Tìm thấy đá quý La Mã khắc họa nhân vật thần thoại bí ẩn

Ngọc Lý (T/H)| 07/08/2023 22:00

Một viên đá quý La Mã, chạm khắc tinh xảo được các nhà nghiên cứu phát hiện dưới nước gần Venice, miền bắc nước Ý.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ca' Foscari ở Venice, Ý vừa tìm thấy món đồ trang sức cổ xưa trong một cuộc lặn khai quật ở Lio Piccolo, ngôi làng nằm ở phía bắc thành phố.

Bên trên mảnh ngọc khắc hình một nhân vật thần thoại, có vẻ ngoài sặc sỡ cùng các đường kẻ sọc uốn lượn. Ngoài ra, họ cũng thu thập được rất nhiều viên đá quý khác với đa dạng họa tiết nổi bật.

z4582666980276_935cce9c66387c6e2676145345a41c06.jpg

Giáo sư Carlo Beltrame, người dẫn đầu cuộc khai quật cùng với Tiến sĩ Elisa Costa cho biết chúng là một phát hiện hiếm. Đặc biệt, trong môi trường dưới nước. Đây không phải là phát hiện đầu tiên ở khu vực Lio Piccolo, các tàn tích tiết lộ nơi đây từng là địa điểm mà những người La Mã giàu có thường hay lui tới.

"Cho đến nay chúng tôi có tin tức về hai viên đá quý khác được tìm thấy ở Torcello và ở Barena del Vigno. Việc phát hiện ra viên đá mã não quý giá là một phần khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục tài trợ cho các dự án nghiên cứu nhằm phác thảo bản sắc của khu vực và cộng đồng Cavallino-Treporti trong quá khứ. Đồng thời phổ biến khoa học về những khám phá khảo cổ dưới nước ở đầm phá phía bắc." Beltrame nói.

Lio Piccolo đã từng và vẫn là một khu vực đánh cá màu mỡ. Các cuộc khai quật dưới nước góp phần giúp các nhà khảo cổ hiểu rõ về lịch sử của từng khu vực.

Trước đó, nhà hát của hoàng đế La Mã cổ đại được phát hiện ở Rome, Ý. Nhà hát là một phát hiện "phi thường", bởi chỉ được nhắc đến trong một số văn bản cổ, nhưng đây là lần đầu tiên nó được phát hiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy đá quý La Mã khắc họa nhân vật thần thoại bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO