Thị trường xe điện 'béo' đến cỡ nào khi ồ ạt hãng chen chân?

NGUYỄN HOÀNG MINH| 11/01/2022 10:41

Doanh số tốt cùng nhu cầu tăng cao được cho là nguyên nhân lớn khiến cho nhiều hãng nhảy vào thị trường xe điện vốn nhiều tiềm năng này.

Tại Mỹ, nơi mà thị trường xe điện phát triển ồ ạt, loại hình truyền thống dần được thay thế dần khi giúp giới kinh doanh hốt bạc bất chấp ảnh hưởng của COVID-19.

Xe điện từng bước 'hất cẳng' xe truyền thống

Số liệu từ công ty phân tích thị trường Wards Intelligence, doanh số bán xe điện đã tăng mạnh tại thị trường và đón nhận sự quan tâm lớn của người dùng, nhất là trong bối cảnh nhiều hãng xe thi nhau cạnh tranh.

Theo đó, doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 2 con số 83% lên 434.879 chiếc, chiếm 3% thị trường.

thi-truong-xe-dien-beo-den-co-nao-khi-o-at-nhieu-hang-chen-chan-1.jpg
Xe điện dần thay thế xe nhiên liệu truyền thống.

Tờ Bloomberg cho biết, thương hiệu Lexus thuộc sở hữu của Toyota cũng tăng đáng kể với doanh số 11%, dẫn đầu là 2 mẫu SUV RX và sedan ES.

Theo thông tin từ Wall Street Journal, thị trường cạnh tranh trên cuộc đua ô tô điện ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết.

Trong khi Ford và General Motors tập trung vào những chiếc xe bán tải điện giá tầm trung, các hãng khác lại đi theo hướng năng lượng mới trong năm nay và năm tới, giúp tăng cạnh tranh và đa dạng cho người dùng.

Cùng với Ford, General Motors cũng thông báo ra mắt ô tô chạy bằng pin mang tên Chevy Silverado trong kế hoạch bán 10 dòng xe điện trong vòng 2 năm tới. Chiến lược chuyển hướng này khiến cho nhiều ông lớn phải xoay cục thị trường để cạnh tranh.

Với Volkswagen, công ty Đức mong muốn sẽ cạnh tranh mạnh Tesla trên thị trường xe điện cho kế hoạch mới với khoảng 120 nhà máy sản xuất khắp thế giới.

Cùng với hoản đầu tư 89 tỷ euro (tương đương 100 tỷ USD) cho xe điện và phát triển phần mềm đã được lên kế hoạch phát triển trong nửa thập kỷ tới. Động thái này cho thấy cam kết lớn từ hãng xe cho người dùng về mặt lâu dài.

thi-truong-xe-dien-beo-den-co-nao-khi-o-at-nhieu-hang-chen-chan-2.jpeg
Nhiều hãng xe xem thị trường ô tô điện rất tiềm năng trong tương lai.

Thương hiệu Toyota cũng không kém đình đám khi chủ tịch Akio Toyada từng khẳng định sẽ loại bỏ dần các ô tô chạy bằng nhiên liệu trong chiến lược tung 16 mẫu ô tô chạy điện từ năm nay.

Riêng với Tesla, định hướng tập trung vào thị trường xe điện đã giúp nhà sản xuất ô tô đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Chiến lược này được dự báo sẽ tiếp tục củng cố trong thời gian tới trên cục diện cạnh tranh mới.

Và những tên tuổi mới trong làng xe điện dần xuất hiện


Trái với hãng xe, thị trường xe điện còn được xem là sân chơi của thương hiệu công nghệ, vốn dần chuyển hướng trong hệ sinh thái thông minh.

Sony, Huawei... hay thậm chí là Apple được xem là những cái tên mới trên thị trường ô tô điện, hứa hẹn nhiều sôi động hơn cho sân chơi này từ 2022.

Theo thông tin từ Sony, xe điện sẽ là lĩnh vực mới của hãng cho bước đi từ 2022. Hãng cũng đã bắt đầu thành lập thương hiệu mới Sony Mobility Inc, như là một động thái để thương mại hóa xe điện trong tương lai.

Đại diện Sony cho biết, dòng xe điện mới sẽ theo xu hướng an toàn, bên cạnh tăng cường giải trí nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đích đến được hãng đặt mục tiêu.

thi-truong-xe-dien-beo-den-co-nao-khi-o-at-nhieu-hang-chen-chan.jpg
Xe điện với sự tham gia không chỉ hãng sản xuất ô tô mà còn cả thương hiệu công nghệ.

Tại Trung Quốc, Huawei cũng đã chính thức bước chân vào cuộc đua xe ô tô điện khi tiết lộ Aito M5, một mẫu xe chạy bằng cả điện và nhiên liệu sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Thị trường Trung Quốc đại lục được xem là cực kỳ hứa hẹn tiềm năng.

Đáng chú ý nhất cho thị trường xe điện là bước đi mới của Apple khi công ty ngàn tỷ này đã có một chiến lược dài hơi hơn trong hệ sinh thái nhà táo.

Theo đó, những chiếc ô tô điện tự lái được đồn đại từ Apple lại đi theo hướng đa phương tiện giải trí. Trong đó, tính năng tự lái được xem là điểm mạnh của xe điện khi hiện giờ chưa được hãng công nghệ nào khai thác triệt để.

Với nhận định thị trường đạt con số 4.000 ngàn tỷ USD mỗi năm, tín hiệu đánh tiếng từ Apple được cho là khiến nhiều ông lớn bất ngờ khi hệ sinh thái nhà táo đã đang dần hoàn thiện.

Lúc này, thị trường xe ô tô điện được cho là sân chơi lớn cho nhiều hãng thèm khát doanh thu, như chính cuộc chiến công nghệ trong lĩnh vực điện thoại thông minh đang nhiều khốc liệt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe điện 'béo' đến cỡ nào khi ồ ạt hãng chen chân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO