Tìm thấy một hệ sinh thái hoàn toàn mới dưới đáy biển của Trái đất

Ngọc Lý (T/H)| 09/08/2023 16:33

Các nhà khoa học tiếp tục "bóc tách" các lớp sự sống mới trên hành tinh của chúng ta.

Gần đây, các thủy thủ trên con tàu nghiên cứu từ Viện Đại dương Schmidt sử dụng một robot dưới nước để khám các phiến núi lửa nằm sâu ở Thái Bình Dương.

Bên dưới đáy biển, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tìm thấy hệ sinh thái vô cùng phong phú, một thế giới hoàn toàn mới mà chúng ta chưa từng được biết.

Jyotika Virmani, giám đốc điều hành của viện, cho biết : “Trên đất liền chúng ta đã biết từ lâu về các loài động vật sống trong các hang hốc dưới lòng đất và trong đại dương có các loài động vật sống trong cát và bùn. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm kiếm các loài động vật bên dưới các lỗ thông thủy nhiệt”. 

"Phát hiện thực sự đáng chú ý này về một hệ sinh thái mới, ẩn bên dưới một hệ sinh thái khác, cung cấp bằng chứng mới cho thấy sự sống tồn tại ở những nơi khó tin." - Jyotika nói thêm.

Lỗ thông thủy nhiệt là một khe nứt trên bề mặt một hành tinh, tạo ra một vùng nước ấm bởi địa nhiệt. Chúng thường được tìm thấy gần những khu vực núi lửa hoạt động, những nơi mà các mảng kiến tạo tách rời nhau, vùng trũng đại dương và các điểm nóng.

Bất chấp bóng tối của những vực sâu này, sự sống vẫn tràn ngập xung quanh những lỗ thông. Tuy nhiên, trong 46 năm nghiên cứu vừa qua, chưa ai từng nghĩ đến việc nhìn xuống bên dưới các suối nước nóng của đại dương.

fkt230629-s0543-20230704t220711z-eelpouttubeworms-642x361.jpg
Nguồn: ROV SuBastian/Viện Đại dương Schmidt

Lột bỏ lớp vỏ dưới đáy biển tiết lộ một hệ sinh thái đầy màu sắc gồm giun, ốc sên và vi khuẩn hóa tổng hợp, không dựa vào ánh sáng mặt trời mà dựa vào khoáng chất để tạo năng lượng.

Nhà sinh thái học Monika Bright từ Đại học Vienna cho biết: "Hiểu biết của chúng tôi về đời sống động vật ở các miệng phun thủy nhiệt dưới biển sâu đã được mở rộng đáng kể với khám phá này" .

Các nhà khoa học còn tìm thấy loài giun ống đặc biệt hấp dẫn. Những sinh vật biển sâu này dường như di chuyển bên dưới đáy biển thông qua chất lỏng núi lửa để xâm chiếm môi trường sống mới.

fkt230629-s0554-20230715t213342z-0-scitoo-lotsoworms-2048x1152-1-642x361.jpg
Nguồn: ROV SuBastian/Viện Đại dương Schmidt
fkt230629-s0551-20230712t205226z-vulcanoctopus-642x361.jpg
Nguồn: ROV SuBastian/Viện Đại dương Schmidt

Wendy Schmidt, chủ tịch và đồng sáng lập của Viện Đại dương Schmidt giải thích: “Những khám phá được thực hiện trong mỗi chuyến thám hiểm của Viện Đại dương Schmidt củng cố tính cấp thiết của việc khám phá toàn bộ đại dương của chúng ta để chúng ta biết những gì tồn tại dưới biển sâu. Việc phát hiện ra các sinh vật, cảnh quan mới và bây giờ là một hệ sinh thái hoàn toàn mới cho thấy chúng ta chưa khám phá được bao nhiêu điều về Đại dương của mình–và tầm quan trọng của việc bảo vệ những gì chúng ta chưa biết hoặc chưa hiểu."

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy một hệ sinh thái hoàn toàn mới dưới đáy biển của Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO