Tối 2/4, Tổng cục Thuế cho biết: Hệ thống PVOIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) vì vậy đã gây ra sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống PVOIL trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.
Theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOil gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4h sáng ngày 2/4/2024 và Hệ thống hóa đơn điện tử của Cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua Hệ thống của PVOil.
Tổng cục Thuế cho hay đang hỗ trợ PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố. Tổng cục Thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOil đã được khắc phục.
Hiện nay, PVOil đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống Hoá đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOil.
Đồng thời, PVOil đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hoá đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hoá đơn bán lẻ trong trường hợp người mua có yêu cầu.
Cơ quan thuế khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOil có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Chiều ngày 2/4, PVOil có văn bản thông báo về việc PVOil bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware) khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ, không phát hành được hóa đơn điện tử.
Thông báo cho hay, vào 0h0' ngày 2/4/2024, hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Do đó, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOil tạm thời không thể thực hiện được.
PVOIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.