Tìm hiểu xe bọc thép chở quân Pandur II

11/07/2023 20:02

Pandur II là loại xe bọc thép chở quân có nguyên gốc do hãng Steyr-Daimler-Puch của Áo nghiên cứu và phát triển. Loại xe thiết giáp này đang được nhiều công ty thuộc Áo, Séc và Tây Ban Nha cùng sản xuất.

Xe có trọng lượng rỗng 22 tấn, dài 7,4m, rộng 2,7m và cao 2,1m, dự trữ hành trình 700km, có thể được chuyên chở bởi máy bay vận tải C-130. Pandur II có kíp lái 2 người và có khả năng chở tối đa 12 binh sĩ với đầy đủ trang thiết bị. Nếu trang bị tháp pháo, xe chỉ chở được 6 binh sĩ. Thân xe được làm bằng thép hàn với gói giáp tiêu chuẩn có thể chống lại đạn xuyên giáp cỡ từ 7,62 đến 14,5mm.

Xe bọc thép chở quân Pandur II. Ảnh: KASKUS

Xe sử dụng động cơ loại 6 xi-lanh làm mát bằng dung dịch, tải trọng tối đa của xe lên tới 8,5 tấn. Nhờ sử dụng cơ cấu bánh lốp nên xe có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 105km/giờ và bơi 11km/giờ.

Để cải thiện khả năng hoạt động trên địa hình phức tạp, nhà sản xuất tích hợp hệ thống điều chỉnh áp suất lốp cho từng cặp bánh riêng lẻ hoặc cho tất cả các bánh cùng một lúc. Tất cả lốp xe cũng được gia cố bằng cao su cứng cho phép xe tiếp tục chạy ngay cả khi lốp xì hơi hoàn toàn.

Mặc dù có nhiệm vụ chính là chở quân nhưng Pandur II cũng có khả năng được cải biên cực kỳ đa dạng nhờ thiết kế module với việc mang theo pháo 30mm hoặc 105mm hay thậm chí là cối, trong khi vũ khí đồng trục có thể là súng máy tự động 7,62mm, súng phòng không 12,7mm và tên lửa chống tăng có điều khiển.

THẾ TRUYỀN(theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu xe bọc thép chở quân Pandur II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO