Tom Cruise 61 tuổi vẫn chạy tốt: Cả sự nghiệp dành để... miệt mài chạy

26/03/2024 15:31

Mới đây, Tom Cruise thu hút sự chú ý khi mặc một chiếc áo dính máu, anh chạy băng qua cầu Westminster ở London, Anh.

Đây là một cảnh rượt đuổi trong phần 8 của loạt phim điện ảnhMission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi). Cảnh quay được thực hiện vào ngày chủ nhật vừa qua (24/3).

Tài tử nổi tiếng người Mỹ, dù đã ở tuổi lục tuần, vẫn thể hiện đẳng cấp của ngôi sao phim hành động hàng đầu của màn bạc quốc tế. Tom Cruise vẫn có nền tảng thể lực lý tưởng để thực hiện các cảnh phim đòi hỏi sức lực bền bỉ, dẻo dai.

Tom Cruise 61 tuổi vẫn chạy tốt: Cả sự nghiệp dành để... miệt mài chạy-1
Tom Cruise thực hiện cảnh quay trên cầu Westminster ở London, Anh (Ảnh: New York Post).


Tom Cruise trên phim trường "Nhiệm vụ bất khả thi 8" (Video: Daily Mail).

Trong lúc nam tài tử thực hiện cảnh quay, lưu lượng giao thông ở những khu vực xung quanh cầu Westminster được điều tiết để giảm bớt, nhằm phục vụ cho hoạt động của đoàn phim.

Trước nay, tài tử Tom Cruise thường có cảnh chạy hết tốc lực trong các bộ phim mà anh tham gia. Kể từ khi bước chân vào lĩnh vực điện ảnh hồi năm 1981 đến nay, Tom Cruise vẫn miệt mài chạy trong các khuôn hình trên màn bạc suốt 43 năm qua.

Thực tế, trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây được biết tới với tên gọi Twitter), Tom Cruise cũng tự giới thiệu về mình là "diễn viên, nhà làm phim, người đã chạy miệt mài trên phim kể từ năm 1981".

Chạy đã trở thành chi tiết mang tính "nhận dạng" đối với các vai diễn của Tom Cruise. Người xem có thể cho rằng cảnh chạy được thực hiện rất đơn giản, diễn viên chỉ cần chạy thục mạng và máy quay lia theo là xong, nhưng không phải vậy. Quay cảnh chạy thực ra rất khó.

Diễn viên chính, diễn viên phụ và các vật chuyển động lọt vào khuôn hình của cảnh chạy phải có sự đồng điệu về tốc độ, để không gây nên sự lệch pha trong diễn xuất.

Tom Cruise 61 tuổi vẫn chạy tốt: Cả sự nghiệp dành để... miệt mài chạy-2
Tạo hình của Tom Cruise trong "Nhiệm vụ bất khả thi 8" (Ảnh: New York Post).

Ngoài ra, khi diễn viên chuyển động quá nhanh, hình ảnh sẽ mất đi sự sắc nét và tính thẩm mỹ. Nếu cứ để diễn viên chạy như bình thường, sau đó, điều chỉnh tốc độ cho cảnh quay diễn ra chậm hơn, cảnh phim sẽ trở nên rất gượng gạo, buồn cười, mất hẳn tính hành động và cảm nhận về tốc độ.

Vì vậy, điều cần làm là Tom Cruise sẽ phải giảm tốc độ lại, để cảnh quay đẹp và sắc nét. Dù vậy, về mặt biểu cảm và động tác, Tom Cruise vẫn phải thể hiện được như thể anh đang chạy hết tốc lực, chạy "thừa sống thiếu chết". Anh phải làm thế nào đó "đánh lừa" được cảm nhận của người xem.

Đòi hỏi đặt ra đối với các cảnh chạy này chính là diễn viên phải tỏ ra như thể họ đang chạy rất nhanh, nhưng kỳ thực là chỉ đang chạy… "vừa vừa". Để thực hiện được cảnh chạy một cách hoàn hảo mà không cần quay đi quay lại quá nhiều lần, đòi hỏi một diễn viên thực sự có kinh nghiệm với các cảnh chạy.

Các bộ phim hành động thường không được giới phê bình điện ảnh đánh giá cao về mặt nghệ thuật, một nguyên nhân lớn là bởi người ta cho rằng trong phim hành động, diễn viên chủ yếu chỉ rượt đuổi, đấm đá, gào thét… mà ít diễn xuất chiều sâu.


Tom Cruise 61 tuổi vẫn chạy tốt: Cả sự nghiệp dành để... miệt mài chạy

Nhưng thực tế, khi biết được bí mật đằng sau những cảnh rượt đuổi ngoạn mục trên màn bạc, người xem hiểu rằng ngay cả khi một diễn viên chỉ đơn thuần đang chạy "thục mạng" trên màn ảnh, kỳ thực họ vẫn đang phải diễn xuất rất tập trung để "đánh lừa thị giác" người xem.

Phần 8 của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi được dự kiến ra rạp vào ngày 23/5/2025. Nhiều khả năng phần phim này sẽ có tên gọi Mission: Impossible - Dead Reckoning Part Two. Phần phim thứ 7 - Dead Reckoning Part One (Nhiệm vụ: Bất khả thi - Nghiệp báo phần 1) - đã ra mắt hồi tháng 7/2023.

Hiện tại, bên cạnh việc thực hiện phần phim thứ 8 của Nhiệm vụ bất khả thi, Tom Cruise còn xúc tiến việc thực hiện phần phim thứ 3 của loạt phim Top Gun, nối tiếp thành công ngoạn mục của Top Gun: Maverick (2022). Phần 2 của Top Gun từng thu về doanh số gần 1,5 tỷ USD từ mức kinh phí thực hiện vào khoảng 170 triệu USD.

Theo Dân Trí

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tom Cruise 61 tuổi vẫn chạy tốt: Cả sự nghiệp dành để... miệt mài chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO