'Thông thầu' tại Sở Y tế Cần Thơ: VKS khẳng định Bùi Thị Lệ Phi là người cầm đầu

15/02/2023 18:10

Viện KSND TP.HCM cho rằng, trong vụ án, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi với vai trò là Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ - người đại diện chủ đầu tư có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Ngày 15/2, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (2 giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ giai đoạn 5/2011 - 1/2020); Hoàng Thị Thuý Nga (47 tuổi, cựu chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) và 17 đồng phạm về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng, các luật sư bào chữa cho Bùi Thị Lệ Phi nói thân chủ của mình không có vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án mà chỉ có vai trò cầm đầu đối với nhóm cựu cán bộ Sở Y tế Cần Thơ là nhầm lẫn, bởi VKS chỉ xác định bị cáo Bùi Thị Lệ Phi có vai trò chủ mưu, cầm đầu, không cho rằng bị cáo là người khởi xướng.

'Thông thầu' tại Sở Y tế Cần Thơ: VKS khẳng định Bùi Thị Lệ Phi là người cầm đầu - 1

Đại diện VKS tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Theo VKS, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư dự án, bị cáo là Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ - là người đại diện chủ đầu tư. Việc quyết định quy trình lựa chọn đơn vị thẩm định, đơn vị tư vấn thuộc thẩm quyền của bị cáo.

"Bị cáo là người trực tiếp ký các hợp đồng tư vấn lựa chọn nhà thầu gói thầu và phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với Công ty NSJ và Bình An trúng thầu 4 gói thầu", vị đại diện VKS nêu quan điểm.

Cũng theo vị đại diện VKS, kết quả điều tra, kết quả thẩm vấn tại phiên tòa và lời khai nhận tội của tất cả các bị cáo trong vụ án, đã có đủ căn cứ xác định quy trình đấu thầu đối với 4 gói thầu tại các BV Tim và BV Nhi do Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư đã thực hiện theo quy trình ngược, vi phạm Luật Đấu thầu và các văn bản khác có liên quan.

"Từ kết quả ký hợp đồng, phê duyệt danh sách nhà thầu, mới quyết định các gói thầu được thực hiện trên thực tế và từ đây nhà nước mới bị thiệt hại tài sản như cáo trạng đã truy tố", đại diện VKS nói.

Đại diện VKS cho rằng, VKS có đủ căn cứ để xác định: Việc thực hiện đấu thấu mua sắm trang thiết bị cho Sở Y tế Cần Thơ phải được thực hiện đúng quy định về Luật Đấu thầu, đảm bảo trang thiết bị được mua sắm đúng với giá trị của nó. Bị cáo Phi với vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của mình phải có nghĩa vụ bảo đảm thực hiện đúng những quy định trên.

Tuy nhiên, bị cáo đã trực tiếp thực hiện nhiều hành vi quan trọng, mang tính chất quyết định đến việc lựa chọn nhà thầu, giá thầu…

"Quá trình điều tra, CQĐT đã có đủ căn cứ xác định việc đấu thầu là trái quy định của pháp luật, trang thiết bị được mua sắm cao hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước lên tới hơn 32 tỷ đồng. VKS khẳng định, việc truy tố, luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Bùi Thị Lệ Phi là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo", đại diện VKS nói.

'Thông thầu' tại Sở Y tế Cần Thơ: VKS khẳng định Bùi Thị Lệ Phi là người cầm đầu - 2

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Hôm qua (14/2). Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Thị Thúy Nga, Bùi Thị Lệ Phi 9 - 10 năm tù; Cao Minh Chu 8 - 9 năm tù; Kim Trọng Đoàn, Hồ Phương Quỳnh, Lê Huy Bình, 5 - 6 năm tù; Lương Tấn Thành, Nguyễn Viết Hồng, Đặng Xuân Minh 4 - 5 năm tù; Đoàn Thị Nở, Lê Thành Hưng, Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Nông Thị Bích Sửu 3 - 4 năm tù; Hoàng Hà Anh, Phùng Thị Dương, Nguyễn Bảo Trân, Nguyễn Quốc Việt 2 - 3 năm tù; Nguyễn Duy Hùng, Vũ Quang Ngọc, Tạ Trường Xuân 24 - 36 tháng tù.

Ngoài ra, Viện KSND đề nghị HĐXX cấm làm công việc liên quan đến đấu thầu trong thời hạn 4 - 5 năm đối với Hoàng Thị Thúy Nga, Hoàng Hà Anh, Kim Trọng Đoàn, Lê Huy Bình; cấm làm công việc liên quan đến thẩm định trong thời hạn 4 - 5 năm đối với Đặng Xuân Minh, Nguyễn Quốc Việt, Vũ Quang Ngọc, Tạ Trường Xuân.

Hoàng Thọ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thông thầu' tại Sở Y tế Cần Thơ: VKS khẳng định Bùi Thị Lệ Phi là người cầm đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO