'Tô hồng' kinh nghiệm làm việc trong CV sẽ gây hệ luỵ gì?

09/07/2024 09:00

Hầu hết các ứng viên đều hiểu sự trung thực và chính xác khi cung cấp thông tin về kinh nghiệm làm việc trong CV là rất quan trọng. Tuy nhiên, do áp lực tìm việc mới cùng với sức cạnh tranh của đối thủ xuất sắc khiến bạn lo lắng khi viết CV. Bạn phải chỉnh đi sửa lại, thậm chí tìm cách “tô hồng” quá khứ làm việc với mong muốn khẳng định sự vượt trội của bản thân. Tiếc rằng hành động này không thể qua mắt được nhà tuyển dụng và để lại những hệ lụy nghiêm trọng.

Dưới đây là 5 hệ lụy bạn gặp phải khi “tô hồng” kinh nghiệm làm việc khi tạo CV online, cùng tham khảo nhé.

Tự đánh mất cơ hội bản thân

Bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng chuỗi kinh nghiệm và kỹ năng dày đặc nhưng không phải là sự thật. Việc này có thể khiến CV bạn có nguy cơ bị cho vào “thùng rác” ngay lập tức.

Về mặt hình thức, một bản CV quá dài được bạn nhồi nhét những thông tin việc làm không liên quan bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp. Về nội dung kinh nghiệm, kỹ năng “giả, thiếu chân thật khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ và tiến hành điều tra ứng viên. Ngay khi có kết quả, CV của bạn sẽ bị loại bỏ vì không nhà tuyển dụng nào muốn tạo cơ hội cho một ứng viên không trung thực.

Do đó, hành động tô hồng CV chẳng những không thu hút được nhà tuyển dụng mà bạn tự đưa mình vào “tầm ngắm” của họ rồi tự đánh mất cơ hội việc làm.

Không che giấu được nhược điểm bản thân

Trong một số trường hợp, CV của bạn có thể “trót lọt” qua vòng sàng lọc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn được đánh giá cao. Khi bước vào buổi phỏng vấn, đối diện trực tiếp với nhà tuyển dụng, bạn rất khó che giấu những thiếu sót của bản thân. Bởi kỹ năng, kinh nghiệm làm việc được tô vẽ trên giấy tờ hoàn toàn khác với những gì bạn thực sự sở hữu. Chỉ qua vài câu hỏi là nhà tuyển dụng đã “bóc trần” được sự thật.

Khi đó, bạn sẽ vừa căng thẳng, vừa “xấu hổ”. Tâm lý này khiến bạn khó hoàn thành tốt phần còn lại buổi phỏng vấn thậm chí bộc lộ thêm nhiều sai sót. Điều này càng khiến bạn mất điểm và đánh mất cơ hội việc làm.

Phá hỏng danh tiếng cá nhân

Khi“tô hồng” về kinh nghiệm làm việc trong CV và bị phát hiện, danh tiếng của bạn có thể bị hủy hoại nghiêm trọng. Điều này có thể lan rộng đến các mối quan hệ công việc và xã hội khác. Các công ty và nhà tuyển dụng có thể không muốn làm việc với bạn trong tương lai vì thiếu tin tưởng.

Ngay cả với các mối quan hệ đã có trước đó, từ đồng nghiệp, từ công ty cũ cũng bị tác động xấu. Khi biết bạn tự ý thổi phồng thành tích, năng lực cá nhân, họ nghĩ bị lợi dụng, bị coi thường và mất niềm tin. Việc bạn xây dựng lại lòng tin với họ là một quá trình khó khăn và mất nhiều thời gian.

Vào “sổ đen” của nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sẽ rất thất vọng khi phát hiện ra bạn “lừa dối” họ bằng các thông tin không chính xác. Họ thấy bản thân không được ứng viên coi trọng. Vì chỉ khi không coi trọng và đánh giá cao chuyên môn của nhà tuyển dụng thì bạn mới có ý định “vượt mặt” họ bằng thông tin giả.

Trong khi đó, tin tưởng, tín nhiệm là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp lâu dài. Khi mất đi sự tin cậy, bạn sẽ mất đi mối quan hệ với họ, thậm chí được nhà tuyển dụng đưa vào “danh sách đen”. Với tầm ảnh hưởng của họ có thể khiến bạn khó khăn khi xin việc và tiếp cận với các cơ hội việc làm mới.

Mất cơ hội việc làm ngay cả khi đã được tuyển dụng

Trên thực tế, ngay cả khi may mắn vượt qua buổi phỏng vấn và nhận được việc làm nhờ CV được “tô hồng” kinh nghiệm làm việc thì rất khó để bạn làm việc lâu dài. Bạn có thể bị nghỉ việc trước cả thời gian thử việc.

Cho bạn nghỉ đột ngột có thể ảnh hưởng tiến độ chung khiến doanh nghiệp chịu tổn thất không nhỏ. Họ sẽ phải mở đợt tuyển dụng mới, còn bạn mất thời gian, công sức tìm việc mới.

Như vậy, nói dối về kinh nghiệm làm việc trong CV không chỉ gây thiệt hại đến danh tiếng, niềm tin cá nhân mà còn có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó tốt nhất, dù viết CV hay trong bất kể tình huống nào thì bạn cần đưa thông tin chính xác, trung thực và chân thành. Đây cũng chính là là một trong những cách cách tích cực để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Chúc bạn may mắn!

Nguyễn Lý (tổng hợp)

Bài liên quan
  • Cách trình bày sở thích trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
    Đối với nhiều người, sở thích là một phần không quan trọng và có xu hướng bỏ qua, hay viết qua loa, tóm tắt về những sở thích của bản thân. Tuy nhiên, giữa thị trường lao động cạnh tranh hiện nay, việc tận dụng tất cả các cơ hội để khiến bạn nổi bật và khác biệt so với những ứng viên khác là điều rất quan trọng. Thay vì chỉ liệt kê sở thích của bạn một cách đơn thuần, hãy biến chúng trở thành giá trị tiềm năng của bạn cho vị trí công việc hay doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tô hồng' kinh nghiệm làm việc trong CV sẽ gây hệ luỵ gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO