Thời trang Yody, Grab xin lỗi vì dùng bản đồ sai lệch chủ quyền Việt Nam

Hồng Phương (tổng hợp)| 10/04/2023 17:54

Mới đây, thời trang Yody đã phát đi thông cáo xin lỗi vì sự cố dùng bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước đó, Grab cũng phải lên tiếng xin lỗi vì sử dụng bản đồ chứa thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông.

Cách đây ít ngày, nhân kỷ niệm sinh nhật 9 tuổi, thương hiệu thời trang Yody đã đăng tải video và hình ảnh thiết kế bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên website và fanpage của công ty.

lap-dat-he-thong-loa-chuoi-thoi-trang-yody-shop.png

Ngay sau đó, cộng đồng mạng "dậy sóng" và thương hiệu thời trang này nhận không ít những bình luận chỉ trích, thậm chí đòi "tẩy chay".

Trước sự cố này, Yody đã lên tiếng nhận trách nhiệm, gỡ bỏ thông tin và đồng thời gửi thư xin lỗi. Trong thông cáo báo chí, Yody thừa nhận: "Sai sót này xảy ra do bộ phận truyền thông của chúng tôi đã sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video. Là một doanh nghiệp Việt Nam, được lập ra bởi những người Việt, chúng tôi ý thức rất rõ rằng sai sót này là không thể bao biện. Vì thế, chúng tôi xin nghiêm túc lắng nghe mọi phản hồi, góp ý của các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức truyền thông, với tinh thần cầu thị để sửa sai và tránh lặp lại những lỗi tương tự trong tương lai”.

yody.png

Sau khi Yody đăng bài viết xin lỗi trong tối 9/4 đã nhận được 8.300 lượt tương tác, hơn 2.000 lượt chia sẻ và gần 400 bình luận. Hiện tại, các bình luận đều đã bị ẩn. Tuy nhiên, rất nhiều trang đã chia sẻ lại bài viết này vẫn xuất hiện hàng loạt bình luận kêu gọi tẩy chay.


Yody là một startup thời trang, tên ban đầu là Hi5 sau đó được đổi tên thành Yody vào năm 2014. Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần thời trang Yody thành lập tháng 3/2017, trụ sở chính tại Hải Dương, ngành nghề chính là bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh. Người sáng lập là ông Nguyễn Việt Hoà (SN 1984). T

Theo nội dung đăng ký thay đổi mới nhất vào tháng 10/2022, Yody có vốn điều lệ 452 tỷ đồng. Sau 9 năm xuất hiện trên thị trường hiện có hơn 230 cửa hàng trên 52 tỉnh thành toàn quốc.
Trên website, hãng này đặt mục tiêu đến năm 2025 là Công ty thời trang số 1 Việt Nam, đồng thời IPO và trở thành "Kỳ lân" tiếp theo của Việt Nam. Tầm nhìn là đến năm 2038 trở thành Công ty thời trang số 1 Thế Giới.

Trước đó một ngày, người dùng phát hiện bản đồ của ứng dụng Grab tại Việt Nam từ tối 8/4 đến sáng 9/4 hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam. Cụ thể, với khu vực quần đảo Trường Sa, ngoài một vài tên thực thể như Sơn Ca, Sinh Tồn… được thể hiện bằng tiếng Việt thì tên các thực thể khác được thể hiện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.


Vào sáng 10/4, bản đồ này đã xóa bỏ những thông tin sai lệch. Grab Việt Nam cho biết sự việc không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, đồng thời xin lỗi về những quan ngại có thể phát sinh.
Fanpage chính thức của Grab vẫn cập nhật các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp thay vì đưa ra thông tin xin lỗi như Yody nên không tạo ra làn sóng phản ứng từ phía người dùng.


grab.png
Ứng dụng Grab thể hiện thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam (Ảnh: VTCNews chụp lại)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời trang Yody, Grab xin lỗi vì dùng bản đồ sai lệch chủ quyền Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO