Toàn cảnh vụ việc văn phòng hãng chip Nvidia bị khám xét tại Pháp

02/10/2023 14:00

Reuters cho biết trụ sở của công ty chip vốn hoá lớn nhất thế giới Nvidia, vừa bị nhà chức trách Pháp khám xét vào tuần trước.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đang thu thập thông tin về việc những gã khổng lồ công nghệ lớn như Nvidiathống trị thị trường nội khối.

Cơ quan cạnh tranh Pháp (FCA) cho biết, rạng sáng ngày 26/9, họ đã tiến hành một cuộc đột kích vào trụ sở một công ty trong “lĩnh vực card đồ hoạ”. Tờ báo Pháp Challenges Wall Street Journal đã xác định công ty này là Nvidia.

Vị thế của Nvidia

Nvidia là nhà sản xuất các bộ xử lý đồ họa (GPU), bộ phận gồm các chip chia nhỏ tác vụ máy tính thành nhiều phần nhỏ hơn để xử lý chúng cùng nhau, giúp công việc nhanh hơn phương pháp truyền thống.

Trụ sở Nvidia bất ngờ bị khám xét vào tuần trước. Ảnh: Reuters

Nhu cầu đối với GPU đang ở mức cao do các công ty công nghệ thúc đẩy mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu, sự đi lên của thị trường gaming hay những thợ đào tiền điện tử cần các bộ xử lý đồ hoạ mạnh mẽ để giải các thuật toán phức tạp.

Nvidia gần như độc quyền trên thị trường GPU với 84% thị phần, vượt xa các đối thủ phía sau là Intel và AMD. Với mức định giá thị trường là 1 nghìn tỷ USD, Nvidia cũng trở nên quan trọng đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng.

Hầu như tất cả các hệ thống máy tính được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ như ChatGPT, chatbot AI tạo sinh “bom tấn” của OpenAI, đều sử dụng GPU của Nvidia.

GPU thường có giá từ 1.000 USD, song những loại GPU dành cho tác vụ AI có thể lên tới 10.000 USD. Các hệ thống AI chuyên dụng của Nvidia như DGX A100 có giá khởi điểm 199.000 USD, tương đương giá của 4 chiếc xe điện Tesla Model 3.

Tại sao Pháp quan tâm?

FCA đầu năm nay phát hành một báo cáo về chức năng cạnh tranh của lĩnh vực điện toán đám mây. Cơ quan này đang xem xét sự thống trị thị trường của các công ty đám mây như Amazon, Google và Microsoft có tác động tiêu cực đến cạnh tranh hay không.

Trong báo cáo, nhà chức trách cũng nhấn mạnh một số diễn biến mới, chẳng hạn như mô hình ngôn ngữ lớn và trò chơi trên nền tảng đám mây, có khả năng tác động đến sự cạnh tranh toàn ngành.

Nvidia hiện diện trong cả hai lĩnh vực, và nếu bất kỳ công ty khởi nghiệp nào có kế hoạch thành lập một công ty AI, họ sẽ cần phải phụ thuộc vào Nvidia về chip.

FCA đã tiến hành khám xét và thu giữ chứng cứ không báo trước tại văn phòng của công ty chip, với sự cho phép của thẩm phán. Cơ quan này nói rằng việc hãng chip có vi phạm luật cạnh tranh hay không, chỉ có thể được xác định bằng một cuộc điều tra dựa trên cơ sở thực chất.

Song, động thái của nhà chức trách Pháp có thể sẽ kích hoạt một cuộc chiến pháp lý tiếp sau. “Về các bước tiếp theo sau, rất có thể sẽ có các thủ tục tố tụng tại tòa án chống lại chính cuộc đột kích và lệnh của thẩm phán cho phép khám xét”, Charlotte Colin-Dubuisson, đối tác chống độc quyền và đầu tư nước ngoài tại công ty luật Linklaters, cho biết.

Pháp từng đưa nhiều công ty công nghệ lớn vào tầm ngắm, chẳng hạn, năm 2021, nước này đã đưa ra mức phạt với Google do vi phạm luật cạnh tranh EU. Hiện nay, trọng tâm của các cuộc điều tra đang nhắm vào lĩnh vực điện toán đám mây.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ việc văn phòng hãng chip Nvidia bị khám xét tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO