Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m

Tâm Linh và Hoàng Hướng| 16/12/2023 14:21

Cầu Long Đại (TP Thủ Đức) với vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng được thông xe, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m, khiến người dân vui mừng sau 6 năm chờ đợi.

Sáng 16/12, cầu Long Đại chính thức thông xe. Cây cầu bắc qua sông Tắc (một nhánh sông Đồng Nai) nối hai phường Long Bình và Long Phước của TP Thủ Đức (TPHCM).

Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m - 1

Lễ khánh thành cầu Long Đại sáng 16/12 (Ảnh: Hoàng Hướng).

Cù lao Long Phước được bao bọc bởi sông Đồng Nai, sông Tắc có giao thông cách trở, đi lại khó khăn. Trước đây, người dân phải đi vòng hơn 10km mới vào trung tâm TP Thủ Đức. Cầu Long Đại đã mở đường cho cù lao, nối liền hai phường Long Bình và Long Phước, rút ngắn quãng đường chỉ còn 500m.

Từ 7h, bà Phạm Thị Cẩm (người dân cù lao Long Phước) chậm rãi dắt cháu lên cầu. Gia đình bà Cẩm định cư 3 đời ở cuối đường số 1, cách cầu Long Đại gần 2km.

"Đất Long Phước xưa nghèo lắm. Khoảng mười mấy năm nay có nhiều người từ nơi khác đến ở, nhà cửa mọc lên, nhiều con đường đất đá mới được trải nhựa.

Con gái tôi háo hức chờ được lái xe lên nhưng không kịp vì phải đi làm từ sớm, đã dặn bà đưa cháu lên xem trước. Quãng đường được rút ngắn, sau này con tôi có thêm chút thời gian ở nhà với con buổi sáng", bà Cẩm chia sẻ với phóng viên.

Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m - 2

Bà Phạm Thị Cẩm người dân phường Long Phước dẫn cháu đi ngắm cầu Long Đại từ 7h sáng 16/12 (Ảnh: Tâm Linh).

Trong lễ khánh thành, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, hân hoan gửi lời chúc mừng và cảm ơn những tập thể, cá nhân, đặc biệt là các hộ dân đã nhường đất làm cầu.

"Đây là công trình kỹ thuật ấn tượng, biểu tượng của sự đoàn kết, ghi dấu sự quyết tâm cao của tập thể UBND TP Thủ Đức trong việc thực hiện kế hoạch phát động 60 ngày đêm phấn đấu thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TPHCM năm 2023, của 500 ngày thi đua hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước", ông Hoàng Tùng phát biểu.

Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m - 3

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại lễ thông xe cầu Long Đại (Ảnh: Hoàng Hướng).

"Người dân chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và hạnh phúc vì từ nay giao thông thuận tiện di chuyển, không phải đi vòng 10km vào thành phố nữa", ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện người dân Long Phước bày tỏ.

Dự án cầu Long Đại được phê duyệt năm 2015 và khởi công vào tháng 3/2017. Ông Thanh Sơn nhớ lại, khi lễ khởi công được tổ chức người dân Long Phước rất vui mừng, mong chờ. Dự kiến hoàn thành sau 2 năm, tuy nhiên, công trình tạm ngưng vào năm 2019 do gặp vướng mắc về mặt bằng.

Sau gần 4 năm với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của 9/10 hộ dân trong dự án, đến cuối năm 2022, dự án được khởi động trở lại và chính thức thông xe sau một năm.

Dự án cầu Long Đại có chiều dài 765m (phần cầu 493m, đường dẫn hai đầu cầu dài 272m), bề rộng 14m với quy mô 4 làn xe. Cầu có thiết kế 2 mố và 10 trụ.

Tổng mức đầu tư dự án là 354 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 65,7 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 181 tỷ đồng.

Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m - 4

Vị trí cầu Long Đại thuộc địa phận TP Thủ Đức bắc qua sông Tắc đổ ra sông Sài Gòn giáp ranh Đồng Nai (Đồ họa: Tâm Linh).

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm kết nối giao thông thông suốt giữa phường Long Phước với phường Long Bình, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cù lao Long Phước; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển đô thị (các dự án khu dân cư, các cụm trường đại học, các dự án du lịch sinh thái ven sông Đồng Nai…) làm động lực phát triển cửa ngõ phía đông TP Thủ Đức.

Công trình được hoàn thành với sự tham gia, đóng góp của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R. (đơn vị thiết kế), Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xuân Đà (đơn vị tư vấn giám sát), Công ty CP đầu tư xây dựng dầu khí IDICO và Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 (các đơn vị thi công).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thông xe cây cầu trăm tỷ ở TPHCM, rút ngắn quãng đường từ 10km còn 500m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO