Tiết lộ đời sống của loài ếch siêu quý hiếm

Ngọc Lý| 03/07/2023 20:00

Dù được phát hiện từ một thập kỷ trước, thế nhưng giới khoa học vẫn chưa thể khai phá hết về đời sống của loài vật này.

Mới đây, các nhà khoa học bất chấp cái nóng lên đến 50 độ C và vô số nguy hiểm bởi các loài rắn độc để lần theo dấu vết của ếch da báo nhằm tìm hiểu về cách thức sinh sản của nó.

northern-leopard-frog_tnc_62698683_lance-beeny.jpg
Loài ếch da báo siêu quý hiếm được liệt vào danh sách có khả năng tuyệt chủng vô cùng cao.

Loài vật lưỡng cư này chỉ được tìm thấy ở Argentina, Bolivia và Paraguay, chúng hiện đang rất hiếm do mất đi những khu rừng khô nhiệt đới, nơi chúng sinh sống.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, việc hiểu về quá trình sinh sản của chúng là bước đầu tiên để đề ra các phương án bảo vệ chúng trong tự nhiên. Vì vậy, họ bố trí các bẫy ảnh quanh khu vực để ghi lại hành vi của loài ếch sặc sỡ này.

Khác với những loài ếch khác thường sinh sống tại các ao, hồ hoặc đầm lầy, họ phát hiện ếch da báo luôn ẩn mình trong hang sâu và chỉ trồi lên mặt đất khi tìm bạn tình. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên tìm được cá thể nòng nọc của chúng.

_130188948_4.santafefrog-phisisibez.jpg

Các nhà khoa học bảo tồn Argentina đang đấu tranh để bảo vệ loài vật nhỏ bé đang bị đe dọa khi môi trường sống của chúng - rừng Dry Chaco, bị chặt phá vô cùng nghiêm trọng.

Isis Ibañez, người đứng đầu dự án ếch Santa Fe, có trụ sở tại Buenos Aires (Argetina) bày tỏ: “Cho đến nay, đó không phải là một hành trình dễ dàng, nhưng chúng tôi quyết tâm làm những gì có thể để đảm bảo tương lai cho loài lưỡng cư tuyệt vời này".

z4484115096791_648c0a6d4d94f8e962377b21b30c2ad9.jpg
Giới nghiên cứu nhận định, rừng Dry Chaco hay Gran Chaco là một khu rừng khô hạn với sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc. Nguồn ảnh: Yahoo News.

Không chỉ ếch da báo mà các động vật khác trong khu rừng Dry Chaco cũng đang phải đối đầu với nguy cơ tuyệt chủng khi dần mất đi ngôi nhà xanh.

Được biết, đây là khu vực có tỷ lệ chặt phá cao nhất trên thế giới nhằm mục đích mở rộng khu vực chăn nuôi gia súc, trồng trọt, mặc dù ít thu hút hơn rừng Amazon.

Dry Chaco được mệnh danh là "El Impenetrable" và thậm chí là "địa ngục trần gian" vì có nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C vào ban ngày và hiện tượng khô hạn quanh năm.

Tuy nhiên, động vật hoang dã vẫn phát triển mạnh trong điều kiện khắc nghiệt, bao gồm hàng trăm loài chim, động vật có vú, bò sát và lưỡng cư khác nhau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ đời sống của loài ếch siêu quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO