Thói quen ăn hải sản sống, 55 người dân một xã nhiễm sán lá gan nhỏ

23/11/2023 10:19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh vừa phát hiện 55 người dân xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên) bị nhiễm sán lá gan nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân có thói quen ăn hải sản sống như gỏi cá, tôm.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng khoa Ký sinh trùng - côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh, vừa cho biết kết quả điều tra phân vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng thường gặp do cơ quan này thực hiện đối với 400 người dân trong độ tuổi từ 2-65 tại xã Liên Vị và Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) đã phát hiện 55 người dân xã Liên Vị bị nhiễm sán lá gan nhỏ.

Nhóm tuổi mắc cao nhất là 30 - 65 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân xã Liên Vị có thói quen ăn hải sản sống (gỏi cá, tôm,…). 200 trường hợp tham gia điều tra ở xã Sông Khoai không có trường hợp nào nhiễm sán.

Thói quen ăn hải sản sống, 55 người dân một xã nhiễm sán lá gan nhỏ-1
Người dân cần thận trọng khi ăn gỏi tôm, cá. Ảnh: Hoàng Linh

Người nhiễm sán lá gan nhỏ khi ăn các thức ăn từ cá chưa được nấu chín có ấu trùng sán lá gan nhỏ còn hoạt động như gỏi cá, lẩu cá, cá muối, cá ngâm giấm, cá khô, cá hun khói.

Bệnh sán lá gan nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, gây nên những tổn thương đường mật, túi mật, các cơ quan khác với các bệnh lý tùy theo mức độ nhiễm, thời gian nhiễm.

Ngoài 55 trường hợp nhiễm sán lá gan nhỏ tại xã Liên Vị, CDC Quảng Ninh cho biết theo kết quả xét nghiệm tìm các loại trứng giun sán thực hiện trên 400 người tại 2 xã trên, phát hiện 32 người nhiễm giun, chiếm tỷ lệ 8%, chủ yếu là giun tóc, giun đũa.

CDC Quảng Ninh khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh phòng bệnh bằng cách ăn chín, uống chín, đặc biệt không ăn cá chưa nấu chín, rau sống mọc dưới nước, gan sống; không dùng phân người nuôi cá, không phóng uế bừa bãi xuống các nguồn nước.

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời bệnh giun sán giúp việc điều trị đúng hướng và có hiệu quả.

Theo VietNamNet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thói quen ăn hải sản sống, 55 người dân một xã nhiễm sán lá gan nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO