Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Nga tham dự Hội nghị nhóm BRICS mở rộng

18/10/2024 19:54

Hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng diễn ra tại Kazan, Liên bang Nga từ 23-24/10.

Nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nhóm BRICS năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23 đến ngày 24/10/2024.

BRICS - nhóm các nền kinh tế mới nổi - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi được thành lập sau khi bổ sung Nam Phi vào năm 2010.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Việt Nam hồi tháng 6/2024. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Việt Nam hồi tháng 6/2024. (Ảnh: VGP)

Trong Hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS tại Nam Phi lần thứ 15 vào tháng 8 năm ngoái, Việt Nam là một trong 71 nước được mời tham dự Hội nghị.

Cũng trong Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15, nhóm BRICS đã kết nạp thêm 6 thành viên mới, gồm Ai Cập, Ả Rập Xê-út, Iran và Ethiopia. Đây là lần mở rộng đầu tiên của BRICS kể từ năm 2010, cho thấy sức mạnh đoàn kết của BRICS và các nước đang phát triển, cũng như quyết tâm hợp tác vì tương lai tốt đẹp hơn.

Với việc có thêm các thành viên mới, BRICS sẽ chiếm khoảng 37% GDP của toàn cầu theo sức mua tương đương và 46% dân số thế giới. Điều quan trọng hơn là BRICS mở rộng quy tụ các quốc gia chiếm 80% sản lượng dầu mỏ thế giới, đưa nhóm này trở thành một trong những khối dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Đồng thời, BRICS bao gồm không chỉ những nước khai thác mà cả tiêu thụ tài nguyên năng lượng lớn nhất thế giới. Các quốc gia này sẽ bắt đầu làm việc với tư cách thành viên đầy đủ của nhóm BRICS, hiện do Nga giữ vị trí chủ tịch luân phiên. Đây là điểm tích cực để BRICS có thể đưa ra những chiến lược khai thác và sử dụng năng lượng ổn định, bền vững, vì sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 4/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho hay Ankara muốn gia nhập BRICS và sẽ theo dõi những diễn biến trong tổ chức này. Một số quốc gia khác, bao gồm Thái Lan, Malaysia và Bolivia, cũng bày tỏ mong muốn gia nhập tổ chức. Theo TASS, có khoảng 30 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với BRICS theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả mong muốn gia nhập.

Ngày 25/6, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, các thành viên BRICS đồng ý tạm dừng tiếp nhận các thành viên mới với đa số phiếu ủng hộ. BRICS nhất trí sẽ dùng khoảng thời gian tạm dừng kết nạp thành viên mới nhằm lập danh sách các hạng mục dành cho các quốc gia đối tác BRICS, đóng vai trò là bước đệm để hướng tới tư cách thành viên đầy đủ.

Phương Anh
Theo vtcnews.vn
https://vtcnews.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-se-den-nga-tham-du-hoi-nghi-nhom-brics-mo-rong-ar902593.html
Copy Link
https://vtcnews.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-se-den-nga-tham-du-hoi-nghi-nhom-brics-mo-rong-ar902593.html
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Nga tham dự Hội nghị nhóm BRICS mở rộng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO