Tiêm vaccine đầy đủ cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, tránh bệnh nguy hiểm

Thanh Thanh| 02/03/2024 17:17

Tiêm chủng vaccine đầy đủ và đúng lịch, giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, tạo cơ hội tốt cho sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh trong tương lai.

Tiêm vaccine đầy đủ cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, tránh bệnh nguy hiểm
Bác sĩ thăm khám và tư vấn tiêm chủng cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Nguyễn Huy Luân - Trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, các bệnh lý mà trẻ em thường mắc phải trong những năm đầu đời có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và từng giai đoạn phát triển.

Vừa qua, bệnh viện tiếp nhận điều trị bé gái N.T.H. (2 tuổi, huyện Bình Chánh). Bé H. nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho nhiều, sổ mũi, quấy khóc và bỏ bú. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bé H bị viêm phổi.

Bé được điều trị ngoại trú bằng thuốc kháng sinh uống liều cao và các thuốc hỗ trợ khác. Sau 2 ngày bé vẫn sốt cao liên tục, ho nhiều hơn, thở mệt, được nhập viện thở oxy và truyền kháng sinh đường tĩnh mạch. Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe của bé H đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Huy Luân cho biết, trẻ em là đối tượng dễ mắc hoặc tử vong do các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa bằng vaccine như viêm gan B, cúm, phế cầu, virus rota, ho gà... Như vậy, bằng cách chủ động tiêm vaccine, cha mẹ có thể bảo vệ trẻ em khỏi những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

ThS.BS. Nguyễn Hiền Minh - Phó Trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nhấn mạnh, trong những năm tháng đầu đời, việc tiêm vaccine có thể giúp cơ thể trẻ chủ động tạo ra kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Nếu trẻ mắc bệnh, thời gian bệnh sẽ ngắn hơn và triệu chứng nhẹ hơn, từ đó, giảm rủi ro để lại di chứng sau bệnh. Do đó, cha mẹ cần lưu ý đưa trẻ đi tiêm chủng đều đặn theo lịch tiêm chủng của Bộ Y tế.

Theo lịch tiêm chủng được khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho trẻ em và với các vaccine hiện có tại Việt Nam, từ 6 tuần tuổi, trẻ cần tiêm các mũi vaccine quan trọng như vaccine 6 trong 1 (phòng chống bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, và các bệnh do vi khuẩn Hib, vaccine phế cầu, vaccine phòng bệnh tiêu chảy và viêm dạ dày ruột do virus Rota).

Trẻ tiêm vaccine phòng cúm khi 6 tháng tuổi. Đến 9 tháng tuổi, trẻ có thể tiêm vaccine thủy đậu, viêm não Nhật Bản thế hệ mới và vaccine phòng viêm màng não do não mô cầu type A, C, W, Y.Từ 12 tháng tuổi, trẻ tiếp tục được bảo vệ bằng vaccine sởi, quai bị, rubella và viêm gan A. Khi đến 9 tuổi, vaccine ngừa virus HPV sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi các loại ung thư liên quan đến HPV lây lan qua đường tình dục.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vaccine đầy đủ cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, tránh bệnh nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO