Thường trực Chính phủ: 'Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII quá chậm'

Hoài Thu| 01/03/2024 14:02

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 500 ngày 15/3/2023, song đến nay vẫn chưa ban hành được kế hoạch thực hiện là quá chậm, theo Thường trực Chính phủ.

Nhận định này được Thường trực Chính phủ đưa ra tại cuộc họp về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Theo quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch được ban hành sau khi quy hoạch được phê duyệt để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm các mục tiêu của quy hoạch.

Song Thường trực Chính phủ cho rằng Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 500 ngày 15/3/2023 mà đến nay vẫn chưa ban hành được kế hoạch thực hiện là quá chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu của Quy hoạch.

Thường trực Chính phủ: Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII quá chậm - 1

Ảnh minh họa: EVN.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, cơ quan tư vấn lập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và các địa phương, có trách nhiệm về việc chậm hoàn thiện kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật.

Việc hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII là yêu cầu rất quan trọng, cấp bách, không được để chậm trễ thêm, làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án và việc cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân", theo quan điểm của Thường trực Chính phủ.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương cần khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trình Thường trực Chính phủ trước ngày 2/3.

Trong đó, Thường trực Chính phủ lưu ý việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm vững chắc, cung ứng đủ điện cho quốc gia và các vùng, miền theo dự báo nhu cầu điện hàng năm; đồng thời phải đáp ứng yêu cầu tổng thể, tối ưu, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Do yêu cầu cấp bách phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện danh mục các dự án năng lượng tái tạo tại các địa phương đã rõ, bảo đảm công khai, minh bạch, tổng thể, trình Thủ tướng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII lần này.

Thường trực Chính phủ yêu cầu xác định tiến độ đưa vào vận hành hàng năm các dự án trong Kế hoạch để bảo đảm cung ứng đủ điện hàng năm trong thời kỳ Quy hoạch và hiệu quả chung trong thực hiện Quy hoạch.

Bên cạnh đó, cần xem xét bổ sung Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo để cấp điện theo đúng nội dung của Quy hoạch điện VIII được phê duyệt; rà soát đồng bộ về các đề án/dự án xây dựng hoàn thiện chính sách, pháp luật để triển khai hiệu quả Quy hoạch.

Theo Thường trực Chính phủ, cần làm rõ căn cứ pháp lý về danh mục các dự án dự phòng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và cơ chế điều hành phát triển điện lực linh hoạt.

"Chỉ đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII các nội dung bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý và được pháp luật quy định cụ thể, tuyệt đối tránh việc thực hiện tùy tiện và cơ chế xin - cho", Thường trực Chính phủ yêu cầu.

Bộ Công Thương được giao tiếp tục làm việc với các địa phương chưa cung cấp đủ thông tin các dự án để hoàn thiện việc bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch, đáp ứng các mục tiêu và yêu cầu tổng thể của Quy hoạch điện VIII.

Cùng với việc hoàn thiện dự thảo Quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Thường trực Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các địa phương, của cơ quan tư vấn lập Kế hoạch và của Bộ Công Thương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Chính phủ: 'Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII quá chậm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO