Tin nhắn cuối cùng của đại phó Việt Nam tử nạn trên tàu hàng ở Biển Đỏ

Nguyễn Dương| 09/03/2024 23:28

Biết tàu hàng của mình sắp di chuyển qua Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi liên tục tấn công các tàu hàng qua đây, đại phó Đặng Duy Kiên đã nhắn tin cho vợ "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng bình an".

Chị Lê Miền, vợ đại phó Đặng Duy Kiên (41 tuổi, ở quận Hải An, Hải Phòng) kể, khi tàu True Confidence sang Trung Quốc nhận hàng, anh Kiên mới được đơn vị vận hành thông báo tàu sẽ đi qua Biển Đỏ.

Khu vực vùng biển trên được cảnh báo có lực lượng Houthi liên tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào các tàu hàng thương mại qua đây.

"Mặc dù đại phó đã cảnh báo về mối nguy hiểm nhưng thuyền trưởng người Ấn Độ vẫn không thay đổi hải trình. Hôm 13/2, tàu khởi hành, chồng tôi còn dặn ở nhà chịu khó đọc báo để thông tin lại cho anh ấy tình hình chiến sự ở Biển Đỏ", chị Miền kể.

Tin nhắn cuối cùng của đại phó Việt Nam tử nạn trên tàu hàng ở Biển Đỏ - 1

Tàu True Confidence bị tên lửa của Houthi tấn công ở phía tây Vịnh Aden ngày 6/3 (Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ).

Trong suốt hành trình trên biển, anh Kiên ngày nào cũng nhắn tin về cho chị Miền và hai con nhỏ. Tin cuối cùng anh nhắn cho vợ lúc 23h50 đêm 5/3 có nội dung: "Anh sắp qua vùng chiến sự, hy vọng được bình an".

Chị Miền kể, nhận được tin nhắn trên, chị nhắn động viên anh Kiên: "Dù thế nào anh cũng phải trở về an toàn với mẹ con em".

Nhưng sáng hôm sau, chị Miền không nhận được tin nhắn trả lời của anh Kiên. Lo lắng, thấp thỏm, chị Miền dặn mẹ chồng mua đồ lễ thắp hương để cầu cho anh Kiên bình an.

Chị Miền kể tiếp, đến 22h ngày 6/3, đại diện Công ty HP MARINE (nơi anh Kiên làm việc) gọi cho chị và nói muốn đến nhà để nói chuyện. Linh tính có chuyện chẳng lành, nhưng thời khắc đó chị vẫn cầu mong điều tồi tệ nhất không xảy ra.

Cuối cùng điều chị Miền cầu mong đã không xảy ra, tối muộn 6/3, đại diện Công ty HP MARINE đến nhà báo tin dữ, tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tập kích trên vịnh Aden, lúc 17h20 ngày 6/3.

Vụ tấn công đã khiến 3 thuyền viên thiệt mạng, trong đó có một người Việt Nam là đại phó Đặng Duy Kiên.

3 thuyền viên Việt Nam còn lại trên tàu gồm Phạm Văn Thành (máy trưởng, 39 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Tảo (máy hai, 36 tuổi, quê Hải Dương) và Phùng Văn An (máy ba, 33 tuổi, quê Thái Bình), được xác định vẫn bình an.

Toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa đến Cộng hòa Djibouti (Đông Phi) và đang ở tạm trong một khách sạn ở nước này.

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của Công ty Hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành. Khi cách cảng Aden, Yemen hơn 90km, tàu bị trúng tên lửa bốc cháy.

Trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và một người Ấn Độ.

Cũng làm việc cho một hãng tàu biển, chị Miền hiểu được sự nguy hiểm của nghề này nên chị chia sẻ tiếp, anh Kiên tốt nghiệp Đại học Hàng hải và đã trải qua 13 năm đi biển, đã có bằng thuyền trưởng.

Tin nhắn cuối cùng của đại phó Việt Nam tử nạn trên tàu hàng ở Biển Đỏ - 2

Anh Đặng Duy Kiên, đại phó bị thiệt mạng khi tàu hàng bị Houthi tập kích trên biển Đỏ (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Công việc vất vả, lại lênh đênh sóng nước, xa nhà biền biệt, nên năm 2020, anh Kiên đã bỏ nghề và quay về cùng gia đình làm nghề buôn bán bất động sản cùng em trai vợ.

Cuối năm 2023, công việc kinh doanh không thuận lợi, anh Kiên lại đầu quân cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ hàng hải Hải Phòng (HP MARINE), doanh nghiệp chuyên cung ứng thuyền viên cho tàu nước ngoài.

Trước Tết Giáp Thìn một tuần, anh Kiên nhận việc trên tàu True Confidence chở thép từ Trung Quốc đến Arab Saudi, ở vị trí đại phó, chỉ sau thuyền trưởng.

Tin nhắn cuối cùng của đại phó Việt Nam tử nạn trên tàu hàng ở Biển Đỏ - 3

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thăm hỏi, động viên vợ anh Đặng Duy Kiên và gia đình. (Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam).

Sau sự việc trên, sáng 8/3, Đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã đến nhà riêng của vợ chồng anh Kiên ở đường Trung Hành (quận Hải An, TP Hải Phòng) thăm hỏi, động viên gia đình.

Tại nhà riêng đại phó Đặng Duy Kiên có mặt đầy đủ bố mẹ, vợ con và người thân, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười đã thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình nạn nhân.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cùng các cấp, các ngành đã, đang nỗ lực thực hiện các thủ tục để đưa nạn nhân và 3 thuyền viên Việt Nam còn lại để sớm trở về Việt Nam.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười đã chỉ đạo Công ty HP Marine, các cơ quan, đơn vị thuộc Cục khẩn trương phối hợp với chủ tàu, đơn vị bảo hiểm thực hiện hồi hương và chi trả các chế độ bảo hiểm đảm bảo quyền lợi cho gia đình nạn nhân Đặng Duy Kiên và các thuyền viên Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Lãnh đạo Công ty HP Marine cam kết với gia đình nạn nhân và các cơ quan chức năng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa nạn nhân và các thuyền viên về Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Công ty sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm với gia đình nạn nhân và các thuyền viên.

Đại diện gia đình nạn nhân bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm của các Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và lãnh đạo, chính quyền các cấp đã quan tâm, động viên.

Gia đình nạn nhân mong muốn các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các thủ tục để các gia đình được gặp lại người thân trong thời gian sớm nhất, được hưởng các chế độ theo đúng quy định.

Gia đình đại phó Đặng Duy Kiên cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo đúng luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin nhắn cuối cùng của đại phó Việt Nam tử nạn trên tàu hàng ở Biển Đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO