Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc - Ý chí, kỉ luật và thành quả

AN NGUYÊN| 17/11/2023 12:59

Không phải cầu thủ cũng vượt khó và đôi khi là vượt cả ánh hào quang để đi tiếp như Nguyễn Đình Bắc.

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc - Ý chí, kỉ luật và thành quả
Tiền đạo Đình Bắc ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển Việt Nam trong trận đấu với Philippines. Ảnh: Trung Thu

Cánh cửa tưởng chừng khép lại

Nguyễn Đình Bắc vốn dĩ không phải là người mà Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam tìm kiếm. Anh mới chỉ gia nhập đội bóng này cách đây 3 năm và việc được tập luyện ở Quảng Nam cũng là một cơ hội quý giá của chàng trai có biệt danh Bắc “còi”.

Đình Bắc sinh ra và lớn lên tại huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An). Vào lò Sông Lam Nghệ An tập luyện là mục tiêu mà nhiều cậu bé ở khắp miền quê xứ Nghệ hướng tới. Đình Bắc cũng mạnh dạn ứng tuyển nhưng rồi chiều cao chỉ 1m50 khiến anh bị loại.

Một cựu huấn luyện viên ở lò trẻ Nghệ An chia sẻ với Lao Động: "Đình Bắc có tài là điều không phải bàn cãi. Nhưng ở lứa tuổi ấy, Đình Bắc không phải là duy nhất. Khi mà một cậu bé thua thiệt về thể hình mà yếu tố thiên bẩm không chênh lệch nhiều, người khoẻ hơn, cao lớn hơn sẽ được chọn”.

Nguyễn Đình Bắc quyết định về nhà và đi học văn hoá. Nhưng số phận dường như "đo ni đóng giày" cho Đình Bắc phải theo nghiệp bóng đá. Cựu danh thủ Hồ Thanh Thưởng biết về tài năng của Đình Bắc và ông quyết định dùng mối quan hệ của mình xin cho cậu học sinh cấp hai một cơ hội nữa.

Đình Bắc trưởng thành trong màu áo Quảng Nam FC. Ảnh: VPF
Đình Bắc trưởng thành trong màu áo Quảng Nam FC. Ảnh: VPF

Đình Bắc bắt đầu tiến bộ hơn ở môi trường mà anh không còn chịu áp lực cạnh tranh quá lớn. Sau năm 2021, Đình Bắc có bước tiến mạnh mẽ khi liên tiếp góp mặt ở đội U19 Việt Nam, U22 Việt Nam và U23 Việt Nam. Trở về câu lạc bộ chủ quản, Đình Bắc toả sáng với 8 bàn thắng giúp Quảng Nam thăng hạng.

Kỷ luật là sức mạnh

"Có người nghĩ rằng vì tôi là đồng hương, tôi biết Đình Bắc từ lâu nên mới ưu ái. Cái này có lẽ dư luận đã nhầm. Tôi nghiêm khắc với Bắc còn hơn với cầu thủ khác. Cậu ấy rất có tiềm năng, đủ sức trở thành cầu thủ tốt. Bởi vậy, Đình Bắc phải có môi trường tốt và điều kiện phù hợp để rèn luyện", huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn chia sẻ với Lao Động.

Đúng như nhà cầm quân này nhận định, Đình Bắc đang trải qua một hành trình mà chỉ vài năm trước thôi, anh sẽ không thể nghĩ tới. 19 tuổi, Bắc được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, có vị trí trong hệ thống chiến thuật của huấn luyện viên Troussier.

Nguyễn Đình Bắc có bước tiến mạnh mẽ khi liên tiếp góp mặt ở đội U19, U22, U23 và đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Vũ
Nguyễn Đình Bắc có bước tiến mạnh mẽ khi liên tiếp góp mặt ở đội U19, U22, U23 và đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Vũ

Anh tận dụng tốt nhất từng cơ hội để thể hiện mình và trở thành lựa chọn được tung vào sân thay người. Bị đối thủ gây áp lực, huấn luyện viên Troussier vẫn tin vào Đình Bắc thay vì một cầu thủ phòng ngự.

Và giữa thời điểm quan trọng, Đình Bắc đi bóng, xử lý khéo léo trước khi dứt điểm ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Việt Nam. Anh lao về cabin huấn luyện và ôm chặt ông thầy người Pháp.

Và đến khi huấn luyện viên Troussier rưng rưng trong phòng họp báo, người hâm mộ mới hiểu hết được hành động của Đình Bắc. Tuyển Việt Nam chơi bóng với áp lực đè nén trên đôi vai. Không dễ để có được một chiến thắng.

Chính lúc này, những cầu thủ trẻ ra sân với khát khao chảy trong huyết quản và "chẳng biết sợ là gì" lại là phương án hay. Đình Bắc chính là câu trả lời cho những thử nghiệm và cả sự mạo hiểm của ông Troussier.

Nhưng với cá nhân cầu thủ này, anh cần đặt đôi chân mình dưới mặt đất. Bởi, toả sáng ở tuổi 19 bằng 1 bàn thắng không phải sự bảo chứng cho cả một chặng đường dài tiếp theo.Phía trước tiền đạo quê Nghệ An vẫn còn nhiều thử thách mà anh cần vượt qua, để thực sự trở thành ngôi sao của bóng đá Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc - Ý chí, kỉ luật và thành quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO