Thủ tướng Áo: Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán trao đổi tù binh với Ukraine, ‘đánh tín hiệu’ cho phép xuất khẩu ngũ cốc

Hậu Hải| 28/05/2022 08:20

Phát biểu sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/5, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sẵn sàng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng biển.

Thủ tướng Áo: Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán trao đổi tù binh với Ukraine, ‘đánh tín hiệu’ cho phép xuất khẩu ngũ cốc. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Áo Nehammer (phải) cho hay, Tổng thống Nga Putin "hoàn toàn ý thức" được vấn đề an ninh lương thực và đã thể hiện sự linh hoạt nhất định trong vấn đề xuất khẩu ngũ cốc đang rất khó khăn hiện nay của Ukraine. (Nguồn: AP)

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cam kết đàm phán với Kiev về vấn đề trao đổi tù binh.

Cụ thể, phát biểu tại thủ đô Vienna của Áo, Thủ tướng Nehammer cho biết, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ sẵn sàng trên nguyên tắc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng biển của nước này.

Nhà lãnh đạo Áo nhấn mạnh, ông Putin "đã đánh tín hiệu sẵn sàng cho phép xuất khẩu qua các cảng biển". Theo đó, các cảng liên quan cần phải được dọn sạch bom mìn được thả xuống vì mục đích phòng vệ và Moscow sẽ không lợi dụng thời cơ đó cho các mục đích riêng.

Khẳng định Tổng thống Nga "hoàn toàn ý thức" được vấn đề an ninh lương thực và đã thể hiện sự linh hoạt nhất định trong vấn đề xuất khẩu ngũ cốc đang rất khó khăn hiện nay của Ukraine, ông Nehammer cũng cho rằng, cần phải chờ xem việc xuất khẩu có thể thực sự được thực hiện hay không.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Áo Nehammer là người đứng đầu chính phủ một nước phương Tây đầu tiên tới thăm Moscow để hội đàm với các nhà lãnh đạo Nga.

Theo ông Nehammer, cuộc điện đàm mới nhất nêu trên là sự tiếp nối tiến trình mà ông bắt đầu 6 tuần trước với chuyến thăm Moscow, khẳng định cuộc điện đàm kéo dài 45 phút đã diễn ra một cách "rất tích cực và rất nghiêm túc".

Thủ tướng Áo cho biết thêm, Tổng thống Putin cam kết sẵn sàng thảo luận lại việc trao đổi tù binh với Kiev, cũng như cho phép Hội chữ thập đỏ quốc tế tiếp cận các tù nhân chiến tranh và yêu cầu Kiev có các động thái tương tự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Áo: Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán trao đổi tù binh với Ukraine, ‘đánh tín hiệu’ cho phép xuất khẩu ngũ cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO