đòi trần nợ phải tăng mạnh hơn, nếu không họ sẽ phá dự luật. Tuy nhiên, khi trần nợ phải được tiếp tục nâng vào năm 2023, phe Cộng hòa sẽ có cơ hội để sử dụng vấn đề này như một quân bài chính trị để buộc Đảng Dân chủ nhượng bộ trong các vấn đề khác, nếu như những người Cộng hòa giành lại thế kiểm soát trong Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ đứng trước nguy cơ vỡ nợ cấp quốc gia vì mâu thuẫn giữa hai đảng xung quanh vấn đề trần nợ. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng lặp đi lặp lại này thường được giải quyết vào phút chót.

Theo đạo luật vừa được ký, trần nợ quốc gia của Hoa Kỳ tăng thêm 2,5 nghìn tỷ USD, lên mức 31,4 nghìn tỷ USD, từ mức 28,9 nghìn tỷ USD trước đó.

Đảng Dân chủ đổ lỗi rằng việc nâng trần nợ chủ yếu là do chính quyền của Tổng thống Cộng hòa Donald Trump đã vay nợ quá nhiều. Trong nhiệm kỳ của ông Trump, nợ của Chính phủ tăng thêm 7,85 nghìn tỷ USD.

Về phần mình, Đảng Cộng hòa nói phe Dân chủ phải chịu trách nhiệm về đợt nâng trần nợ này vì theo đuổi gói chi tiêu xã hội và khí hậu 1,75 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden – kế hoạch mà các nghị sỹ Cộng hòa không ủng hộ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO