Thời sự 24 giờ: Bộ trưởng Công an nói gì về thông tin 'dùng căn cước gắn chip sẽ bị theo dõi'?

Tổng hợp| 26/10/2023 06:00

Trước ý kiến của đại biểu về việc 'dùng căn cước gắn chip sẽ bị theo dõi', Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã có giải trình tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh tại Quốc hội: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang nhận nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất

Mở đầu phiên làm việc chiều 25/10, Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Sau đó, với 470/472 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Trong số 44 người được lấy phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phan Văn Giang nhận được nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất với 448 phiếu tín nhiệm cao, 29 phiếu tín nhiệm và 4 phiếu tín nhiệm thấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là người có số phiếu tín nhiệm cao đứng thứ 2 với 437 phiếu tín nhiệm cao, 32 phiếu tín nhiệm và 11 phiếu tín nhiệm thấp.

Nếu tính riêng trong khối Quốc hội thì Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là người có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất.

Người có số phiếu tín nhiệm cao đứng thứ 3 là Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương với 426 phiếu tín nhiệm cao, 49 phiếu tín nhiệm và 3 phiếu tín nhiệm thấp.

phieu-tin-nhiem-2-1-.png
phieu-tin-nhiem-1-01.png

Bộ trưởng Công an khẳng định không thể theo dõi được người dùng căn cước gắn chip

Tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước, kỳ họp Quốc hội sáng 25/10, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu ý kiến nhiều công dân phản ánh lo ngại căn cước gắn chip, căn cước điện tử bị theo dõi.

nguoi-dan-di-lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-can-chuan-bi-gi(1).jpg

Xem thêm: Chứng minh nhân dân hết giá trị sử dụng từ ngày 31/12/2024

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, việc xây dựng Luật Căn cước để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng số, các cơ quan Nhà nước một cách tập trung, thông suốt; thiết kế đồng bộ, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tích hợp, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu lớn, nhất là cơ sở dữ liệu về dân cư, y tế, giáo dục, bảo hiểm, đất đai, nhà ở....

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Bộ hay bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi. Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh cho công dân, cho người sử dụng thẻ không bị theo dõi từ bất cứ tổ chức, cá nhân nào; bảo mật an ninh, an toàn dữ liệu của công dân đã được khai báo và tích hợp”. Ông cũng cho rằng thông tin trên có thể do đối tượng xấu tung ra nhằm gây hoang mang dư luận.

Tạm dừng hoạt động KDL Làng Cù Lần sau vụ 4 du khách Hàn Quốc tử vong

Ngày 25/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động khu du lịch Làng Cù Lần (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng - cách Đà Lạt 25km), nhằm khắc phục hậu quả của vụ lũ quét xảy ra vào chiều 24-10 làm 4 du khách Hàn Quốc tử vong.

Xem thêm: Thủ tướng yêu cầu điều tra, xác định nguyên nhân vụ 4 du khách Hàn Quốc tử vong tại Lâm Đồng

Sở VH-TT-DL đề nghị KDL Làng Cù Lần chỉ nên tổ chức kinh doanh các hoạt động du lịch, dịch vụ trở lại khi đáp ứng đủ các yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách, phòng chống thiên tai lũ lụt và các quy định khác của pháp luật.

Xem thêm: 4 du khách Hàn Quốc tử nạn ở làng Cù Lần: Cơn lũ bất thường

hien-truong-lu-cuon(1).jpg

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng, ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM đã đến Lâm Đồng để tiếp cận vụ việc và thực hiện các nguyên tắc bảo hộ công dân.

Sau khi làm việc với các cơ quan chức năng, vào lúc 3h ngày 25/10, thi thể 4 nạn nhân được bàn giao cho cơ quan chức năng Hàn Quốc đưa đi TP.HCM để thực hiện các thủ tục hồi hương.

Ngày 25/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc, gửi các sở, ngành, địa phương đề nghị khẩn trương khắc phục sự cố

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xác định nguyên nhân; đồng thời, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, đơn vị có liên quan đến vụ việc tai nạn nêu trên.

Nếu có sai phạm, tỉnh sẽ xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tổ chức tour du lịch mạo hiểm, dã ngoại. Nếu phát hiện sai phạm thì đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định.

Sau sự việc, tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các địa điểm hoạt động du lịch (nhất là du lịch dưới nước, du lịch mạo hiểm) để kịp thời chấn chỉnh, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách.

Truy tố vợ chồng cựu GĐ Bệnh viện Thủ Đức vì tham ô 103 tỷ đồng và rửa tiền

VKSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu GĐ Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM) về tội tham ô tài sản và rửa tiền. Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm cũng bị truy tố về tội rửa tiền.

Liên quan vụ án còn có nhiều bị can khác (trong đó có nhiều lãnh đạo BV TP Thủ Đức) bị khởi tố về cùng tội danh trên và tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm:

quan-6412-4820.png
Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi.

Xem thêm:

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ GĐ BV TP Thủ Đức, Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập 4 công ty để tham gia các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Khi tham gia đấu thầu, ông Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường.

Xem thêm:

Sau đó sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty do Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ, Lợi chỉ đạo cấp dưới cố tình làm 1 hồ sơ tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để 1 công ty trúng thầu.

Ngay sau khi bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt chuyển khoản vào các tài khoản để chiếm đoạt số tiền tổng cộng hơn 103 tỉ đồng.

Xem thêm:

Ngoài vụ án này, Nguyễn Minh Quân còn là bị can của vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ xảy ra tại BV TP Thủ Đức, Công ty CP công nghệ Việt Á và Công ty Nam Phong. Trong vụ án này, Quân bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bộ trưởng Công an nói gì về thông tin 'dùng căn cước gắn chip sẽ bị theo dõi'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO