Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

28/03/2024 13:55

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Khách hàng liên tiếp tố mất tiền trong tài khoản

Phản ánh với PV VietNamNet, bà V.T.K.O. (trú tại Hà Nội) cho hay, tháng 3/2021, bà được cán bộ Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) tư vấn, mời mở tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, tài khoản này được mở nhưng do Ngân hàng MSB quản lý, để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng, phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản không được khách hàng quản lý trên app điện thoại.

Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Hết kỳ hạn gửi, khách hàng có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn thì thông báo cho MSB trước 1 ngày.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, nhân viên MSB đã mời bà O. đến trụ sở ngân hàng tại số 54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội tham quan.

Từ ngày 30/3/2021, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên, mỗi lần chuyển tiền đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản. Trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.

Cụ thể, một trong số những cá nhân đó là ông Nguyễn Minh Hưng, ông Nguyễn Việt Dũng, bà Bùi Thị Hoài Anh - những người từng là Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh, nên bà hoàn toàn không mảy may nghi ngờ.

ngan-hang-msb-1.jpg
Khách hàng mở tài khoản tại MSB nhưng lại không được mở trên app điện thoại.

Sau nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản và một lần rút gốc, số dư tài khoản của bà O. đến ngày 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng, theo xác nhận của ngân hàng.

Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà O. yêu cầu sao kê tài khoản từ khi mở thì phát hiện tài khoản chỉ còn số dư 46.328 đồng.

Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do bà O. yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB cung cấp/gửi cho bà O. tại thời điểm tương ứng.

Hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản bỗng dưng biến mất?

Tương tự trường hợp bà O. là câu chuyện của bà N.T.L. (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - khách hàng gửi số tiền 58,65 tỷ cũng biến mất.

Tài khoản được bà L. mở tháng 3/2021, cũng do MSB quản lý để “báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB”.

“Tài khoản này không mở được app trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Hết kỳ hạn gửi tôi có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước một ngày”, bà N.T.L. kể.

Tại ngày 7/10/2023, số dư tiền gửi của bà N.T.L. - theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản do MSB chi nhánh Thanh Xuân xác nhận - là 58,65 tỷ đồng. Sau thời điểm đó, bà L. cho hay không thực hiện giao dịch gửi tiền hay rút tiền nào khác.

Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, khi bà L. đến MSB yêu cầu được sao kê từ khi mở tài khoản, bà hốt hoảng thấy tài khoản 58,65 tỷ đồng của mình chỉ còn 93.640 đồng.

"Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển rút tiền không phải do tôi yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho tôi tại thời điểm tương ứng”, bà L. cho hay.

Bà khẳng định không có bất cứ hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB sau 7/10/2023 (thời điểm ngân hàng xác nhận số dư 58,65 tỷ đồng).

Liên quan đến vụ việc, phía MSB thông tin, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và đã cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ. 

“Vụ việc đã được Công an TP. Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi đã, đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu”, MSB cho hay, đồng thời khẳng định sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO