Thí sinh Hoa hậu Việt Nam chất lượng cao

25/10/2022 10:30

Tín hiệu vui đối với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2022 ở chỗ, trong số 58 thí sinh bước vào Vòng chung khảo Toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2022 phần đông là gương mặt mới, nhiều thí sinh có trình độ học vấn ấn tượng.

Thí sinh chất lượng cao

Hoa hậu Việt Nam 2022 là cuộc thi quy mô quốc gia, có lịch sử lâu đời nhất được tổ chức trong gần ba tháng cuối năm nay. Chưa năm nào số lượng các cuộc thi lớn nhỏ bùng nổ như năm 2022, tuy nhiên số lượng và chất lượng thí sinh ở vòng Sơ khảo HHVN 2022 khiến Ban tổ chức bất ngờ.

“Ban tổ chức cuộc thi HHVN 2022 khá yên tâm sau hai vòng sơ khảo khu vực phía Bắc và phía Nam, bởi điều thấy rõ là thí sinh đảm bảo về số lượng và chất lượng. Con số mấy trăm thí sinh đăng ký và hơn 220 thí sinh vượt qua vòng sơ loại và được BTC gửi giấy mời đến dự vòng sơ khảo (và thực tế khoảng 200 thí sinh đã đến dự ở cả hai khu vực) cho thấy Hoa hậu Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ. Số thí sinh có ngoại hình mạnh khá nhiều. Bên cạnh nhan sắc, có đến khoảng 2/3 số thí sinh có chiều cao từ 1m67 đến gần 1,8 m”, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng BTC kiêm Trưởng BGK Hoa hậu Việt Nam 2022 nhận định.

89-1-6937.jpg
Các thí sinh rủ nhau selfie tình cờ dắt tay nhau lọt Top 33 thí sinh khu vực phía Bắc vào Chung khảo HHVN 2022 Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Nhà báo Lê Xuân Sơn vui mừng với tỷ lệ 97% thí sinh là sinh viên các đại học, hoặc đã tốt nghiệp đại học, trong đó phần đông là các đại học uy tín và chất lượng như Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Thương mại, Học viện Báo chí Tuyên truyền, Học viện Ngân hàng, Học viện Hàng không, Học viện Ngoại giao, Học viện Tài chính. Một số trường đại học quốc tế hoặc trường tư có uy tín như RMIT, Hồng Bàng… Ở khu vực phía Bắc, trong số gần 100 thí sinh đến dự thi, có đến 10 thí sinh đang hoặc đã học ở ĐH Kinh tế Quốc dân (trong đó có 2 người đã tốt nghiệp thủ khoa các ngành của trường), 7 thí sinh từ trường ĐH Ngoại thương, 6 thí sinh từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, RMIT mỗi trường có 3 thí sinh...

“Nhiều thí sinh ở các trường có truyền thống và đã có nhiều người đẹp đạt danh vị cao trong các cuộc thi HHVN trước đây dễ dàng vượt qua vòng sơ khảo. Ví dụ, cũng ở khu vực phía Bắc, trong số 33 thí sinh lọt vào Vòng chung khảo toàn quốc có 4 sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân, 3 sinh viên Ngoại thương. Có điều đáng ghi nhận nữa là phần đông thí sinh tỏ ra khá bản lĩnh, thoải mái trước Ban Giám khảo, nhiều người nói tiếng Anh và một số ngoại ngữ trôi chảy”, Trưởng Ban Tổ chức nêu.

89-3-8171.jpg
Nhà thơ Hữu Việt, nhà báo Lê Xuân Sơn và bà Phạm Kim Dung (từ trái qua) đánh giá cao mặt bằng thí sinh vào Vòng chung khảo toàn quốc HHVN 2022 Ảnh: MẠNH THẮNG

Sức hút của HHVN 2022 được thể hiện ở chỗ phần đông thí sinh chọn Hoa hậu Việt Nam để thi lần đầu. Hầu hết các thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi hoa khôi, người đẹp các tỉnh thành (Người đẹp Hoa Lư, Người đẹp xứ Tuyên, Người đẹp Hạ Long, Người đẹp Cao nguyên đá…) đều chọn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là nơi thể hiện sắc vóc, tài năng và trí tuệ.

Chờ thí sinh tỏa sáng

“Ban tổ chức HHVN chưa bao giờ phải thất vọng về số lượng và chất lượng thí sinh. Năm nay đa phần các cô gái vào Chung khảo đều là thí sinh tươi mới, xinh xắn và còn nhiều bỡ ngỡ. Ban Tổ chức, ban huấn luyện vì thế có phần cực hơn khi uốn nắn kỹ năng trình diễn cho các em. Tuy nhiên với con số 97% thí sinh là sinh viên hoặc tốt nghiệp đại học mang lại niềm vui cho BTC. Chúng tôi yên tâm hơn với kỹ năng của họ, bởi trình độ học vấn cao góp phần tạo nên thế hệ thí sinh mới có nhan sắc, duyên dáng và tri thức”, bà Phạm Kim Dung, TGĐ Cty Sen Vàng, Phó trưởng BTC cuộc thi HHVN 2022 nhận định.

Trước đây các cuộc thi nhan sắc thường vấp phải những định kiến, trong đó có suy nghĩ đây là sân chơi chỉ dành cho giới người mẫu chuyên nghiệp, hoặc định kiến về trình độ học vấn của giới người đẹp. “Nhìn vào trình độ thí sinh năm nay cũng như các năm gần đây ta có thể thấy sự ảnh hưởng của cuộc thi HHVN và một số cuộc thi uy tín nói chung tới giới nữ có học thức, xóa tan định kiến bấy lâu nay. Điều này cũng là tín hiệu vui đối với các nhà tổ chức như HHVN. Chúng tôi vô cùng hứng thú, dễ chịu và dễ dàng làm việc với các thí sinh có chất lượng như ở HHVN 2022. Họ có phông kiến thức nền tốt, chú ý trau dồi các kỹ năng ứng xử và giao tiếp”, bà Phạm Thị Kim Dung nói.

89-2-3711.jpg

Nhan sắc thí sinh phương Nam vào Chung khảo toàn quốc HHVN 2022. Ảnh: Phạm Nguyễn Phú Thọ

Cuộc thi HHVN 2022 cũng nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ phía phụ huynh. Bên cạnh những bậc cha mẹ còn rụt rè khi con ghi danh, phần lớn các ông bố bà mẹ ủng hộ con cái tham gia sân chơi nhan sắc tầm cỡ, uy tín như HHVN. Họ cũng trang bị cho con kiến thức nền tốt hơn, bên cạnh sự quan tâm và ủng hộ về mặt tinh thần.

Khi được hỏi về các ứng viên tiến xa hơn vào vòng chung kết, bà Phạm Kim Dung cho rằng ở các Vòng sơ khảo thường chưa nhìn ra ứng viên hoa hậu. “Hoa hậu là cả quá trình mài ngọc để tìm kiếm ứng viên xuất sắc nhất, càng đến gần chung kết sự tỏa sáng của thí sinh càng khiến giám khảo đau đầu cân nhắc”, bà Dung nói.

Gấp rút sửa soạn cho Vòng chung khảo

Chia sẻ với Tiền Phong, thí sinh Bùi Thị Hoàng Yến (22 tuổi) bất ngờ và hạnh phúc vì có cơ hội bước vào vòng chung khảo. Cô bày tỏ sự tiếc nuối khi Vũ Phương Thảo (21 tuổi) - người chị họ đồng hành trong ngày sơ khảo HHVN 2022 - không được đi tiếp. Hoàng Yến tự nhủ cần cố gắng gấp đôi để thể hiện thay phần của Thảo.

Hoàng Yến nhanh chóng bắt tay chuẩn bị trang phục để Nam tiến hội ngộ với Top 25 thí sinh phía Nam. Cô tiếp tục trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, cách ứng xử, giao tiếp hằng ngày bởi đây là những điều Yến cảm thấy chưa yên tâm. “Càng bước vào vòng trong em càng cảm thấy áp lực, lịch trình dày đặc. Em cũng có chút lo lắng, nhưng sẽ cố gắng hết mình, không để nỗi sợ lấn át ý chí”, Hoàng Yến nói.

Nguyễn Phương Tường Vy (19 tuổi) đến từ Bình Định là một trong 25 cô gái phía Nam vào Vòng chung khảo Toàn quốc HHVN 2022. “Nhờ có sự động viên của gia đình, thầy cô em mới có động lực tham gia HHVN 2022”, Tường Vy chia sẻ. Để tiếp tục hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất tại cuộc thi HHVN 2022, Tường Vy tiếp tục rèn luyện sức khỏe, kỹ năng catwalk, kỹ năng ứng xử, giao tiếp tiếng Anh. Tường Vy mong muốn có thể tỏa sáng, có cơ hội thực hiện những dự án ý nghĩa, mang lại giá trị cho cộng đồng. Vy cũng nóng lòng muốn quảng bá vẻ đẹp của con người và vùng đất Quy Nhơn - Bình Định quê hương.

Cú huých từ thành công của các hoa hậu, người đẹp

Thành công của một số hoa hậu, á hậu đã truyền cảm hứng dẫn đến việc đăng ký đông đảo của thí sinh ở một số địa phương hoặc trường đại học. Ngoài đông đảo các cô gái ở các tỉnh thành truyền thống như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Nam Định, Nghệ An, một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long… BTC ghi nhận việc tăng đột biến của thí sinh Thanh Hóa. Cụ thể, ở vòng sơ khảo khu vực phía Bắc, trong số 107 thí sinh được BTC mời đến có tới 13 cô gái xứ Thanh. “Điều này rõ ràng có cú huých từ thắng lợi và thành công của Hoa hậu Đỗ Thị Hà tại HHVN 2020, Á hậu Nguyễn Phương Nhi tại Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2021”, nhà báo Lê Xuân Sơn nhận xét.

Thành công của nữ sinh một số trường cũng truyền cảm hứng cho các bạn học. Số thí sinh từ ĐH Quốc gia TP.HCM tăng hơn các năm trước có lẽ có tác động của các chiến thắng của Nguyễn Lê Bảo Ngọc. Đặc biệt, có đến 10 thí sinh từ trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội đăng ký dự thi chắc chắn do động lực từ sự thành công của Hoa hậu Đỗ Thị Hà.

Trình độ học vấn phản ánh chất lượng của cuộc thi

Nhà thơ Trần Hữu Việt - Phó Trưởng BGK - ghi nhận học vấn ấn tượng của thí sinh tham gia HHVN 2022. Một số thí sinh từng du học hoặc học tập tại các đại học thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Không ít thí sinh đang theo học chuyên ngành đào tạo về báo chí, truyền thông, văn hóa…

Trình độ học vấn của thí sinh phản ánh chất lượng cuộc thi, cho thấy thực tế đáng mừng là ngày càng nhiều các cô gái trẻ có trình độ đang tiếp cận cuộc thi một cách nghiêm túc. “Cuộc thi nhan sắc không chỉ là sân chơi để trình diễn đơn thuần. Đó là nơi các thí sinh được thể hiện vẻ đẹp về cả hình thể lẫn tri thức. Việc các thí sinh ý thức được điều này là rất đáng trân trọng”, nhà thơ Hữu Việt nêu.

Hoa hậu Việt Nam 2022 đón nhiều thí sinh mới, lần đầu thử sức với sân chơi sắc đẹp, nhưng không vì thế mà bớt đi sự tự tin. Nhà thơ Hữu Việt cho biết họ sẵn sàng bày tỏ mong muốn được trải nghiệm các hoạt động, nội dung của cuộc thi. Nhiều thí sinh coi HHVN 2022 là cơ hội quý giá để bước khỏi vùng an toàn, qua đó trưởng thành và bản lĩnh hơn. Anh đánh giá cao ý thức trau dồi, hoàn thiện bản thân của thí sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các thí sinh được bộc lộ sau hai ngày Sơ khảo ở cả hai miền. Ở vòng gặp gỡ giám khảo, nhiều thí sinh tự tin thể hiện năng khiếu đàn, hát, năng khiếu về thể thao, ngoại ngữ…

Kết quả các vòng thi được đánh giá dựa trên sự thể hiện của các thí sinh, sau quá trình làm việc công tâm, nghiêm túc của ban giám khảo. Nhà thơ Hữu Việt nhấn mạnh ở HHVN, yếu tố may rủi chỉ chiếm một phần vô cùng nhỏ. Nỗ lực thể hiện bản thân và năng lực của từng thí sinh mới là yếu tố quyết định. Nhà thơ Hữu Việt nhắn nhủ các thí sinh đã đặt niềm tin tuyệt đối vào sự uy tín và vị thế của cuộc thi HHVN giữa hàng chục cuộc thi nhan sắc khác.

NGỌC ÁNH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO