Thư ký tài chính Công ty AIC đầu thú nhưng "không thừa nhận hành vi"

31/08/2023 18:47

Theo cáo buộc, bà Phương giúp sức tích cực cho bà Nhàn trong việc quản lý, điều hành các công ty "quân xanh", "quân đỏ" nhưng tại cơ quan điều tra, bị can này phủ nhận hành vi phạm tội.

Tại cáo trạng vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, VKSND Tối cao truy tố 16 bị can. Trong đó, có 4 người đang bỏ trốn, 2 người từng bỏ trốn, bị truy nã nhưng hiện đã bị bắt hoặc vừa đầu thú.

Người đầu tiên là Đỗ Văn Sơn (Kế toán trưởng Công ty AIC). Bị can này bỏ trốn khi bị khởi tố, sau đó bị truy nã. Đến ngày 22/6, Sơn bị bắt.

Theo cáo trạng, Sơn biết rõ Công ty AIC không đủ năng lực tài chính để tham gia đấu thầu các gói thầu trong Dự án mua sắm trang thiết bị y tế của Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

Thư ký tài chính Công ty AIC đầu thú nhưng không thừa nhận hành vi - 1

Đỗ Văn Sơn (Ảnh: Bộ Công an).

Tuy nhiên, thực hiện theo chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC), Sơn đã báo cáo Nguyễn Hồng Sơn (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) về việc chỉnh sửa số liệu Báo cáo tài chính.

Sau đó, Sơn cung cấp số liệu và chỉ đạo Lê Thị Hương (nhân viên kế toán) thực hiện điều chỉnh Báo cáo tài chính các năm 2010, 2011, 2012, 2013 để làm tăng hệ số thanh toán nợ ngắn hạn và tăng vốn chủ sở hữu, so với các báo cáo tài chính đã nộp tại Cục Thuế Hà Nội. Đỗ Văn Sơn là người ký 4 báo cáo tài chính đã chỉnh sửa và trình Chủ tịch Công ty AIC ký xác nhận.

Sau đó, các báo cáo tài chính này được cung cấp cho Công ty Kiểm toán KTV để xác nhận kiểm toán, rồi đưa vào hồ sơ dự thầu để AIC đủ điều kiện tham gia và trúng 3 gói thầu số 1, 2, 5 của Dự án.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Văn Sơn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận giúp bà Nhàn thực hiện hành vi gian lận năng lực tài chính trong đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 20,4 tỷ đồng. Sơn bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can còn lại cũng từng bỏ trốn nhưng mới đây đã đầu thú là Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC).

Theo cáo trạng, bị can này giúp sức tích cực cho bà Nhàn trong việc quản lý, điều hành các công ty có liên quan đến Công ty AIC; ký mục Kế toán trưởng tại các Báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu của Công ty Phúc Hưng, chỉ đạo thực hiện lập hồ sơ dự thầu cho các công ty "quân đỏ", "quân xanh" để Công ty AIC trúng 6 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

Thư ký tài chính Công ty AIC đầu thú nhưng không thừa nhận hành vi - 2

Nguyễn Thị Thu Phương (Ảnh: CAND).

"Bị can Nguyễn Thị Thu Phương bỏ trốn và bị truy nã, đến ngày 28/7/2023 ra đầu thú nhưng quá trình điều tra, bị can không thừa nhận hành vi phạm tội", cáo trạng nêu.

Phương bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công tố đánh giá, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và xã hội quan tâm; một số bị can, đặc biệt là các bị can đầu vụ đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi với tổng vốn đầu tư gần 238 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn, chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp.

Cơ quan công tố cho rằng để Công ty AIC được tham gia dự thầu và trúng thầu các gói thầu trang thiết bị của dự án, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã có chỉ đạo để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá trang thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm.

Chủ tịch AIC đã yêu cầu Đỗ Văn Sơn (Kế toán trưởng) thực hiện điều chỉnh số liệu báo cáo tài chính từ năm 2010 đến 2013, để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực tài chính tham gia dự thầu các gói thầu của dự án.

Đồng thời, bà Nhàn giao cấp dưới chỉ đạo, điều hành nhân viên mua hồ sơ mời thầu, lập hồ sơ dự thầu cho Công ty AIC, Công ty Mopha ("quân đỏ") và các công ty khác ("quân xanh") để có đủ số lượng hồ sơ dự thầu theo quy định, từ đó tạo các điều kiện cần thiết cho Công ty AIC và Công ty Mopha trúng thầu.

Thực hiện chỉ đạo của bà Nhàn, Công ty AIC đã trúng thầu 6/6 gói thầu của Dự án mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, Công ty AIC đứng tên trúng 4 gói thầu, tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng, đã được thanh toán hơn 197 tỷ đồng; Công ty Mopha đứng tên trúng 2 gói thầu, tổng trị giá hơn 25 tỷ đồng, đã được thanh toán hơn 25 tỷ đồng.

Ngày 17/4, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ninh kết luận giá trị trang thiết bị 6 gói thầu tại thời điểm mở thầu so với giá trị đã quyết toán có sự chênh lệch, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thư ký tài chính Công ty AIC đầu thú nhưng "không thừa nhận hành vi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO