Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp

Lương Công Thành| 10/12/2023 16:26

Đến với Cơm Bao Cấp, thực khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn "mua" được cả một trời kí ức của "những ngày xa xưa ấy".

Cơm Bao Cấp nằm giữa con phố yên bình, không quá nhộn nhịp của thành phố Đồng Hới, phố Nguyễn Sơn. Nếu ai đã một lần đặt chân đến đây, hẳn sẽ bị lôi cuốn bởi nét mộc mạc. Quán là nơi tìm về miền kí ức, hoài niệm cho những ai muốn được trải nghiệm cuộc sống những năm tháng gian khó đã qua.

Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp - 1

Quán nằm trên con phố nhỏ - phố Nguyễn Sơn.

Vừa bước vào quán, thực khách sẽ cảm nhận một không gian rất đặc biệt với hình ảnh của những chiếc "tem phiếu" mua thịt, mua gạo, chiếc xe đạp Thống Nhất cũ kĩ, máy cát-xét hay những chiếc phích nước in dấu thời gian... Tất cả được sắp xếp tỉ mỉ, nhằm mang đến một nơi chứa đựng đầy ắp kỉ niệm của thế hệ ông bà, cha mẹ mà chúng ta chỉ được nghe kể lại qua những câu chuyện tuổi thơ.

Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp - 2

Phong cách nội thất bên trong quán đơn sơ, gần gũi và thân thiện.

Không gian quán mang đậm dấu ấn thời gian, từ màu sơn và những đồ vật bài trí bên trong. Đó đơn giản chỉ là trang trí sắp xếp lại căn nhà, bức tường, những bộ bàn ghế và cả cái hồn của ngày xưa… Từng cái bát, cái thìa, đôi đũa, nồi gang, bàn ghế gỗ nhỏ, đệm ghế được làm từ vỏ chăn con công, cánh cửa gỗ sờn màu, chiếc TV "huyền thoại",… giống hệt như những đồ dùng trong thời bao cấp. Những chiếc bàn ăn của quán cũng được cải tạo từ bàn máy khâu cũ, mang đến cảm giác thích thú, mới mẻ cho thực khách.

Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp - 3

Mâm cơm đạm bạc đậm chất "bao cấp".

Đến với Cơm Bao Cấp, thực khách không chỉ được thưởng thức các món của "những ngày xa xưa ấy", gồm món tóp mỡ Lão Hạc rim lạc, canh bí đao chị Dậu, rau xào hợp tác xã, dưa cà, đậu phụ Bá Kiến... mà còn “mua lại” cả kí ức một thời của những người muốn quay về nhưng không biết tìm lại ở đâu, và cho cả những ai muốn được trải nghiệm cảm giác sống những ngày bao cấp vốn chỉ được nghe kể lại. Nhiều người đến chỉ vì tò mò và muốn thưởng thức bữa cơm ngày cũ trong không gian lạ lẫm ấy. Và cũng có những người khác đến đây chỉ để một lần được quay trở lại những năm tháng đã trôi xa.

Điều nhận được nhiều lời xuýt xoa là bức tường vàng đặc trưng của những ngôi nhà ngày xưa, một khoảng sân đầy nắng và gió, tiếng xào xạc của khóm trúc trước cổng... tất cả thật lí tưởng để nhâm nhi miếng cơm cháy chấm mắm tép với dưa xào tóp mỡ.

Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp - 4

Quán thu hút đông đảo thực khách.

Có những cụ già chỉ đơn giản tìm đến quán để ngắm nhìn lại những vật dụng cũ. Họ kể cho nhau nghe những câu chuyện về một thời vui có, buồn có trong nỗi xúc động. Quán gần như là điểm hẹn giúp mọi người tìm về gần nhau hơn. Và chắc chắn đây sẽ là một quán cơm mà người trẻ và người già đều rất thích.

Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp - 5

Cơm Bao Cấp không chỉ bán món ăn mà còn bán cả kí ức.

Chủ nhà hàng - anh Nguyễn Như Quỳnh chia sẻ, kí ức thời bao cấp trong anh là những câu chuyện một thời khó khăn của chính gia đình mình. Đó là những ngày bữa no, bữa đói, với cơm độn đầy khoai, sắn ăn cùng mớ rau được trồng trong vườn nhà. Mang trong mình hoài bão xây dựng một chút gì đó mang nét nhân văn, muốn những thế hệ đi trước được sống lại thời khắc đã trải qua và giáo dục cho thế hệ trẻ lịch sử của ông cha ta để lại. Vậy nên, anh đã quyết tâm xây dựng Cơm Bao Cấp để đưa thực khách "đi tìm quá khứ" vàng son trong kí ức, thời khốn khó mà dường như những ai đi qua đều không thể quên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm về kí ức với Cơm Bao Cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO