Thương vợ, nhiều đàn ông chủ động triệt sản

NGUYỄN LY| 13/08/2023 15:22

TP Hồ Chí Minh - Người đàn ông sau khi chứng kiến vợ sinh mổ vất vả, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không may vỡ kế hoạch nên đã chủ động đi triệt sản.

Thương vợ, nhiều đàn ông chủ động triệt sản
Nhiều đàn ông chủ động triệt sản thay vợ. Ảnh: BVCC

Anh T.N.P (40 tuổi, TP Hồ Chí Minh) may mắn đã có hai con gồm một trai, một gái. 6 năm qua, hai vợ chồng thống nhất chỉ sinh hai con để chăm sóc tốt hơn và thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai như: Uống thuốc, dùng bao cao su, xuất tinh ngoài, canh ngày rụng trứng… Người vợ từng cấy que tránh thai trên tay trái, đặt vòng ở tử cung nhưng lại xảy ra tác dụng phụ.

Gần 1 năm sau, vợ anh P. tháo que tránh thai, thay bằng vòng tránh thai. Tuy nhiên, vòng tránh thai “đi lạc”, chị mang thai ngoài ý muốn, song phải đình chỉ thai kỳ vì phôi nằm ngoài tử cung.

Thương vợ, anh P. quyết định chủ động triệt sản, thay vì để vợ phải lên bàn mổ lần thứ 4.

Cùng chung suy nghĩ với anh P., anh T.L.H. (31 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng thực hiện thủ thuật tương tự. Con gái duy nhất của anh H. mới 6 tháng tuổi. Áp lực kinh tế, công việc và gia đình khiến đôi vợ chồng không muốn thêm con. Phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong tương lai, anh trữ đông tinh trùng trước khi triệt sản, theo lời khuyên của bác sĩ.

Theo Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện - Trung tâm Tiết niệu Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, đây là 2 trong 5 ca triệt sản nam được thực hiện trong tuần đầu của tháng 8 tại trung tâm.“Triệt sản nam là thủ thuật thắt hai ống dẫn tinh, ngăn tinh trùng đi qua ống dẫn tinh tới dương vật. Điều này có nghĩa, khi người đàn ông xuất tinh, trong tinh dịch sẽ không có tinh trùng, người vợ không thể thụ thai. Hầu hết nam giới quyết định triệt sản có điểm chung là đã đủ con và người vợ gặp vấn đề với các hình thức tránh thai khác, người chồng có tư tưởng hiện đại muốn san sẻ trách nhiệm tránh thai cùng vợ. Hiện chưa có nghiên cứu nào thống kê số lượng nam giới đã triệt sản ở Việt Nam”, bác sĩ Thiện chia sẻ thêm.

Khi thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ gây mê hoặc gây tê. Phẫu thuật viên rạch một đường 0,5cm ở bìu, đưa hai ống dẫn tinh ra khỏi bìu, thắt nút và cắt đôi ống dẫn tinh. Thời gian thực hiện thủ thuật này khoảng 30 phút, rất ít chảy máu, tỷ lệ biến chứng dưới 1%. Người bệnh có thể xuất viện trong ngày. Hậu phẫu, một số trường hợp có thể bị sưng và bầm tím ở bìu vài ngày.

Đồng thời, thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ bắp hay ham muốn tình dục, cảm giác và khả năng cương cứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thương vợ, nhiều đàn ông chủ động triệt sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO