Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia

Phạm Lý| 01/01/2023 18:29

Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia di dời, tái định cư gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế lâu dài, hòa nhập với xã hội sở tại.

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước

Bà Nguyễn Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia hiện có khoảng 100.000 người, sinh sống lâu đời ở Campuchia. Cộng đồng người gốc Việt đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước Việt Nam và Campuchia cũng như nước sở tại. Tuy nhiên, đây là cộng đồng gặp nhiều khó khăn như địa vị pháp lí thấp, cuộc sống nghèo khó, không ổn định, nhận thức của nhiều bà con chưa cao.

Trong trao đổi cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, vấn đề hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia đều được nêu. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn cảm ơn chính quyền Campuchia tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống và làm ăn tại nước sở tại và đề nghị chính quyền Campuchia hỗ trợ hơn nữa, nhất là trong công tác di dời tái định cư làm sao có lộ trình đầy đủ, phù hợp và có điều kiện bảo đảm cuộc sống bà con sau khi di dời, gắn liền giữa di dời với chuyển đổi nghề nghiệp để bà con có cuộc sống ổn định, có sinh kế lâu dài.

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia
Lãnh đạo Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tặng quà cho các hộ dân gốc Việt tại khu tạm neo đậu tại Km16, QL5.

Trong thời gian qua, chính quyền Campuchia đã có những động thái tích cực để hỗ trợ cộng đồng gốc Việt.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp Nguyễn Quỳnh Mai, ngày 29/8/2022, Bộ nội vụ Campuchia đã ra thông báo 2181 để công nhận giá trị của thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Campuchia trong đó, cộng đồng người gốc Việt sống tại Campuchia. Bộ Nội vụ Campuchia đề nghị các bộ, cơ quan liên quan, các cơ quan hành chính địa phương và khu vực tư nhân chấp nhận thẻ thường trú dành cho nước ngoài tại Campuchia là giấy tờ pháp lý phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày. Thông báo là một quan trọng đối với cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Hiện 14/25 tỉnh thành tại Campuchia đã triển khai thông báo 2181 của chính quyền Campuchia, đã tạo điều kiện rất nhiều cho cộng đồng gốc Việt có địa vị pháp lý vững chắc hơn trong việc sinh sống tại nước sở tại.

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững

Bà Nguyễn Quỳnh Mai cho biết, Chủ trương chính sách của Campuchia liên quan đến vấn đề di dời tái định cư ở khu vực biển Hồ là chủ trương lớn, được triển khai từ năm 2011. Thời gian tới, chính quyền Campuchia sẽ tiếp tục triển khai mạnh vấn đề này tại khu vực biển Hồ, trong khi đó, khu vực biển Hồ bà con người Việt sinh sống khá đông.

Nhằm hỗ trợ bà con thuộc diện di dời, tái định cư ổn định cuộc sống, công tác hỗ trợ chuyển đổi nghề được triển khai qua các hướng: thứ nhất, thông qua hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Campuchia trong việc tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản, thế mạnh của Việt Nam, thế mạnh của bà con gốc Việt ở biển Hồ. Qua hợp tác này, bà con gốc Việt sẽ được hưởng lợi.

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tặng quà cho các hộ dân gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp đang làm việc tại nông trường của Công ty cao su VKETI- Lộc Ninh (Campuchia).

Thứ hai, thông qua sự phối hợp của các công ty Việt Nam đầu tư tại Campuchia, khuyến khích các công ty này tuyển dụng lao động trong nhóm di dời, tái định cư, trong đó có người gốc Việt. Đây là hướng quan trọng để bà con ổn định lâu dài để cộng đồng gốc Việt sinh sống ổn định.

Công tác hỗ trợ nâng cao nhận thức của bà con được thực hiện thường xuyên thông qua sự phối hợp với Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia. Cụ thể: thông tin tuyên truyền tới bà con chấp hành luật pháp, quy định của sở tại. Quan tâm đến việc làm giấy tờ pháp lý cho bản thân và gia đình, cho con cái học hành. Dần thay đổi lối sống gắn với sông nước, lên bờ ổn định, vươn lên tự lập tại nước sở tại, ngày càng củng cố địa vị và có đóng góp cho sở tại cũng như quan hệ hai nước.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO