Tiền đạo Tuấn Hải - dấu ấn đào tạo của Hà Nội FC

AN NGUYÊN| 10/11/2023 14:58

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải chính là đại diện cho một hành trình “trồng cây, hái quả” đặc trưng trong công tác đào tạo của câu lạc bộ Hà Nội.

Tiền đạo Tuấn Hải - dấu ấn đào tạo của Hà Nội FC
Tiền đạo Tuấn Hải ghi 3 bàn thắng cho Hà Nội FC tại đấu trường AFC Champions League. Ảnh: Minh Dân

Bàn thắng cứu cả mùa giải

Không phải đến bây giờ Phạm Tuấn Hải mới thực sự được công nhận, nhưng đúng như trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á viết: “Tuấn Hải là người hùng của câu lạc bộ Hà Nội”.

Tiền đạo sinh năm 1998 có được pha lập công đầu tiên tại AFC Champions League trong trận đấu trước Wuhan Three Towns tại Trung Quốc ở lượt trận thứ 3.

Nhưng phải đến khi trở về sân nhà, gặp lại chính Wuhan Three Towns, Tuấn Hải mới có một trận cầu mà cái tên của anh nổi bật hơn tất cả, với pha đánh đầu rất khó ở phút 71 và tình huống loại bỏ hai hậu vệ đối phương rồi ghi bàn ở phút 90. Quan trọng hơn, cú đúp bàn thắng ấy giúp đội bóng Thủ đô có được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường châu lục.

Thời điểm này, 3 điểm ấy chẳng khác nào chiếc mỏ neo giữ con tàu mang tên Hà Nội không chìm giữa biển áp lực. Chưa bao giờ Văn Quyết thua 5 trận liên tiếp trong suốt lịch sử của mình. Thậm chí, đây còn là 5 trận đấu đầu tiên của mùa giải mới 2023-2024.

Câu lạc bộ Hà Nội không còn dàn nội binh mạnh như 5 năm trước, ngoại binh lại trở thành gánh nặng khi thi đấu không tốt và chưa đạt với kỳ vọng.

Trên băng ghế chỉ đạo, huấn luyện viên Bandovic phải rời vị trí. Trợ lý Lê Đức Tuấn hay huấn luyện viên Đinh Thế Nam đều chỉ là những người tạm quyền.

Nếu thua Wuhan Three Town hôm 8.11, chuỗi trận thất bại sẽ được nâng lên con số 6. Cứ mỗi một trận thua, áp lực lại càng đè nặng và câu lạc bộ Hà Nội càng khó thoát khỏi vũng bùn. Thế nhưng, đúng lúc thử thách lên đến cực đại, Tuấn Hải xuất hiện và giải cứu câu lạc bộ Hà Nội theo đúng nghĩa đen.

Quả ngọt hái muộn

Phạm Tuấn Hải chính là một biểu tượng mới cho cách làm bóng đá mang tính truyền thống của câu lạc bộ Hà Nội. Họ có một hệ thống đào tạo trẻ đủ tốt và đầu ra là các câu lạc bộ khác nhau để trui rèn tài năng sáng giá của mình. Rất nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Kiên, Hùng Dũng hay Bùi Hoàng Việt Anh và Tuấn Hải cùng đi con đường như vậy.

Tuấn Hải có màn ra mắt V.League ở câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vào năm 2020.

Trước đó là những năm tháng cầu thủ này miệt mài chơi bóng ở đội Hà Nội B. Anh trở lại câu lạc bộ Hà Nội sau 2 mùa giải cống hiến ở đội bóng miền Trung, ghi đến 16 bàn thắng sau 44 trận ở giải quốc nội.

“Huấn luyện Tuấn Hải cần có sự kiên trì, không thể đánh giá qua một vài trận. Khả năng của cậu ấy vẫn vậy, không thay đổi. Tuấn Hải đáp ứng được nhiều vị trí và lối chơi thực dụng, không hoa mỹ nhiều. Thành quả này ngày hôm nay xứng đáng với nỗ lực của Tuấn Hải”, một người thầy cũ của anh chia sẻ với Lao Động.

Không dễ để một tiền đạo Việt Nam có thể tỏa sáng ở đấu trường AFC Champions League.

Sau 4 lượt trận, Phạm Tuấn Hải đang có thành tích ghi bàn bằng với siêu sao Cristiano Ronaldo tại giải đấu cao nhất cho các câu lạc bộ tại châu Á. So sánh về chuyên môn giữa hai cầu thủ này rất khập khiễng, nhưng đó là một cột mốc đáng nhớ với Tuấn Hải.

Vượt qua được thử thách trong 2 trận đấu trước tuyển Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, Phạm Tuấn Hải nhiều khả năng trở thành chủ công của tuyển Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiền đạo Tuấn Hải - dấu ấn đào tạo của Hà Nội FC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO