Thủ phạm làm rò rỉ tài liệu mật bị nghi là công dân Mỹ

11/04/2023 08:41
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Một số chuyên gia an ninh phương Tây và Mỹ cho rằng, thủ phạm làm rò rỉ thông tin mật có thể là một cá nhân ở Mỹ, thay vì một đồng minh.

Hơn 100 tài liệu tình báo và quân sự tuyệt mật bị lộ trên mạng xã hội vào tuần trước đã hé lộ thông tin chi tiết từ hệ thống phòng không của Ukraine, cho đến cơ quan tình báo Mossad của Israel, khiến giới chức Mỹ tức tốc xác định nguồn làm rò rỉ.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Michael Mulroy, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, cho biết: “Mọi sự tập trung đang dồn về việc đây là một vụ rò rỉ từ Mỹ, do rất nhiều tài liệu bị lộ chỉ có trong tay Mỹ".

Tình hình xung đột ở Ukraine nằm trong số thông tin mật của Mỹ bị rò rỉ. Ảnh: New York Times

Các quan chức Mỹ cho hay cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. Sự việc được cho là một trong những vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ vụ việc hơn 700.000 tài liệu, video và thông tin ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2013.

Đại sứ quán Nga tại Washington và Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận.

Các tài liệu được xếp loại “tuyệt mật” và "mật" cho thấy chúng là những thông tin tình báo rất nhạy cảm của Mỹ. Một số tài liệu ước tính thương vong trong xung đột ở Ukraine. Một số tài liệu được đánh dấu “NOFORN” có nghĩa là chúng không thể được cung cấp cho người nước ngoài.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 9/4 rằng, họ không loại trừ khả năng các tài liệu này có thể đã được chỉnh sửa để đánh lừa các nhà điều tra về nguồn gốc của chúng, hoặc để phổ biến thông tin sai lệch có thể gây hại cho lợi ích an ninh Mỹ.

Một trong những tài liệu đề ngày 23/2 và đánh dấu “Mật” đã nhắc tới chi tiết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine sẽ ra sao vào ngày 2/5 với tốc độ sử dụng hiện tại. Ukraine cho biết, Tổng thống và các quan chức an ninh hàng đầu nước này đã họp bàn vào ngày 7/4 để thảo luận về cách ngăn chặn thông tin bị rò rỉ.

Một tài liệu khác hé lộ các cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc về việc Mỹ gây áp lực lên Seoul để cung cấp vũ khí cho Ukraine, dù chính sách của Hàn Quốc không cho phép làm như vậy.

Lầu Năm Góc vẫn chưa đề cập đến nội dung của bất kỳ tài liệu cụ thể nào bị rò rỉ, cũng như việc nước này giám sát các đồng minh. Hôm 9/4, Lầu Năm Góc nhấn mạnh vẫn đang xem xét vấn đề, và đã chính thức chuyển hồ sơ tới Bộ Tư pháp yêu cầu điều tra vụ việc.

Nói với Reuters, một quan chức Mỹ cho hay nhà chức trách đang xem xét động cơ nào khiến một quan chức hoặc một nhóm quan chức làm rò rỉ thông tin nhạy cảm như vậy. Vị này cho biết thêm, các nhà điều tra đang xem xét 4 - 5 giả thuyết như một nhân viên bất mãn, cho đến một mối đe dọa nội bộ muốn làm suy yếu lợi ích an ninh quốc gia Mỹ.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ phạm làm rò rỉ tài liệu mật bị nghi là công dân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO