Thực hư uống nước ngọt gây suy thận hoang mang MXH?

Phong Linh| 19/07/2024 07:25

Nội dung uống nước ngọt gây suy thận đang dấy lên nỗi lo cho người dùng mạng xã hội (MXH), thực hư thế nào?

Theo ghi nhận trên mạng xã hội (MXH) Facebook, TikTok hiện nay có khá nhiều nội dung liên quan đến việc uống nước ngọt gây suy thận. Các video, bài viết đăng tải nội dung này nhận được sự tương tác lớn cũng như bình luận của người dùng MXH.

g
Các video cảnh báo uống nước ngọt gây ra suy thận. Ảnh chụp màn hình.
h
Một số bình luận tương tác trên MXH. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi thực hư về nội dung này, bác sĩ Huỳnh Lê Anh Tuấn (Khoa Thận - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho hay, đến nay, theo thống kê, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến suy thận, đặc biệt suy thận giai đoạn cuối, là những bệnh về nhóm tim mạch và nội tiết, chẳng hạn như đái tháo đường, bệnh gút, tăng huyết áp...

Bên cạnh đó, bệnh lý tắc nghẽn đường tiết niệu mãn tính không can thiệp được dần dần sẽ biến chứng sang suy thận. Riêng đặc điểm của Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, có thêm nhóm bệnh là bệnh lý cầu thận, rất khó xác định nguyên nhân.

"Nếu nói các loại nước đóng chai, nước ngọt gây suy thận thì khẳng định vẫn chưa chính xác hoàn toàn, bởi nếu có chuyện này thì các loại nước trên đã không được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, những loại nước ngọt, nước đóng chai sẽ dễ dẫn đến tăng đường huyết, gây ra đái tháo đường. Từ sâu xa đó, chúng có thể góp phần làm tăng số lượng bệnh nhân suy thận" - bác sĩ Tuấn phân tích.

g
Bệnh nhân tại Khoa Thận - Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ). Ảnh: Phong Linh.
x
Bệnh thận mạn đang có xu hướng trẻ hóa tuy nhiên nếu nói uống nước ngọt làm trực tiếp gây suy thận là không chính xác hoàn toàn. Ảnh: Phong Linh.

Hiện nay, suy thận đang là vấn đề sức khỏe của cả cộng đồng với khoảng 8000 người mắc mới mỗi năm. Riêng tại Khoa Thận - Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), trong thời gian gần đây luôn trong tình trạng quá tải khi tiếp nhận bệnh nhân đến khám, cũng như điều trị cấp cứu/ lọc máu.

"Trước đây, bệnh lý suy thận mạn tính thường được xem là bệnh của người ca tuổi, theo thời gian và các bệnh lý khác, chức năng các cơ quan trong cơ thể suy giảm. Tuy nhiên, gần đây bệnh thận mạn đang có xu hướng trẻ hóa.Chúng tôi thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, tỉ lệ người dưới 40 tuổi nhập viện điều trị với chẩn đoán suy thận mạn chiếm tỉ lệ 15%", bác sĩ Tuấn thông tin thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư uống nước ngọt gây suy thận hoang mang MXH?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO