Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bệnh hô hấp tại Đà Nẵng tăng nhanh

NGUYÊN THI| 21/11/2023 20:11

Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, thời tiết miền Trung chuyển lạnh những ngày qua khiến người dân mắc bệnh hô hấp nhập vào bệnh viện Đà Nẵng tăng khoảng 30-40%.

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bệnh hô hấp tại Đà Nẵng tăng nhanh
Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bệnh hô hấp tại Đà Nẵng tăng 40%. Ảnh: Nguyên Thi

Bệnh tăng do thời tiết trở lạnh đột ngột

Tại khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng, các phòng đều kín bệnh nhân. Có phòng, giường bệnh được kê sát nhau để có chỗ cho bệnh nhân nằm.

Bà Nguyễn Thị Lực (sinh năm 1964, trú huyện Hòa Vang) cho biết, bà nhập viện từ giữa tháng 11 đến nay đã gần 1 tuần . Trước khi nhập viện, bà Lực bị cảm cúm 3 ngày và tự điều trị ở nhà. Tuy nhiên sau đó, bà Lực thấy khó thở, ho nhiều nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Bác sĩ sau đó đã chẩn đoán bà Lực bị suy hô hấp.

Bà Lực cho hay, sức khỏe bà không tốt một phần là do thay đổi thời tiết. Đặc biệt từ sau khi mắc COVID-19 thì 3 năm nay bà Lực đã bị 2 lần từ bị cảm chuyển qua suy hô hấp phải nằm viện.

Bác sĩ Hoàng Thị Tâm - Phó trưởng khoa Nội hô hấp cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, thời tiết thay đổi khiến số ca bệnh vào Bệnh viện Đà Nẵng điều trị về đường hô hấp tăng khoảng 30-40%.

x
Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận có ngày đến 170 ca bệnh. Ảnh: Nguyên Thi

Bình thường số bệnh nhân tại khoa dao động 100-110 bệnh nhân nhưng hôm qua (20.11), khoa tiếp nhận đến 170 bệnh nhân.

Bác sĩ Tâm đánh giá, các ca bệnh không có nhiều bất thường so với những năm trước. Số ca bệnh tăng do thời tiết trở lạnh đột ngột, bệnh diễn tiến nhanh hơn. Vì vậy, những bệnh hô hấp thông thường có thể điều trị ở tuyến dưới thì nay bệnh nhân đi thẳng vào cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng nhiều hơn. Điều này làm số ca bệnh tăng đột biến trong những ngày đầu tuần.

Thành lập khoa Nội hô hấp 2, tạo môi trường thông thoáng cho bệnh nhân

Trước tình hình đó, ban giám đốc bệnh viện và các phòng ban đã thành lập cơ sở 2 của khoa Nội hô hấp, đặt tại Trung tâm Tim mạch bệnh viện, đồng thời chuyển một nửa bệnh nhân qua cơ sở này. Điều này nhằm tạo môi trường thông thoáng, giúp bệnh nhân được thoải mái hơn. Các bác sĩ ở khoa sẽ qua chăm sóc, điều trị tiếp tục cho người bệnh.

Về khuyến cáo, bác sĩ Tâm cho rằng, đối với bệnh mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn và bệnh hen phế quản thì hàng năm người bệnh phải tiêm vaccine cúm 6 thánglần, vaccine phế cầu 1 năm/lần.

Bên cạnh đó, trong thời tiết lạnh và thay đổi thường xuyên như hiện nay, người dân cần giữ ấm ở 5 điểm là đầu, tay, chân, mặt và cổ. Trước khi ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm hoặc đi về vào tối muộn thì mọi người cần giữ ấm, khởi động làm ấm người.

Mọi người có thể uống nước ấm, hoặc dùng chanh mật ong ấm để tăng sức đề kháng và làm ấm cơ thể. Đối với những nơi công cộng như bệnh viện thì người dân cần mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với những bệnh nhân đang nhiễm cúm, sởi, thuỷ đậu...

Ngoài ra, người dân cần có chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung thêm các loại nước uống như nước trái cây, hoa quả giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh này.Đặc biệt, với những bệnh nhân có bệnh mãn tính thì luôn luôn mang theo thuốc cắt cơn khó thở vì thời tiết thay đổi sẽ khiến cơn khó thở cấp tính gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bệnh hô hấp tại Đà Nẵng tăng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO