Tiềm năng của loại nhiên liệu khí hydro cho ô tô

25/09/2023 10:39

Ô tô chạy khí hydro được nhận định là "tinh hoa" của xe động cơ đốt trong và xe điện khí hóa, giúp người tiêu dùng có thể nâng tầm trải nghiệm và đảm bảo tiêu chuẩn không phát thải. Tuy nhiên, chi phí đầu tư hạ tầng cho dòng xe này khá đắt đỏ, cần nghiên cứu kỹ càng.

Trong thời gian gần đây, các buổi thảo luận về năng lượng, ô tô, một số chuyên gia kỹ thuật, nghiên cứu đã công nhận áp dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi có những ưu thế tốt để đảm bảo tiêu chuẩn chống biến đổi khí hậu.

Và mới đây, tại tọa đàm "Ngành công nghiệp ô tô tiếp cận đa chiều, hướng tới trung hòa carbon", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc và ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đều khen ngợi việc sử dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi.

Về mặt nguyên lý, khí hydro tạo ra phản ứng cháy nổ trong buồng đốt của động cơ đốt trong để sinh nhiệt, sinh công nhưng chỉ tạo khí thải là hơi nước. Ngoài ra, hydro còn có dạng dùng phản ứng hóa học để tích lũy trong pin.

Tại Thái Lan, ứng dụng công nghệ hydro hiện áp dụng cho xe tải đường dài, khối lượng lớn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu siêu việt. Từ khoảng năm 2016, xe điện, hybrid, hydro đều có chính sách ưu đãi rõ ràng ở quốc gia này.

Đối với Hàn Quốc, đầu năm 2023, có 3.000 trạm sạc hydro. Nhưng mới đây, quốc gia này đặt mục tiêu 10.000 trạm sạc hydro.

"Để phát triển được nhiên liệu này, sự hỗ trợ của Chính phủ phải cực kỳ to lớn. Vì giá thành chế tạo ra hydro cao, đòi hỏi công nghệ phức tạp", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

Tiềm năng của loại nhiên liệu khí hydro cho ô tô ảnh 1
Ông Đàm Hoàng Phúc dành nhiều lời khen ngợi cho xe hydro.

Việt Nam đã có đơn vị đầu tư và chuẩn bị sản xuất năng lượng hydro đảm bảo tiêu chuẩn netzero, nhưng chỉ để xuất khẩu chứ không bán trong nước. Các chuyên gia ô tô đều công nhận xe hydro cần được nghiên cứu và phát triển sớm. Loại năng lượng này cần nhiều nước để sản xuất, phù hợp với vị trí địa lý của nước ta khi có bờ biển dài.

Đáng chú ý, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyên bố đội ngũ các nhà khoa học của trường đã bắt đầu thực hiện quá trình nghiên cứu về nhiên liệu hydro. Hiện nay, những "bước đi" cơ sở trong dự án dần hoàn thành.

Hiện nay, Toyota là một trong những thương hiệu dẫn đầu về xe hydro. Cách đây không lâu, hãng xe Nhật Bản tiết lộ nguyên mẫu bán tải Hilux được thiết kế để sử dụng hệ thống pin nhiên liệu hydro thay vì động cơ chạy bằng xăng.

Tiềm năng của loại nhiên liệu khí hydro cho ô tô ảnh 2
Toyota là thương hiệu phát triển xe hydro mạnh mẽ.

Chuyển tiếp năng lượng được nhận định là bước đi dài hạn, cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết, tiếp cận đa chiều. Và hydro hiện nay đang hứa hẹn sẽ là một phần của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai, khi nhiều quốc gia bắt đầu sản xuất số lượng lớn loại nhiên liệu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng của loại nhiên liệu khí hydro cho ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO