Tổng thống Belarus lên tiếng về cái chết của trùm Wagner

26/08/2023 07:05

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, trước vụ rơi máy bay, ông từng cảnh báo các thủ lĩnh nhóm Wagner Yevgeny Prigozhin và Dmitry Utkin về các mối hiểm họa.

Tổng thống Belarus lên tiếng về cái chết của trùm Wagner - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 25/8 cho hay, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã hai lần gạt bỏ những cảnh báo hiểm họa đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu ông tiếp tục hành quân đến Moscow. Nhà lãnh đạo Belarus cho hay, khi đó Prigozhin đã đáp lại rằng: "Tôi sẽ xuống mồ mà không cần quan tâm".

Ông Lukashenko kể thêm, một lần khác, trong cuộc gặp với 2 thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin và Dmitry  Utkin, ông đã cảnh báo: "Các ông phải cẩn thận."

Bình luận về vụ rơi máy bay chở Prigozhin và các chỉ huy Wagner hôm 23/8, ông Lukashenko bác bỏ thông tin cho rằng Nga có liên quan.

"Tôi hiểu ông Putin. Ông ấy cẩn trọng, bình tĩnh, thậm chí đôi lúc quá tỉ mỉ... Ông ấy không thể đứng sau vụ việc này", nhà lãnh đạo Belarus nói.

Tổng thống Lukashenko chính là người đã đóng vai trò trung gian đàm phán giữa Điện Kremlin và Wagner để ngăn chặn vụ nổi loạn của Wagner hồi cuối tháng 6.

Ông cho biết, trong quá trình hòa giải này, trong quá trình đàm phán với Prigozhin, họ chỉ đề cập đến 2 chủ đề gồm: Ngừng truy tố hình sự ông trùm và các thành viên Wagner; chuyển lực lượng Wagner đến Belarus và chỉ đưa ra cam kết an ninh khi họ chuyển đến.

"Nếu các ông lo sợ điều gì, tôi sẽ nói với ngài Putin, chúng tôi sẽ đưa các ông đến Belarus, nơi chúng tôi có thể đảm bảo an ninh cho các ông", ông Lukashenko kể lại.

Tuy nhiên, ông khẳng định, ông trùm Prigozhin chưa bao giờ đề nghị đảm bảo an toàn cho ông ấy.

Liên quan đến lực lượng Wagner đã chuyển đến Belarus, ông nói, họ sẽ tiếp tục ở lại đây sau cái chết của ông trùm Prigozhin và các chỉ huy.

"Các thành viên Wagner đã, đang và sẽ tiếp tục ở lại Belarus", ông Lukashenko nói và cho biết thêm Wagner sẽ chuyển thêm đến trong vài ngày nữa, nâng tổng số thành viên lực lượng này tại Belarus lên khoảng 10.000 người.

Đây là những bình luận đầu tiên của nhà lãnh đạo Belarus kể từ sau vụ rơi máy bay chở ông Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao của Wagner ở Nga hôm 23/8. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Giới chức trách Nga cuối ngày 25/8 thông báo đã tìm thấy các hộp đen của máy bay và nhiều khả năng ông trùm Wagner có mặt trên chuyến bay xấu số  này.

Người phát ngôn Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Svetlana Petrenko cho hay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 10 thi thể và tiếp tục giám định ADN để xác định danh tính nạn nhân.

Các điều tra viên cũng tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường để thu thập thêm bằng chứng, dữ liệu có thể phục vụ quá trình điều tra. Bà nhấn mạnh, cơ quan điều tra vẫn để ngỏ mọi giả thuyết liên quan đến nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Tổng thống Belarus lên tiếng về cái chết của trùm Wagner - 2

Máy bay chở trùm Wagner gặp nạn chiều tối 23/8 khi trên đường từ Moscow đi St. Petersburg (Ảnh: Twitter).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Belarus lên tiếng về cái chết của trùm Wagner
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO