Thí sinh Olympia tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình

Đinh Phương Nhung| 20/04/2023 10:58
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nữ sinh chiến thắng cuộc thi tuần của Đường lên đỉnh Olympia trổ tài tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình.

Nguyễn Thị Vân Thủy (học sinh chuyên tiếng Trung, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội) giành chiến thắng trong trận thi tuần 2, tháng một, quý 3 của Đường lên đỉnh Olympia với số điểm 305.

Ngoài điểm số cao sau trận đấu, Vân Thủy còn gây ấn tượng bởi màn tranh biện ngắn cùng MC Khánh Vy khi đưa ra ba luận điểm chứng minh "tranh biện không phải cãi nhau".

Vân Thủy tranh biện cùng MC Khánh Vy "Đường lên đỉnh Olympia"  (Video: Đường lên đỉnh Olympia).

Chia sẻ về màn tranh biện với MC Khánh Vy trên sóng truyền hình, Vân Thủy cho biết, trong bản đăng ký em đã đề cập tới những giải thưởng trong các cuộc thi tranh biện.

Khi thấy hai người dẫn chương trình đề cập tới kỹ năng thế mạnh của mình, Thủy liền thể hiện bản thân. Ngoài ra, nữ sinh trường chuyên cũng muốn nhân cơ hội này để đính chính với mọi người về bản chất thật sự của việc tranh biện.

"Là một tranh biện viên, em từng chứng kiến và cũng trải qua việc bị mọi người mặc định rằng tranh biện là đang cãi nhau. Vô tình chị Vy đề cập tới việc tranh biện giống cãi nhau nên em cũng muốn nhân cơ hội này để đính chính với mọi người rằng "tranh biện không phải cãi nhau", để mọi người hiểu hơn về bản chất của tranh biện", Thủy chia sẻ.

Thí sinh Olympia tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình - 1
Nguyễn Vân Thủy chiến thắng cuộc thi tuần 2, tháng một, quý 3 của Đường lên đỉnh Olympia (Ảnh: Chụp màn hình).

Được biết, Vân Thủy từng nhiều lần đạt giải trong các cuộc thi tranh biện trong nước và quốc tế như: Giải vô địch Tranh biện trực tuyến châu Á (AODC) năm 2022, tham gia cuộc thi tranh biện và hùng biện tiếng Anh U-TALK năm 2022, nằm trong danh sách 7 người nói xuất sắc nhất bảng Việt của giải Tranh biện Hạ Long mở rộng Ka Paio năm 2022,…

Né tránh mâu thuẫn trong đời thường, được sống là chính mình khi tham gia các cuộc thi

Thủy nhận thấy các cuộc thi tranh biện và Đường lên đỉnh Olympia giống nhau ở tính cạnh tranh cao, người tham gia luôn phải thể hiện tất cả những gì bản thân đang có. Tuy nhiên, trong đời sống thường nhật, em lại là người có xu hướng né tránh những mâu thuẫn. Vậy nên đối với Thủy, những sân chơi như Đường lên đỉnh Olympia là nơi để em có thể giải tỏa và được sống là chính mình.

"Trong đời sống hàng ngày, em không chỉ quan tâm đến cảm nhận của bản thân mà còn phải chú ý đến cảm xúc của mọi người. Em thường có xu hướng khiến mọi người xung quanh thỏa mãn hơn là việc đi tranh biện lại về lỗi sai của ai đó khi họ mắc lỗi", Thủy chia sẻ.

Thí sinh Olympia tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình - 2
Vân Thủy tạo dáng "ke đầu" trên trường quay Đường lên đỉnh Olympia (Ảnh: NVCC)

Do đó, khi xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống, Thủy luôn lưu ý đến cảm xúc của đối phương vì "đây là cuộc sống chứ không phải là cuộc chơi". Thủy quan niệm, nếu đối với ai mình cũng hành xử nghiêm túc và kịch liệt thì sẽ mất đi những niềm vui trong những mối quan hệ.

"Chỉ khi nào người nói chuyện cùng mình đang bình tĩnh thì họ mới có thể cùng mình giải quyết vấn đề. Nếu một trong hai trở nên gắt gỏng thì sẽ biến cuộc tranh luận trở thành một cuộc cạnh tranh để tìm ra người đúng, người sai", Thủy đưa ra quan điểm.

Thói quen tranh biện hỗ trợ đi thi Đường lên đỉnh Olympia

Sau khi dấn thân vào giới tranh biện, Thủy bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống xung quanh và luôn đặt câu hỏi "vì sao?" trước mỗi sự việc. Dần dần, tư duy phản biện hình thành và trở thành một phần trong thói quen suy nghĩ và tư duy của Thủy. Nữ sinh cũng nhìn nhận mọi thứ sâu sắc hơn và giúp ích cho em trong việc tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

"Mỗi khi xem Đường lên đỉnh Olympia, em lại suy nghĩ và đào sâu vào mỗi câu hỏi do thói quen suy nghĩ khi tranh biện đã ăn sâu vào lối sống của em.

Bên cạnh đó, mỗi lần tham gia một cuộc thi tranh biện, em cũng phải trau dồi và nghiên cứu rất nhiều. Không ít lần những vấn đề em từng gặp trong khi thi tranh biện đã xuất hiện trong những câu hỏi của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia", Thủy kể lại.

Thí sinh Olympia tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình - 3
Vân Thủy đạt điểm số 305 trong cuộc thi tuần của Đường lên đỉnh Olympia (Ảnh: NVCC).

Thủy cho biết thêm, bản thân em từ nhỏ đã là một người hoạt ngôn. Vậy nên đến năm lớp 10, khi tham gia vào câu lạc bộ tranh biện, em cũng được nhận xét là có năng khiếu trong lĩnh vực này và tham gia vào giới tranh biện. Cũng vào năm lớp 10, thời điểm em vừa bước chân vào cấp ba, khi có cầu truyền hình về với Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Thủy được truyền cảm hứng mạnh hơn nữa để tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Nữ sinh cho biết, em luôn muốn được mọi người cổ vũ như khi mọi người cổ vũ cho anh Nguyễn Việt Thái, nam sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ từng vào Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21.

Bài liên quan
  • Quán quân đầu tiên của Olympia không đi du học Úc
    Trần Thế Trung, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 quyết định không đi du học Úc mà ở lại Việt Nam học tập. Đây cũng là quán quân đầu tiên trong lịch sử Olympia từ trước đến nay chọn hướng đi này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh Olympia tranh biện cùng MC Khánh Vy trên sóng truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO