Thiếu thiết bị y tế vì có gói đấu thầu phải mất từ 4 đến 6 tháng

THÙY TRANG| 26/10/2023 06:26

Chiều 25.10, tại họp báo của UBND TP Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố đã có trao đổi về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế trên địa bàn hiện nay.

Thiếu thiết bị y tế vì có gói đấu thầu phải mất từ 4 đến 6 tháng
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, có những gói thầu thiết bị y tế mất từ 4 đến 6 tháng khiến các cơ sở y tế bị thiếu trang thiết bị. Ảnh: Thùy Trang

Bà Trần Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết, khó khăn trong mua sắm đầu thầu vật tư y tế đã được ghi nhận từ năm 2022 trên cả nước. Từ tháng 3.2023, Chính phủ đã ban hành văn bản tháo gỡ như Nghị quyết 30, Nghị định 07 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế.

Trên cơ sơ đó, địa phương đã kịp thời triển khai các nghị định. Riêng TP Đà Nẵng, Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đã thông qua Nghị quyết 60 về tăng cường vấn đề phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Các cơ sở y tế đã tích cực mua sắm đấu thầu. Tuy nhiên, Sở Y tế cũng nêu thực tế, việc triển khai thực hiện của bất cứ một nghị định, thông tư nào cũng cần có thời gian, mà nhất là trong công tác thực hiện quy trình đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế.

Thời gian để hoàn thành quy trình, có được kết quả đấu thầu theo hướng dẫn mới cần rất nhiều thời gian, đặc biệt các gói thầu có giá trị mua sắm lớn. Đó là nguyên nhân khách quan làm cho một số kế hoạch mua sắm không cho kết quả theo đúng thời gian dự kiến.

“Vấn đề là công tác mua sắm đấu thầu không đơn giản như chúng ta hình dung và mong muốn mà rất mất thời gian, đặc biệt với những gói thầu có quy mô lớn và hàng hóa đặc thù thì mất từ 4 đến 6 tháng” - bà Thủy cho hay.

Nguyên nhân việc mua sắm chậm còn có thể là khi gửi thông báo đấu giá thì quy định ít nhất là 10 ngày, nhưng nếu gói thầu không đủ thông tin báo giá thì cơ sở đó lại phải gửi lại và chờ đợi. Cho nên, kết quả đấu thầu phụ thuộc nhiều yếu tố. Với gói thầu nhỏ, các nhà thầu không tham gia hoặc chào giá cao, hoặc có doanh nghiệp trúng thầu nhưng chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng thì họ cũng không thể giao hàng.

Đến bây giờ, qua 9 tháng, Sở Y tế đã có báo cáo tổng hợp 180 gói thầu được tổ chức, hoàn thành 170 gói trong đó các mặt hàng trúng thầu là 68,9%.

“Mặc dù các cơ sở đã làm tích cực nhưng có mặt hàng không trúng thầu và phải làm lại từ đầu. Vì thế, trong một số trường hợp vật tư y tế phục vụ công tác phẫu thuật đôi lúc bị gián đoạn và để đảm bảo thực hiện quyền lợi người bệnh thì các cơ sở y tế thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo đúng quy định ” - Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay.Riêng tại Bệnh viện Đà Nẵng, tính đến nay, theo báo cáo, bệnh viện đã hoàn thành hầu hết gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác chuyên môn phục vụ người bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu thiết bị y tế vì có gói đấu thầu phải mất từ 4 đến 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO