Thời trang mở ra lối sống bền vững từ các chất liệu tự nhiên, tái chế

Mai Mai (Vietnam+)| 21/07/2023 14:20

Các thiết kế từ vụn vải, đặc biệt là tận dụng đồ tái chế, hay các chất liệu thân thiện môi trường trong bộ sưu tập của NTK đến từ Australia, Hà Lan mang thông điệp về lối sống bền vững từ thời trang.

Bộ sưu tập “In Alignment” của nhà tạo mẫu gốc Việt đến từ Hà Lan, Xuân Thu Nguyễn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ sưu tập “In Alignment” của nhà tạo mẫu gốc Việt đến từ Hà Lan, Xuân Thu Nguyễn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lần đầu đến với Vietnam International Fashion Week mùa thứ 15 vừa qua, nhiều nhà tạo mẫu nước ngoài và nhà thiết kế gốc Việt đã mang đến hàng loạt thiết kế ấn tượng cùng những câu chuyện về thời trang bền vững đáng suy ngẫm cho giới mộ điệu nước nhà.

Thời trang cao cấp từ vật liệu tái chế

Nhà thiết kế Xuân Thu đã đưa khán giả bước vào thế giới thời trang với những thiết kế độc đáo, mang đến câu chuyện riêng về việc sử dụng các chất liệu tự nhiên.

Đặc biệt, bộ sưu tập “In Alignment” của nhà tạo mẫu gốc Việt đến từ Hà Lan này truyền tải thông điệp về lối sống bền vững, góp phần giảm  thiểu “gánh nặng” rác thải thời trang vào môi trường thông qua các thiết kế tận dụng triệt để nguồn nguyên vật liệu tái chế.

Với “In Alignment,” những thiết kế được làm mới hoàn toàn từ các mảnh vụn vải bị bỏ đi, đặc biệt là tận dụng đồ tái chế. Để những thiết kế tinh giản trở nên có hồn, nhà tạo mẫu Xuân Thu chú trọng vào các chi tiết trang trí, đính kết cùng kỹ thuật dựng rập độc đáo.

Thoi trang mo ra loi song ben vung tu cac chat lieu tu nhien, tai che hinh anh 1Người mẫu Mạc Trung Kiên đảm nhận vai trò vedette của bộ sưu tập "In Alignment." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Điều khiến khán giả thích thú, bất ngờ và đáng suy ngẫm trong bộ sưu tập này là chiếc áo Burberry trench được lật trái từ trong ra ngoài kết hợp cùng các loại vải còn sót lại từ một bộ cánh Balenciaga ở mặt sau. Hay những thiết kế quần jean hai cạp đôi từ Levi's, những chiếc áo hai khuy của Ralph Lauren, vải tweed của nhà thiết kế Yves Saint Laurent… chính là những thiết kế mang đậm dấu ấn riêng và tinh thần của thương hiệu Paris Re Made.

Có thể nói, bộ sưu tập “In Alignment” của nhà thiết kế Xuân Thu Nguyễn (thương hiệu Paris RE Made) đã mang đến cái nhìn mới mẻ về thời trang bền vững. Nhà tạo mẫu muốn truyền tải tới khán giả cũng như giới mộ điệu, rằng từng bộ trang phục là một thông điệp riêng về vẻ đẹp của nguyên liệu tái chế khi được tận dụng cho những sáng tạo trong thời trang.

Xuân Thu Nguyễn là người gốc Việt đầu tiên được Liên đoàn Haute Couture Pháp mời tham gia Tuần lễ Thời trang Haute Couture. Cô được biết đến với phong cách thiết kế đậm chất thơ với phom dáng tinh giản và các chi tiết đính kết thủ công phức tạp.

Nhà tạo mẫu cho biết cơ duyên đưa cô trở về Việt Nam là nhờ Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Daniel Stork kết nối với Chủ tịch Vietnam International Fashion Week.

Thoi trang mo ra loi song ben vung tu cac chat lieu tu nhien, tai che hinh anh 2Nhà tạo mẫu muốn truyền tải tới khán giả cũng như giới mộ điệu, rằng từng bộ trang phục là một thông điệp riêng về vẻ đẹp của nguyên liệu tái chế khi được tận dụng cho những sáng tạo trong thời trang. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thời trang là để “Khẳng định chất riêng, nổi bật giữa đám đông”

Nhà thiết kế Christos Chronis đến từ Australia đã đưa giới mộ điệu thời trang Việt Nam “du hành” về thập niên 60s-90s, và “sống lại” quãng đường thời trang cổ xưa qua lăng kính hiện đại với bộ sưu tập “Sultry Saigon Nights” (tạm dịch “Đêm Sài Gòn nồng nhiệt”).

Bộ sưu tập mang đến những sắc màu sinh động, vui nhộn của đường phố Sài Gòn và triều đại của những con Rồng thần bí Việt Nam mới chính là nguồn cảm hứng “vẽ” nên bức tranh Sài Gòn rực rỡ này.

Chủ nhân của bộ sưu tập cho biết hơn 70 mẫu thiết kế đa màu muôn vẻ của anh mang đến thông điệp: mỗi cá nhân đều là một cá thể riêng biệt, hãy giữ gìn và tỏa sáng giữa đám đông.

Christopher Chronis được biết đến là một trong những nhà thiết kế nổi danh tại Australia, với tư duy thời trang luôn khác biệt và đổi mới không ngừng. Lần đầu ra mắt giới mộ điệu thời trang Việt Nam, Christophe đã “đốt cháy” khán phòng khi trình làng “Sultry Saigon Nights” với 3 phần tương ứng 3 hình nền độc đáo: Hoa sen Việt Nam, Đường phố Sài Gòn và Rồng vàng bay lượn.

Thoi trang mo ra loi song ben vung tu cac chat lieu tu nhien, tai che hinh anh 3Lấy hình tượng Hoa sen là nguồn cảm hứng chủ đạo, nhà thiết kế mở đầu bộ sưu tập với những mẫu thiết kế cut-out táo bạo nhưng đậm chất cổ điển. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trên nền nhạc mạnh mẽ của guitar bass kết hợp cùng yếu tố nhạc pop, new wave, rock và tiếng trống liên hồi, nhà thiết kế tài ba của “xứ sở chuột túi” khiến cả nghìn khán giả không ngừng nhún nhảy theo điệu nhạc, đúng với tinh thần “sultry” (nồng nhiệt) của bộ sưu tập.

Lấy hình tượng Hoa sen là nguồn cảm hứng chủ đạo, nhà thiết kế mở đầu bộ sưu tập với những mẫu thiết kế cut-out táo bạo nhưng đậm chất cổ điển, có gam màu tương phản: xanh-hồng-đen, làm nổi bật hình ảnh những quý ông và quý cô “ăn chơi” của đất Sài thành.

Theo bước chân người mẫu, các thiết kế từ chất liệu vải satin nhịp nhàng đung đưa như những cơn sóng ánh sáng uyển chuyển. Ngoài ra, nhà thiết kế Christopher cũng tạo ra những bộ cánh thời thượng từ chất liệu nhung dạ hay taffeta.

Đi kèm những trang phục mang vẻ phong trần, bụi bặm là lối trang điểm cá tính và nổi loạn như mắt khói (smoky eye), tóc xoăn xù hay được dập phồng, đánh rối thể hiện tinh thần rock chính hiệu, cùng loạt phụ kiện như khuyên tai tròn cỡ đại, khăn turban sắc màu hay thắt lưng to bản khiến người mặc thật sự nổi bật.

Thoi trang mo ra loi song ben vung tu cac chat lieu tu nhien, tai che hinh anh 4Đi kèm những trang phục mang vẻ phong trần, bụi bặm là lối trang điểm cá tính và nổi loạn như mắt khói (smoky eye), tóc xoăn xù hay được dập phồng, đánh rối thể hiện tinh thần rock chính hiệu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đuổi chủ nghĩa thời trang tối đa (Maximalism), nhà tạo mẫu Christopher Chronis mang đến bức tranh đa màu sắc của đường phố Sài Gòn với những bộ cánh đầy sáng tạo, mang đậm dấu ấn cá nhân có phom dáng cứng cáp như suit, áo blazer, quần âu hay quần ống loe. Phá cách hơn, những chiếc quần dài trong bộ sưu tập này cũng mang sắc bạc hay vàng bóng nhũ.

Khép lại show diễn với những thiết kế sử dụng chất liệu metallics hay đính sequin ánh kim, đặc biệt Liquid Metallic hay còn gọi là “vải nước,” nhà thiết kế hào hoa Christopher Chronis đã nhiệt tình “lăng xê” không khí sôi động của các buổi tiệc Disco ở thập niên 90.

Gửi gắm thông điệp “Khẳng định chất riêng, nổi bật giữa đám đông,” nhà tạo mẫu mong muốn mỗi cá nhân khi xuống phố đều mang phong thái tự tin, phóng khoáng và kiêu hãnh trong những bộ cánh thời thượng và phong cách nhất.

Với tư duy thời trang sành điệu, không ngại đổi mới, Christos Chronis ngày càng khẳng định được dấu ấn mạnh mẽ trong làng thời trang quốc tế nhờ luôn đi theo tôn chỉ, dù có phá cách vượt giới hạn nhưng vẫn đảm bảo tính nguyên thủy trọn vẹn của thời trang bền vững từ tinh hoa văn hóa cội nguồn./.

Thoi trang mo ra loi song ben vung tu cac chat lieu tu nhien, tai che hinh anh 5Nhà thiết kế Christos Chronis vừa có màn cầu hôn ngay trên sân khấu, khi show diễn kết thúc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mai Mai (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời trang mở ra lối sống bền vững từ các chất liệu tự nhiên, tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO