Tổ hợp phòng không MR-2 Viktor Séc viện trợ Ukraine có gì đặc biệt?

23/07/2023 15:53

Theo Army Recognition, cuối năm 2022, công ty Excalibur Army, một chi nhánh tập đoàn Czechoslovak Group của Cộng hòa Séc, bắt đầu sản xuất hàng loạt tổ hợp phòng không cơ động hạng nhẹ MR-2 Viktor.

Đầu năm 2023, có thông tin cho biết Séc sẽ chuyển giao 15 tổ hợp phòng không MR-2 Viktor cho quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine sử dụng tổ hợp phòng không MR-2 Viktor trong huấn luyện. Ảnh: Defense Express

MR-2 Viktor là tổ hợp phòng không di động được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không bao gồm UAV, máy bay tầm thấp và trực thăng. Tổ hợp này là sự kết hợp đơn giản của súng phòng không ZPU-2 cỡ nòng 14,5mm gắn trên khung gầm xe bán tải Toyota. Cabin tổ lái nằm ở phía trước và súng phòng không được đặt trong khoang chở hàng ở phía sau.

Việc sử dụng khung gầm như vậy mang lại khả năng cơ động cao trên đường bộ cũng như trong các điều kiện địa hình khác nhau. Nhờ động cơ mạnh mẽ, dẫn động 4×4, tổ hợp MR-2 Viktor Victor có khả năng di chuyển nhanh chóng ngay cả trên những địa hình phức tạp.

Điểm khác biệt của tổ hợp này là súng ZPU-2 được tích hợp kính ngắm phòng không ban ngày và kính ngắm quang hồng ngoại ban đêm sử dụng ngắm bắn các mục tiêu trên không và kính ngắm bắn trực tiếp cho các mục tiêu trên bộ.

Với tính cơ động cao và tốc độ bắn lên tới 600 phát/phút, MR-2 Viktor có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu khác nhau ở khoảng cách lên tới 2km.

Trung tướng Serhiy Naev, Tư lệnh Bộ chỉ huy liên quân Ukraine cho biết, trong tương lai Ukraine có kế hoạch tích hợp thêm các radar trinh sát để tăng cường sức mạnh của các nhóm hỏa lực cơ động.

CHUNG ANH (Theo Defense Express, Army Recognition)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổ hợp phòng không MR-2 Viktor Séc viện trợ Ukraine có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO