Tìm người thân cho bệnh nhân đột quỵ giữa đêm

18/01/2023 15:25

Một người đàn ông gục xuống giữa đêm 23 tháng Chạp ở chợ An Đông (quận 5, TP.HCM). Dù được các bác sĩ cứu sống, ông mất hoàn toàn ngôn ngữ, không biết tên tuổi, người thân.

Ngày 18/1, Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết việc tìm thân nhân cho bệnh nhân này vẫn chưa có tiến triển.

Theo bác sĩ Thắng, khoảng 20h ngày 15/1 (23 tháng Chạp), một phụ nữ (làm nghề buôn bán) phát hiện có người đàn ông đi lảo đảo sau đó ngã lăn xuống đất tại chợ An Đông (quận 5, TP.HCM).

Nghĩ người này say rượu, người phụ nữ không hỏi han, dọn hàng xong rồi đi về. Sáng hôm sau, chị vẫn thấy người đàn ông nằm chỗ cũ nhưng đã mê man. Chị vội đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Nhân dân 115, cung cấp thông tin và rời đi.

Tình trạng lúc nhập viện ghi nhận bệnh nhân mê, đáp ứng kém, liệt hoàn toàn nửa người bên phải, không có giấy tờ tùy thân hay bóp/ví. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu não cấp bán cầu trái, ước đoán khoảng 16 giờ sau khởi phát, tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong và động mạch não giữa. Bệnh nhân được chỉ định điều trị tái thông lấy huyết khối.

Người đàn ông đột quỵ vào tối 23 Tết đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

“Tuy nhiên, bệnh nhân thiến tiền và thiếu tờ cam kết đồng ý điều trị vì không có người thân bên cạnh. Tình huống này khá thường gặp nhưng rất khó để ra quyết định. May mắn, chúng tôi có những người bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh không may”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Theo vị chuyên gia này, chi phí điều trị luôn là vấn đề lớn, đặc biệt đối với những kỹ thuật tốn kém như lấy huyết khối bằng dụng cụ. Việc không có người thân đồng ý ký cam kết có thể thành chuyện lớn nếu điều trị thất bại. Đôi khi, người nhà xuất hiện để chất vấn trở lại bác sĩ.

Trước nhiều áp lực, bác sĩ Thắng vẫn quyết định điều trị theo chỉ định, không bỏ mặc người bệnh. Sau hơn một giờ, bác sĩ can thiệp đã lấy bỏ toàn bộ huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch cảnh và động mạch não giữa. Sau một ngày, bệnh nhân đã tỉnh nhưng mất ngôn ngữ toàn bộ.

“Việc tiếp theo là phải tìm được người nhà, có lẽ họ đang rất nóng lòng trông đợi người thân về ăn Tết. Tôi để hình rõ mặt, hy vọng ai đó nhận ra để có thể giúp anh được về nhà”, bác sĩ Thắng tâm sự.

Linh Giao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm người thân cho bệnh nhân đột quỵ giữa đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO