Thưởng Tết ngân hàng: Người nhận trăm triệu, người 'nín thở chờ ting ting'

09/02/2024 12:41

Cuối giờ chiều 28, một số ngân hàng vẫn chưa chuyển tiền thưởng Tết cho nhân viên. Nhìn thấy đồng nghiệp ngân hàng khác đã có “ting ting”, nhiều người tự nhủ “30 chưa phải là Tết”.

Thưởng Tết nói chung luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động mỗi dịp cuối năm. Trong đó, thưởng Tết ở các ngân hàng vẫn luôn là câu chuyện được giới "banker" và cả những người ngoài ngành quan tâm. Ngành này vốn được cho là có thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung.

Theo khảo sát của VietNamNet tại các ngân hàng, năm nay mức thưởng Tết ở mỗi chi nhánh trong cùng hệ thống thường khác nhau, tuỳ theo hiệu quả kinh doanh. Thậm chí, trong cùng một chi nhánh vẫn có mức thưởng khác nhau, tuỳ theo hiệu quả công việc của mỗi người.

Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước vẫn có sức hút mạnh mẽ trong ngành bởi câu đúc kết vui nhưng vẫn luôn đúng: "Sống bằng lương, giàu bằng thưởng".

Chị Hoài Anh (một nhân viên Agribank) cho biết, chị được lĩnh thưởng 15 triệu đồng, tương đương 1 tháng lương cho dịp Tết nguyên đán này. Chị vẫn hy vọng sẽ có thêm thưởng Tết vào ngày cuối cùng của năm cũ, cũng như trong những ngày đầu năm mới theo “thông lệ” của nhà băng này.

Trước đó, vào dịp Tết dương lịch, Agribank đã chi tạm ứng 2 tháng lương V1 (được hiểu là lương cứng) cho nhân viên. Ngoài ra, mức thưởng dành cho nhân viên được áp dụng tối thiểu là 5 triệu đồng/người.

Không chi làm nhiều đợt như Agribank, tại BIDV, nhân viên đang làm việc tại một chi nhánh ngoại thành Hà Nội cho biết, mức thưởng Tết năm nay tại mỗi chi nhánh là khác nhau. Bản thân chị năm nay được lĩnh khoảng hơn 30 triệu đồng từ việc thưởng Tết Nguyên đán.

“Trước đó, mỗi nhân viên được thưởng 10 triệu đồng Tết dương lịch. Nếu tính gộp cả Tết tây và Tết ta thì mức thưởng là hơn 40 triệu đồng”, nhân viên BIDV cho biết.

Còn tại VietinBank, chị Hạnh Nguyễn (một nhân viên) cho biết mức thưởng Tết năm nay cũng được ngân hàng phân chia theo từng chi nhánh cũng như hiệu quả công việc của từng người. Bản thân chị mới nhận được mức thưởng “hơn 10 triệu đồng”.

Trong khi đó, Vietcombank cũng chi thưởng Tết làm nhiều đợt cho cả hội sở cũng như chi nhánh. Mức thưởng cho mỗi chi nhánh là khác nhau, tuỳ theo hiệu quả kinh doanh.

Trong đó, một nhân viên thuộc chi nhánh phía Bắc tiết lộ thưởng Tết năm nay là “vài tháng lương”. Được biết, mức lương, phụ cấp bình quân của nhân viên Vietcombank năm 2023 lên đến 37,65 triệu đồng/tháng, chỉ đứng thứ hai sau Techcombank.

W-dsc-9734-1.jpg
 Thưởng Tết ngân hàng được nhiều người quan tâm. (Ảnh: Hoàng Hà).

Tại Ngân hàng LPBank, mức chi thưởng Tết cho những nhân viên đang làm việc tại hội sở được phân bổ theo hệ số chi thưởng/lương bổ sung, dựa trên đánh giá, xếp loại từ A1-A5 và chi thưởng dựa theo xếp loại cá nhân năm 2023.

Cụ thể, nhân viên xếp loại A5 sẽ được thưởng 1 tháng lương bình quân của từng nhân viên trong năm (thu nhập bình quân mỗi nhân viên LPBank trong năm 2023 là 22 triệu đồng/tháng). Với nhân viên xếp loại A4, mức thưởng sẽ là 2 tháng lương bình quân, nhân viên xếp loại A3 được nhận tới 2,8 tháng lương bình quân, và A2 là 3,2 tháng lương bình quân.

Đặc biệt, nhân viên xếp loại A1 (mức cao nhất) được thưởng lên đến 3,5 tháng lương bình quân.

Tại Eximbank, mức chi thưởng cũng theo hiệu quả công việc, theo xếp loại từ A+ đến C. Trong đó, mức A+ là cao nhất, lên đến 3,68 tháng lương, trong khi nhân viên xếp loại C chỉ được nhận 0,35 tháng.

Tại KienLong Bank, cho đến ngày làm việc cuối cùng của năm cũ (28 Tết) mới chi thưởng Tết Nguyên đán. Trong đó, mức thưởng cao nhất lên đến 6 tháng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn nhận được mức thưởng “khủng”. Được biết, mức lương bình quân nhân viên KienLong Bank năm 2023 là 18 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, một số ngân hàng như MSB, OCB, Bac A Bank, SHB, Sacombank,… cũng đã chi thưởng từ ngày 23-27 Tết với mức thưởng cao nhất lên đến 3 tháng lương. Thậm chí, những nhân sự xuất sắc tại TPBank được nhận mức thưởng cao nhất lên tới 6 tháng lương.

Dẫu vậy, không phải ngân hàng nào cũng mạnh tay chi thưởng cho nhân viên, nhất là khi vừa trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Không ít các nhà băng đã "phải thắt lưng buộc bụng" từ việc chi lương, thưởng cho nhân viên. Thậm chí, từ đầu tháng 1/2024 một ngân hàng thương mại cổ phần lớn đã có thông báo đến toàn hệ thống về việc “mừng tuổi năm mới Giáp Thìn”.

Nhân dịp xuân mới, ban lãnh đạo ngân hàng đã quyết định mừng tuổi cho toàn thể CBNV trên toàn hệ thống bằng tiền mặt với mức 100.000 đồng/người. Tuy nhiên, đó mới chỉ là tiền mừng tuổi, theo truyền thống của nhà băng này mức thưởng Tết thường là 1 triệu đồng/người. Đây cũng là mức chi trong dịp Tết dương lịch vừa qua.

Theo chia sẻ của giới ngân hàng, cách tính thưởng Tết phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là KPI của cá nhân và chi nhánh.

“Do ngân hàng xét theo mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân và chi nhánh, nên thưởng Tết (nếu có) sẽ được “ting ting” về tài khoản mọi người vào tháng 4/2024. Năm nay có nhiều chi nhánh không đạt KPI nên cũng không hy vọng nhiều lắm”, anh Huy, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần lớn, chia sẻ.

Trên một diễn đàn quy tụ hàng trăm nghìn thành viên, trong đó đa phần là những người làm trong ngành ngân hàng, một số nhân viên chưa nhận được thưởng Tết đành ngậm ngùi tự an ủi nhau: "Thời buổi khó khăn này, có việc làm và nhận lương hàng tháng đã là may mắn hơn nhiều người rồi".

Nhìn chung, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 của các ngân hàng không được sôi động như mọi năm. Nguyên nhân có thể do nhiều ngân hàng không đạt kế hoạch lợi nhuận như mong muốn, hoặc cũng có thể thưởng Tết sẽ được chi dần trong quý đầu năm. Do vậy, nhiều người vẫn đang khấp khởi hy vọng vì “30 chưa phải là Tết”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thưởng Tết ngân hàng: Người nhận trăm triệu, người 'nín thở chờ ting ting'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO