Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao

07/06/2023 12:40

Giáo viên nhận định đề Toán thi vào lớp 10 năm nay vừa sức với thí sinh, có tính phân loại cao và cấu trúc đề không có gì thay đổi so với những năm học trước.

Trưa 7/6, hơn 96.000 thí sinh ở TP.HCM đã kết thúc bài thi môn Toán của kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2023 - 2024.

Trả lời VTC News, thầy Nguyễn Phan Nhật Tân, Tổ phó tổ Toán Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) nhận định, với đề thi năm nay, nhiều thí sinh có học lực giỏi sẽ không khó để lấy điểm 10 môn Toán.

Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao - 1

Đề thi Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Theo thầy Tân, cấu trúc đề không có gì thay đổi so với những năm học trước.

Cụ thể, ở bài 1, bài 2 và bài 3 là những kiến thức cơ bản, dành cho hoc sinh đại trà, dễ dàng lấy trọn điểm. Riêng bài 4, đã xuất hiện trong đề tuyển sinh những năm trước và không gây khó cho thí sinh.

Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao - 2

Những nụ cười xuất hiện sau khi kết thúc thời gian làm bài môn Toán.

Bài 5 là dạng toán xác định hằng số vật chất, đọc đồ thị. Đây là dạng toán mà thí sinh đã được thầy cô ôn tập thường xuyên. Ngoài ra, dạng này cũng có mặt trong các đề tham khảo. Nếu thí sinh ôn tập nghiêm túc thì rất dễ "bỏ túi" điểm bài này.

Ở bài 6, nếu thí sinh chủ quan không đọc kỹ đề, đây là câu dễ mất điểm bởi quên làm tròn tới hàng đơn vị. Ở đề thi năm nay, bài 7, bài 8 có tính phân tính phân loại học sinh cao.

Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao - 3

Các thí sinh trao đổi về đề thi Toán sau giờ thi.

"Theo tôi, nhiều học sinh có học lực trung bình có thể sẽ bỏ qua hai bài này. Nếu học sinh có học lực khá trở lên; đọc và hiểu kỹ đề thì có thể được điểm cao. Tuy nhiên, ở câu c của bài 8 mới là câu quyết định thí sinh lấy được điểm 10 hay không?", thầy Tân đánh giá.

Về tổng thể đề thi, thầy Tân cho rằng nếu thí sinh có học trên trung bình sẽ đạt được từ 6.5 điểm trở lên, học lực khá trở lên sẽ dễ lấy điểm 8 trở lên và học lực giỏi có khả năng sẽ được 10 điểm đối với đề này.

Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao - 4

Niềm vui của thí sinh sau khi kết thúc môn Toán.

"Với đề này, nếu những thí sinh nào được giáo viên ôn kỹ theo đề cương đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm về trước thì thí sinh đó sẽ làm bài rất chắc. Nhìn chung, đề thi Toán năm có sự phân loại cao", thầy Tân đánh giá.

Ghi nhận của PV VTC News tại điểm thi Trường THCS Hoàng Diệu (quận Tân Phú), các thí sinh đều "thở phào" vì đã hoàn thành xong kỳ thi.

Em Quách Thiên Trúc, học sinh Trường THCS Đồng Khởi (quận Tân Phú) cho biết: "Em thấy đề thi năm nay dễ hơn những đề thi thử em đã từng làm. Với đề thi này cộng với việc làm tốt đề môn Toán và Anh hôm qua, em nghĩ em có khả năng cao đậu vào Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10)". 

Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao - 5

Thí sinh trao đổi cùng phụ huynh sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Tương tự, em La Hoàng Thiên Trí, học sinh Trường THCS Tân Thới Hòa (quận Tân Phú) tự tin rằng môn toán sẽ được 7 điểm trở lên.

"Em cảm thấy rất thoải mái sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi năm nay. Hy vọng em sẽ đậu vào Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6)",Trí nói.

Chiều nay, khoảng hơn 6.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ dự bài thi môn chuyên, tích hợp với thời gian 150 phút.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thi Toán vào lớp 10 TP.HCM: Đề vừa sức, có tính phân loại cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO